สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จีนสั่งปลดพลเอกอาวุโสระดับสูงพัวพันคอร์รัปชั่น

จาก โพสต์ทูเดย์

ประธานาธิบดีจีนปราบคอร์รัปชั่นเด็ดขาด สั่งปลดพลเอกอาวุโสระดับสูงของพรรคหลังพัวพันการทุจริตรับสินบน เมินคำขออภัยโทษ

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า คำสั่งปลดพลเอก ซูไคโฮว อดีตรองประธานคณะกรรมการธิการทหาร สมาชิกกรมการเมือง และอดีตผู้มีอำนาจบังคับบัญชากองทัพจีนระดับสูงสุดรองจากผู้นำประเทศ ของประธานาธิบดีสีจิ้นผิง แห่งจีน ถือเป็นการสะท้อนความเด็ดขาดและความเอาจริงเอาจังในการบังคับใช้นโยบายปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่นของผู้นำที่ได้ประกาศไว้ตั้งแต่เมื่อขึ้นรับตำแหน่ง

โดยการขับไล่อดีตพลเอกอาวุโสสูงสุดของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งชาติจีนครั้งนี้ นับเป็นการขับไล่บุคคลที่มีตำแหน่งใหญ่ที่สุดที่มีข่าวพัวพันการทุจริตคอร์รัปชั่นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การปฎิวัติวัฒนธรรม

ทั้งนี้ พลเอกซูได้รับการกล่าวหาว่ารับสินบนจากกู๋ จุนชาน อดีตรองรัฐมนตรีกระทรวงการขนส่งทั่วไป ซึ่งถูกขับไล่ออกจากพรรคและปลดจากตำแหน่งไปแล้วจากกรณีทุจริตก่อนหน้านี้ ซึ่งมีข้อมูลระบุอีกว่า พลเอกซูยังใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบเพื่อช่วยให้บุคคลภายนอกสามารถซื้อตำแหน่งทางการเมืองภายในกระทรวงและภายในพรรคได้อีกด้วย

การสั่งปลดครั้งนี้ มีขึ้นพร้อมกับเจ้าหน้าที่อาวุโสอีก 3 คน ซึ่งรวมถึงอดีตรองรัฐมนตรีผู้รักษาความสงบเรียบร้อยซึ่งถูกไล่ออกจากพรรคกรณีทุจริตคอร์รัปชั่นเช่นกัน

รายงานจากซินหัวระบุว่า พลเอกซู ถูกควบคุมตัวและมีกำหนดขึ้นศาลทหารเพื่อให้การต่อกรณีทุจริตคอร์รัปชั่น โดยภรรยาและลูกสาวของพลเอกซูก็ถูกควบคุมตัวเพื่อสอบปากคำหลังมีรายงานว่ามีส่วนพัวพันในเงินทุจริตคอร์รัปชั่นด้วย โดยการควบคุมตัวพลเอกซูมีขึ้นเมื่อเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการจับกุมตัวพลเอกซูจากโรงพยาบาลที่เจ้าตัวเข้าพักการรักษาตัวในกรุงปักกิ่ง

นักวิเคราะห์การเมืองในจีนระบุว่า ท่าทีที่แข็งกร้าว โดยไม่ยอมประนีประนอม แม้จะมีคำร้องขอลดหย่อนโทษจากพลเอกซู ซึ่งป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย แสดงให้เห็นความจริงจังของประธานาธิบดีสีจิ้นผิง และน่าจะเรียกกระแสชื่นชนจากประชาชนชาวจีนได้เป็นอย่างดี

"ใครก็ตาม ไม่ว่าจะมีตำแหน่งหน้าที่การงานสูงแค่ไหน ก็ต้องได้รับการลงโทษอย่างหนัก หากละเมิดกฎระเบียบของพรรค เราจะไม่ประนีประนอมหรือแสดงความเมตตาเห็นอกเห็นใจต่อผู้กระทำผิดเด็ดขาด" แถลงการณ์จากพรรคคอมมิวนิสต์แห่งชาติจีน (ซีเอ็นพี) ระบุ

แถลงการณ์ครั้งนี้ มีขึ้น ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า พลเอกอาวุโสอายุ 71 ปีรายนี้ ไม่น่าจะส่งตัวเข้าขังในเรือนจำเนื่องจากอาการป่วยด้วยมะเร็ง และน่าจะได้รับการกักบริเวณภายในบ้านแทน

อย่างไรก็ตาม ชะตากรรมเลวร้ายในบั้นปลายของพลเอกอาวุโสรายนี้ถือเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ได้ว่าอาจมีเจ้าหน้าที่ระดับสูง หรือระดับผู้นำของพรรคประสบกับชะตากรรมในทำนองเดียวกัน หากมีส่วนพัวพันอื้อฉาวกับการทุจริตคอร์รัปชั่น


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : จีนสั่งปลด พลเอก อาวุโสระดับสูง พัวพันคอร์รัปชั่น

view