สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บทบาทมิตรประเทศ ร่วมมือปฏิรูปประเทศไทย

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ ช่วยกันคิด โดย ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี

การหาเหตุผลมาสร้างความชอบธรรมให้กับการรัฐประหารทางการเมืองไม่ใช่ เรื่องง่ายเลย ยิ่งในปัจจุบันมาตรฐานของนานาชาติได้ถือเรื่องสิทธิมนุษยชนและระบอบ ประชาธิปไตย ซึ่งใช้ในโลกตะวันตกในห้วงศตวรรษที่ผ่านมา เป็นเรื่องปกติของการอยู่ร่วมกัน และเป็นระบบอันพึงปรารถนาไปแล้ว

ทัศนคติ ของตะวันตกมองข้ามการต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตย และลืมนึกถึงความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในระหว่างทางการต่อสู้เพื่อให้ได้ประชาธิปไตย จนบางครั้งทำให้เกิดการ คัดค้านประณาม อย่างฉับพลันโดยอัตโนมัติ เมื่อมี กองทัพเข้ามาเกี่ยวพันกับการเมือง โดยไม่สนใจจะ ทำความเข้าใจ หรือ เปิดรับ ต่อความเป็นจริงของเหตุการณ์ และภาวะแวดล้อมของเรื่องนั้น ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร ด้วยเหตุผลใด

สำหรับมิตรประเทศและแนวร่วมต่าง ชาติของไทยในยามนี้ แทนที่จะเร่งรีบโจมตีต่อว่าสถานการณ์ครั้งนี้ด้วยปฏิกิริยาตอบสนองแบบ อัตโนมัติ ทำไมไม่ลองเปลี่ยนมาสังเกตให้เห็นว่า นี่คือช่วงเวลาที่ไทยจะสามารถกลับมาสร้างพื้นฐานแห่งการปกครองแบบ ประชาธิปไตยที่มั่นคง ซึ่งจะทำให้ความสัมพันธ์ฉันหุ้นส่วนและแนวร่วมกับนานาชาติมีความยั่งยืน และเป็นประโยชน์ร่วมกันมากยิ่งขึ้น

สถานการณ์ที่ไทยเป็นอยู่ในช่วง เวลาก่อนเดือนที่แล้ว ไม่น่าจะใช่สภาพการปกครองบริหารประเทศที่คนไทยควรจะได้รับหรือคาดหวัง สภาวะเช่นนั้นน่าจะถือได้ว่าเป็นภาวะ "ประชาธิปไตยบกพร่อง" แต่ถ้าจะให้ตรงกว่านั้น สำหรับกรณีนี้คือการเกิดสภาพไม่เคารพต่อหลักสำคัญพื้นฐานของประชาธิปไตย

กล่าว คือ การเคารพกฎหมาย ความเสมอภาคภายใต้กฎหมาย การมีธรรมาภิบาล และการเคารพต่อศาลต่าง ๆ ในขณะเดียวกัน ไทยก็ตกอยู่ในสถานการณ์ที่แม้ฝ่ายรัฐบาลสัญญาในการเลือกตั้งว่าจะช่วยชาวนา แต่ชาวนาไทยก็ยังไม่สามารถได้รับค่าตอบแทนจากผลผลิตของเขา ส่งผลให้ต้องตกเป็นหนี้สินที่เกินกว่าจะแบกรับกันได้ ระบบทุนหมุนเวียนของชาวนาจึงล่มสลายลง

นอกจากนี้ การบาดเจ็บล้มตายในการชุมนุมทางการเมือง ทำให้ผู้ชุมนุมมีอารมณ์โกรธเพิ่มมากขึ้น และมีความตึงเครียด ทั้งในฝ่ายผู้ชุมนุมที่สนับสนุนและต่อต้านรัฐบาล รัฐบาลรักษาการ และนายกรัฐมนตรีรักษาการ ไม่สามารถบริหารราชการแผ่นดินได้ ไม่สามารถรักษากฎหมายบ้านเมือง และไม่สามารถตัดสินใจใด ๆ ในเชิงนโยบาย หรืออนุมัติใช้จ่ายงบประมาณ เห็นได้ชัดว่าการเลือกตั้งทั่วไปไม่สามารถจัดได้สำเร็จ เป็นที่ยอมรับ และยุติความขัดแย้งของฝ่ายต่าง ๆ ได้

แม้จะมีความพยายามสร้าง บรรยากาศการเจรจาปรองดอง ทั้งจากฟากองค์กรธุรกิจ นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ และบุคคลเกี่ยวข้องต่าง ๆ อีกมากมาย แต่นักการเมืองก็ยังปฏิเสธที่จะยอมประนีประนอม หรือเสนอทางออกจากภาวะที่ย่ำแย่ดังกล่าว การตกลงหาทางโดยสันติวิธีเพื่อผ่าทางตัน หาทางออก จึงเป็นสิ่งที่ดูจะไม่อาจเกิดขึ้นได้

ดังนั้น ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จำต้องมองเห็นการเข้ายึดอำนาจบริหารประเทศครั้งนี้ของกองทัพ ว่าได้ทำให้ยุติการสูญเสียชีวิต การบาดเจ็บ และการใช้ความรุนแรงเข้าเผชิญหน้ากันไว้ทันท่วงทีทำให้สามารถเลี่ยง เหตุการณ์นองเลือดและสงครามกลางเมืองไว้ได้

