สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ได้เวลาเศรษฐกิจไทย ขาขึ้น

ได้เวลาเศรษฐกิจไทย'ขาขึ้น'

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




ปรากฏการณ์ลงทุนของกลุ่มทุนค้าปลีกไทย ค่ายยักษ์ใหญ่ทั้งเซ็นทรัล เดอะมอลล์ ล่าสุด "สยามพิวรรธน์" ร่วมกับพันธมิตร

เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) และแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น ทุ่มเม็ดเงินกว่า 5 หมื่นล้านบาท พัฒนาอภิมหาโครงการเมือง "ไอคอนสยาม" ตอกย้ำศักยภาพประเทศไทย โดยเฉพาะในสายตาของ "ชาวต่างชาติ" ทั้งนักลงทุน และนักท่องเที่ยว

การลงทุนของบรรดาผู้ประกอบการรายใหญ่ เม็ดเงินสะพัดมากกว่า "แสนล้าน" ก่อให้เกิดการจ้างงาน การขยายตัวของธุรกิจ การค้า การลงทุนของผู้ประกอบการขนาดย่อมตามมาหลากหลายแขนง สร้างเม็ดเงินสะพัดในระบบ กระตุ้นเศรษฐกิจกลับมาขยายตัวไต่ระดับเป็น "ขาขึ้น" หลังชะลอตัวอย่างหนักจากผลกระทบปัญหาการเมือง

"เมกะโปรเจ็ค" ของกลุ่มทุนค้าปลีกในยุคนี้ก้าวข้ามความเป็น "ศูนย์การค้า" หรือแหล่งซื้อขายสินค้าและบริการที่ไม่ได้ขายเพียงความยิ่งใหญ่ของโครงการ หากแต่เป็นพัฒนาการทางธุรกิจที่ก้าวข้ามโมเดล หรือองค์ประกอบการแบบเดิมๆ เรียกว่า กำลังพลิกประวัติศาสตร์ศูนย์การค้าเมืองไทยในรอบทศวรรษ เสริมศักยภาพกรุงเทพฯ ให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและธุรกิจของภูมิภาคอาเซียนและของโลกอย่างแท้จริง

Luxury Retail Destination ทั้ง เซ็นทรัล เอ็มบาสซี การสร้างย่านเอ็มดิสทริคของกลุ่มเดอะมอลล์ ที่มี "ดิ เอ็มโพเรียม" นำร่อง ตามด้วย "ดิ เอ็มควอเทียร์" เตรียมเปิดบริการภายในปลายปีนี้ ต่อด้วย "ดิ เอ็มสเฟียร์" ในอนาคต ขณะที่ย่านใจกลางเมืองตั้งแต่ย่านปทุมวันที่มี สยามดิสคัฟเวอรี่ สยามเซ็นเตอร์ และสยามพารากอน ย่านราชประสงค์มี เซ็นทรัลเวิลด์ เกษร เซ็นทรัล ชิดลม ต่อเนื่องไปแยกเพลินจิต ซึ่งผู้ประกอบการรวมตัวพัฒนาพื้นที่ในนาม "เพลินจิต ซิตี้"

"พื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา" ที่มี "ไอคอนสยาม" เป็นหัวเรือใหญ่ผนึกกำลังผู้ประกอบการ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ปลุกแม่น้ำสายนี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ทั้งหมดล้วนมีเป้าหมายเดียวกันมุ่งขับเคลื่อนกรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักเดินทางทั่วโลก

ฟากผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์แม้ช่วงนี้วิตกต่อปัญหา "แรงงานขาดแคลน" จะเป็นปัจจัยเสี่ยงทางธุรกิจ แต่บรรยากาศการลงทุนเริ่มกลับมาคึกคัก จึงมองเป็นโอกาสทยอยเปิดโครงการใหม่ หลังอยู่ในสภาพตลาดหดตัวหนักเช่นเดียวกัน ขณะที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวมีการผนึกกำลังภาครัฐและเอกชนเดินหน้าฟื้นฟูตลาดหลากหลายรูปแบบในหลายพื้นที่ทั้งในและต่างประเทศ

กระแสการลงทุนและเดินหน้าปลุกตลาดของภาคธุรกิจดังกล่าวเป็นสัญญาณบวก "ปลุกความเชื่อมั่นต่างชาติ" ที่มีต่อประเทศไทยได้เป็นอย่างดี ขณะที่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคไทยปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 แล้วเช่นกัน โดยศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุถึงดัชนีความเชื่อมั่นเดือนมิถุนายนนี้ ปรับดีดตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 75.1 จาก 70.7 ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2556 เพราะมีความมั่นใจในสถานการณ์ทางการเมืองไทยที่มีเสถียรภาพมากขึ้น สะท้อนจากดัชนีความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในอนาคต ปรับตัวสูงถึงระดับ 81.1 สูงสุดในรอบ 26 เดือน

ยิ่งหากนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจมีความเป็นรูปธรรม การสนับสนุน-กระตุ้นการลงทุนโครงการภาครัฐและเอกชนอย่างต่อเนื่อง จะทำให้ความเชื่อมั่นและกำลังซื้อฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ปลุกเศรษฐกิจไทยกลับเข้าสู่ "ขาขึ้น" เป็นดาวเด่นแห่งภูมิภาคอีกครั้ง


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ได้เวลา เศรษฐกิจไทย ขาขึ้น

view