สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ศุลกากรเข้มหิ้วของเกิน1หมื่นต้องเสียภาษี

ศุลกากรเข้มหิ้วของเกิน1หมื่นต้องเสียภาษี

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ศุลกากรเข้มงวดตรวจของหนีภาษี สกัดการรับจ้างหิ้วของพรีออเดอร์ ราคาเกิน 10,000 บาท ต้องชำระภาษี

นายสมชาย อัศวตรีรัตนกุล หัวหน้าฝ่ายสืบสวนและปราบปราม สนง.ตรวจของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวถึงข่าวที่ระบุว่า สำนักงานศุลกากรตรวจของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ติดป้ายประกาศแจ้งผู้โดยสาร และลูกเรือที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยว่า บุคคลสามารถนำของใช้ส่วนตัว (Personal Effect) เข้าประเทศได้ไม่เกินครั้งละ 10,000 บาท โดยต้องไม่มีลักษณะทางการค้า เสบียง อาหาร อาหารเสริม เครื่องสำอาง ไม่ได้รับการยกเว้นภาษี, บุหรี่/ยาสูบ/สุรา/ไวน์ นำเข้าได้ในจำนวนจำกัด ของฝากญาติ ของบริจาค ของสะสม ของมือสอง ของฝากเจ้านาย ไม่ถือว่าเป็นของใช้ส่วนตัว กระเป๋า-นาฬิกาแบรนด์เนมราคาเกิน 10,000 บาท ต้องชำระภาษีนั้น เรื่องดังกล่าวไม่ใช่กฏหมายใหม่เป็นกฏหมายเดิมที่ใช้อยู่แล้ว แต่ขณะนี้ทางสำนักงานศุลกากรฯจะเข้มงวดในการตรวจสอบมากขึ้น หลังจากที่ผ่านมามีการหิ้วสินค้าจากต่างประเทศเข้ามาขายโดยหลีกเลี่ยงภาษี จำนวนมาก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงต้องเร่งหามาตราการในการดูแล ในเบื้องต้นมีการติดตั้งป้ายประกาศห้ามดัง่าวในพื้นที่ทั้งขาเข้าและขาออก

อย่างไรก็ตาม หากพบการกระทำผิดดังกล่าว เจ้าหน้าที่จะจับและยืดของทั้งหมด แต่หากเจ้าของไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ยึดของหนีภาษี จะต้องมีการสู้คดี ส่งฟ้องศาล และหากศาลตัดสินว่ามีความผิด จะถูกริบของที่ลักลอบหนีภาษี พร้อมทั้งปรับเงิน 4 เท่าของของราคารวมค่าภาษีอากร หรือจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือทั้งจำและปรับ


กรมศุลฯแจงป้าย"ขาออก"สุวรรณภูมิ ต้นเหตุคนตกใจหิ้วสินค้าเกิน1หมื่นบ.เข้าประเทศถูกเก็บภาษี

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

กรมศุลกากร แจงเพิ่มป้ายประชาสัมพันธ์ "ขาออก" ต้นเหตุคนตกใจ หิ้วสินค้าราคาเกิน 1 หมื่นบาทเข้าประเทศ ถูกเรียกเก็บภาษี ยันเป็นระเบียบปกติอยู่แล้ว

นายยุทธนา หยิมการุณ รองอธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า กรณีที่ด่านศุลกากรสุวรรณภูมิ มีการนำป้ายเตือนผู้โดยสารและลูกเรือที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ไม่ให้หิ้วสินค้าที่มีราคาเกิน 10,000 บาท ในลักษณะทางการค้า ไม่เช่นนั้นจะต้องเสียภาษีนั้น ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวเป็นระเบียบที่มีอยู่แล้ว ว่า หากการนำสินค้าเข้ามาในลักษณะทางการค้าก็จะต้องเสียภาษี ซึ่งทางกรมศุลกากรก็ต้องพิจารณาดูจากสิ่งแวดล้อมด้วย

 "อย่างกระเป๋าแบรนด์เนม ราคาเกิน 10,000 บาท ถ้านำเข้ามาทีนึง 10 ใบ ก็เข้าข่าย แต่คนไทยบางทีก็มีเรื่องของฝากด้วย แต่พวกเหล้าที่จะยกเว้นให้ 1 ลิตร บุหรี่ให้ 1 แท่ง หรือ 200 มวน พวกนี้ก็เป็นแนวปฏิบัติอยู่แล้ว แต่ก็ต้องยอมรับว่า บางทีก็ต้องยืดหยุ่น หากดูแล้วซื้อมาใช้เองจริง ๆ ซึ่งบางทีเจ้าหน้าที่ไปตรวจ ก็ถูกต่อว่าจนหน้าชา" นายยุทธนากล่าว

 นายยุทธนา กล่าวว่า ป้ายเตือนดังกล่าวปกติจะติดไว้ฝั่งผู้โดยสารขาเข้า แต่ได้สอบถามนายด่านศุลกากรสุวรรณภูมิ ชี้แจงว่า ต้องการประชาสัมพันธ์ให้คนไทยที่ปัจจุบันเดินทางเข้าออกประเทศกันมากได้รับทราบ จึงมีการนำป้ายมาติดที่ฝั่งขาออก จึงทำให้ผู้โดยสารตกใจ

 ทั้งนี้ ยืนยันว่า นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากรคนใหม่ ไม่ได้ให้นโยบายเป็นพิเศษเรื่องนี้ แต่ได้ให้นโยบายให้เพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บรายได้ในช่วง 3 เดือนที่เหลือของปีงบประมาณ 2557 ให้การเก็บรายได้เป็นไปตามเป้าหมาย โดยเฉพาะตามแนวชายแดนที่ต้องประสานความร่วมมือกับหน่วยงานอื่น ๆด้วย

สำหรับป้ายข้อความที่มีการติดประชาสัมพันธ์ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ระบุว่า แจ้งผู้โดยสาร และลูกเรือที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยว่า บุคคลสามารถนำของใช้ส่วนตัว (Personal Effect) เข้าประเทศได้ไม่เกินครั้งละ 10,000 บาท โดยต้องไม่มีลักษณะทางการค้า เสบียง อาหาร อาหารเสริม เครื่องสำอาง ไม่ได้รับการยกเว้นภาษี, บุหรี่/ยาสูบ/สุรา/ไวน์ นำเข้าได้ในจำนวนจำกัด ของฝากญาติ ของบริจาค ของสะสม ของมือสอง ของฝากเจ้านาย ไม่ถือว่าเป็นของใช้ส่วนตัว กระเป๋า-นาฬิกาแบรนด์เนมราคาเกิน 10,000 บาท ต้องชำระภาษี


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ศุลกากรเข้ม หิ้วของ เกิน1หมื่น ต้องเสียภาษี

view