สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปูด เงินใต้โต๊ะ ปัญหาใหญ่สุดแก้แรงงานต่างด้าว

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

 ชง5ข้อแก้แรงงานต่างด้าว ปูด "เงินใต้โต๊ะ" ปัญหาใหญ่สุด

นายสมพงศ์ สระแก้ว จากมูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน ได้จัดทำข้อเสนอเพื่อแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวอย่างน่าสนใจ ผ่านศูนย์วิจัยการย้ายถิ่นแห่งเอเชีย สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดสัมมนาเรื่อง "แนวนโยบายแรงงานต่างด้าว 2557" วานนี้ (ดังนี้

1.ปัจจุบันแรงงานต่างด้าวรายใหม่มีจำนวนมาก ทำให้มีการดูแลด้วยระบบใต้ดิน โดยที่ผ่านมาเมื่อพบว่าแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายถูกจับ จะมีการจ่ายเงินใต้โต๊ะให้เจ้าหน้าที่รัฐ โดยในช่วงรัฐบาลชุดที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ "เกียร์ว่าง" ไม่ยอมแก้ปัญหา ทำให้มีข้าราชการบางกลุ่มเข้าไปแสวงหาผลประโยชน์ ดังนั้นจึงจำเป็นที่ต้องนำแรงงานต่างด้าวเข้าสู่ระบบทั้งหมด

2.ปัญหาแรงงานต่างด้าวที่ไม่มีการจ้างงาน ล่าสุดพบว่าแรงงานกลุ่มดังกล่าวจะไปรวมตัวหน้าโรงงานเพื่อรอการจ้างงานหรือรับสมัครเข้าทำงาน ดังนั้นแนวทางแก้ไขคือให้แรงงานกลุ่มที่ไม่มีนายจ้างเข้าสู่ระบบด้วยการขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานรัฐ เพื่อเข้าสู่กระบวนการจัดหางานในจังหวัด

3.ปัญหาของการขึ้นทะเบียนแรงงานที่ต้องมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 15,000 บาทต่อครั้ง จึงเกิดปรากฏการณ์เลี่ยงขึ้นทะเบียน ทำให้นายจ้างนำแรงงานไปดูแล และเรียกค่าดูแลเดือนละ 500 บาท พร้อมกับเก็บค่าดูแลล่วงหน้า 3,000-5,000 บาท

ดังนั้นสิ่งที่ต้องพิจารณาคือการมี "ศูนย์กลางรับปัญหา" เพื่อจัดการให้เด็ดขาด ส่วนกรณีที่หน่วยงานรัฐพยายามแก้ปัญหาในช่วงนี้ อยากให้พิจารณาวิธีแก้ปัญหาที่หลากหลาย เพื่อให้แรงงานต่างด้าวได้รับการคุ้มครอง

4.สถานการณ์ที่ประเทศไทยถูกจับตาจากต่างชาติ โดยเฉพาะเรื่องค้ามนุษย์ แรงงานบังคับ ดังนั้นต้องเพิ่มน้ำหนักให้กับเรื่องสิทธิมนุษยชนและมนุษยธรรมเพื่อให้เกิดความสมดุล

5.ต้องพิจารณาหามาตรการรองรับการขาดแคลนแรงงานในอนาคต เพราะมีผลวิจัยว่าในระยะ 5-10 ปีที่ประเทศเมียนมาร์สามารถพัฒนาและมีค่าตอบแทนที่เหมาะสมกับแรงงาน เชื่อว่าแรงงานเมียนมาร์ในประเทศไทยที่พบว่ามีเกือบล้านคนจะกลับไปทำงานในประเทศของตนเองในระยะเวลาอันใกล้นี้อย่างแน่นอน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ปูด เงินใต้โต๊ะ ปัญหาใหญ่สุด แก้แรงงานต่างด้าว

view