สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิด5ยุทธศาสตร์ปปช-ปฏิรูปปราบทุจริต

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ทีมข่าวการเมืองโพสต์ทูเดย์

ความเคลื่อนไหวหนึ่งที่น่าสนใจเวลานี้ต้องยกให้กับมาตรการเชิงรุกในการปราบปรามการทุจริต โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เชิญคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เข้าไปพบเพื่อหารือกันอย่างจริงจังถึงการดำเนินการดังกล่าว

สำหรับโรดแมปที่ ป.ป.ช.เสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก และหัวหน้า คสช.ได้ไปพิจารณานั้น คือ แผนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2556-2560)

ทั้งนี้ ป.ป.ช.ตั้งเป้าว่าเมื่อ คสช.ได้พิจารณาแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าวแล้วจะนำไปสู่การออกกฎหมายโดยสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป เพราะ ป.ป.ช.เสนอความคิดไปว่าการจะปฏิรูปการแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นได้อย่างเป็นรูปธรรมโดยสมบูรณ์จำเป็นจะต้องมีกฎหมายเพื่อเข้ามาเป็นเครื่องมือสำคัญ แผนยุทธศาสตร์ฯ มีสาระสำคัญดังนี้

ยุทธศาสตร์ที่ 1 : ปลุกจิตสำนึกการต่อต้านการทุจริต เน้นการปรับเปลี่ยนฐานความคิดของคนในทุกภาคส่วนในการรักษาประโยชน์สาธารณะ

ปรับฐานความคิดของคนไทยโดยเฉพาะนักการเมืองและเจ้าหน้าที่รัฐให้เห็นแก่ประโยชน์สาธารณะมากกว่าประโยชน์ส่วนตน โดยส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักคุณธรรม จริยธรรม และวินัย แก่ทุกภาคส่วน ใช้การศึกษาและศาสนาเป็นเครื่องมือปลุกจิตสำนึกและค่านิยมที่ดีในการต่อต้านการทุจริต เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปการเมืองและสังคมให้เอื้อต่อการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ยกระดับคุณภาพชีวิตของเจ้าหน้าที่ของรัฐและข้าราชการเพื่อลดความเสี่ยงในการทำทุจริต

ยุทธศาสตร์ที่ 2 : บูรณาการทำงานของหน่วยงานในการต่อต้านการทุจริตและพัฒนาเครือข่ายในประเทศ โดยปรับปรุงกฎหมาย กฎระเบียบและการบังคับใช้กฎหมาย รวมถึงการพัฒนาระเบียบ หลักเกณฑ์ ข้อบังคับ ในแต่ละหน่วยงานหลักในการต่อต้านการทุจริตให้สอดคล้องกัน เพื่อเกิดผลบังคับใช้ในทางปฏิบัติรวมทั้งกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ บทบาทขององค์กร กฎหมายที่เสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน กฎหมายคุ้มครองพยาน กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้าง ระเบียบการบริหารงานบุคคล กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณ

ยุทธศาสตร์ที่ 3 : พัฒนาความร่วมมือกับองค์กรต่อต้านการทุจริตและเครือข่ายระหว่างประเทศ โดยจะปรับปรุงและพัฒนากฎหมายให้สอดคล้องกับอนุสัญญาระหว่างประเทศ เพราะประเทศไทยจำเป็นต้องปรับปรุงและพัฒนากฎหมายไทยให้สอดคล้องกับอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต พ.ศ. 2546 รวมถึงการปรับปรุงกฎระเบียบให้สอดคล้องกับกฎหมาย โดยดำเนินการประสานงานของหน่วยงานต่อต้านการทุจริต เช่น สำนักงาน ป.ป.ช. สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

ยุทธศาสตร์ที่ 4 : พัฒนาระบบบริหารและเครื่องมือในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต โดยปัจจุบันรูปแบบการทุจริตมีความซับซ้อนมากขึ้น อีกทั้งยังมีความรวดเร็วและขยายขอบเขตข้ามพรมแดน โดยเฉพาะมีการทุจริตเชิงนโยบายที่นำไปสู่ผลประโยชน์ทับซ้อน ทำให้การติดตามตรวจสอบ และการหาหลักฐานยากยิ่งขึ้น เนื่องจากเป็นการสมประโยชน์ของทั้งผู้ให้และผู้รับ ซึ่งเป็นปัญหาการทุจริตของภาคการเมืองและการบริหารจัดการภาครัฐ

ผู้มีอิทธิพลทางการเมืองมักใช้อำนาจของตนเองในการแทรกแซงทุกด้าน เช่น การทุจริตในการแต่งตั้งโยกย้าย การแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม และการตรวจสอบการทุจริต กฎหมายหลายฉบับไม่ทันสมัย มีกฎหมายที่เอื้อต่อการทำทุจริตระยะยาว และกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองพยานยังไม่เข้มแข็ง ทำให้การดำเนินคดีขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตดำเนินการล่าช้า ทำให้ผู้กระทำผิดไม่เกรงกลัวกับการถูกลงโทษ จึงต้องมีการพัฒนาความรู้ด้านการต่อต้านการทุจริต โดยผ่านการนำผลการศึกษาด้านวิชาการมากำหนดเป็นมาตรการ หรือเครื่องมือใหม่ๆ ในการตรวจสอบป้องกันและปราบปรามการทุจริต อาทิ ระบบติดตามรายงานทางการเงินและการปิดบัญชีโครงการด้านการเกษตร และการประเมินความเสี่ยงต่อการทุจริตในโครงการขนาดใหญ่ของรัฐ เป็นต้น

ยุทธศาสตร์ที่ 5 : เสริมสร้างองค์ความรู้ด้านการต่อต้านการทุจริตให้กับบุคลากรทุกภาคส่วน

สร้างบุคลากรที่เชี่ยวชาญเฉพาะสาขาสำหรับตรวจสอบและปราบปรามการทุจริตรายสาขา เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ของบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะสาขา เนื่องจากรูปแบบการทุจริตมีความซับซ้อนมากขึ้น การพัฒนาบุคลากรให้มีความเป็นมืออาชีพจะทำให้การดำเนินงานด้านการป้องกันและปราบปรามมีประสิทธิภาพมากขึ้น สำหรับแนวทางในการพัฒนาสมรรถนะ ประกอบด้วยการพัฒนาความรู้ ทักษะ และทัศนคติ ทั้งนี้ อาจกำหนดมาตรฐานวิชาชีพเพื่อใช้ในการพัฒนาบุคลากร ประกอบกับการกำหนดมาตรฐานเส้นทางวิชาชีพ และกำหนดมาตรฐานค่าตอบแทนพิเศษ โดยคำนึงถึงความเหมาะสมและสอดคล้องกับภารกิจ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เปิดยุทธศาสตร์ ปปช ปฏิรูปปราบทุจริต

view