นี่ไม่ใช่ประเด็นว่า ปฏิบัติการยึดอำนาจของกองทัพควรได้รับคำชมเชยหรืออย่างไร แต่ควรเป็นประเด็นว่าปฏิบัติการนี้ได้ปลดทางตัน และยุติสภาพการไร้การบริหารประเทศที่มีมานานกว่า 6 เดือนลงได้ โดยไม่มีการเสียเลือดเนื้อหรือชีวิตต่างหาก

บัดนี้ เป็นเวลาที่เราต้องร่วมกันมองไปในอนาคต และหาทางหลีกเลี่ยงมิให้เกิดเหตุการณ์ทั้งหลายที่กล่าวมาซ้ำแล้วซ้ำอีก

ปฏิเสธ ไม่ได้ว่าประเทศไทยมีสถานะเป็นหุ้นส่วนสำคัญของมหาอำนาจต่าง ๆ ในโลก เราเป็นพันธมิตรเก่าแก่ที่สุดของสหรัฐในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นพันธมิตรเก่าแก่ของอีกหลายชาติตะวันตก

กรุงเทพฯเป็นที่ตั้ง ของสำนักงานสหประชาชาติประจำเอเชีย-แปซิฟิก ไทยเป็นผู้มีบทบาทหลักในการก่อตั้ง ASEAN และการประชุมกรอบความร่วมมือเอเชีย (ACD) ซึ่งมีประเทศในเอเชียกว่า 30 ประเทศเป็นสมาชิก ไทยเป็นสมาชิกที่แข็งขันของ APEC และ ASEM (การประชุมเอเชีย-ยุโรป) เรามีบทบาทเชิงบวกใน EAS (การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก) ซึ่งทั้งสหรัฐและออสเตรเลียก็เป็นสมาชิก

ไทย ได้เข้าสู่การเจรจาตามที่สหรัฐเชื้อเชิญในเวที TPP หรือหุ้นส่วนความร่วมมือแห่งแปซิฟิก และเราก็เป็นสมาชิกที่แข็งขันของความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียน (RCEP) ซึ่งกำลังจะเป็นเวทีความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของภูมิภาค

ประเทศ ไทยได้รักษาบทบาท และมีส่วนสำคัญในการช่วยจรรโลงความมีสันติภาพระหว่างประเทศ ความมั่นคง และความก้าวหน้าระหว่างประเทศโดยสม่ำเสมอ

ในฐานะที่ไทยมี ขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของอาเซียน จึงมีส่วนสร้างและก่อให้เกิดฐานการผลิตและบริการร่วม ฐานการลงทุนร่วม ข้อเท็จจริงทางเศรษฐกิจเหล่านี้ทำให้บทบาทของไทยมีส่วนสำคัญที่ทำให้ความ ร่วมมือในภูมิภาคและระหว่างภูมิภาคเหล่านี้สัมฤทธิผล เป็นประโยชน์ร่วมกันแก่ทุกฝ่าย และควรจะต้องดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่องเพื่อประโยชน์ร่วมกันอย่างแท้จริง

เหตุการณ์ ที่กองทัพเข้ามามีส่วนต่อการเปลี่ยนแปลงการบริหารประเทศ จึงต้องไม่กระทบและไม่ควรทำให้ความจริงพื้นฐานทางเศรษฐกิจแปรเปลี่ยนไป หรือกระทบต่อโอกาสที่ประเทศไทยจะก้าวต่อไปเพื่อความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ในอนาคต และต้องไม่จำกัดบทบาทเชิงสร้างสรรค์ที่ไทยจะสามารถมีส่วนร่วมในเวทีนานาชาติ

ใน ส่วนของกิจการภายในประเทศ เราคนไทยต่างมีความหวังที่จะได้เห็นอนาคตดี ๆ ของประเทศ อนาคตที่จะได้รับประโยชน์ทั่วถึง ไม่แต่เฉพาะเพียงคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เราหวังว่าประเทศจะได้กลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตยที่เข้มแข็งขึ้น มีระบบคุ้มครองหลักนิติธรรมที่เหมาะสม ประชาชนมีส่วนร่วมได้อย่างแท้จริงในกระบวนการตัดสินใจต่าง ๆ

เวลา นี้จึงเป็นช่วงเวลาสำคัญที่กระบวนการปฏิรูปจะเข้ามามีส่วนช่วยแก้ไขที่เรา เคยล้มเหลวในอดีต และวางฐานพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ ที่ดี ๆ สำหรับประเทศ

 

ระยะเวลาและวิธีการได้มาซึ่งการปฏิรูป ไม่อาจเกิดขึ้นด้วยการคิดง่าย ๆ ว่า วันเลือกตั้งจะเป็นเมื่อใด

 

การเลือกตั้งในกระบวนการที่เหมาะสมของประชาธิปไตยใด ๆ ก็ตาม ต้องเป็นการเลือกตั้งที่สามารถเป็นหลักพาชาติให้ก้าวข้ามความขัดแย้ง ความแตกแยก ยอมรับความหลากหลายมากขึ้น และเป็นการเลือกตั้งที่มีความบริสุทธิ์ เที่ยงธรรม

การวัด ความเป็นประชาธิปไตย ไม่ควรใช้เพียงการดูว่ามีการเลือกตั้งเกิดขึ้นหรือไม่เพียงเท่านั้น แต่ควรวัดด้วยว่าแล้วการเลือกตั้งจะนำมาซึ่งอะไรต่อประชาชนอย่างยั่งยืน

การ เดินหน้าปฏิรูปต้องครอบคลุมเรื่องสำคัญ ๆ เช่น การปฏิรูปการเมือง การต่อต้านคอร์รัปชั่น ความมีธรรมาภิบาลดีขึ้น มีกฎหมายที่ศักดิ์สิทธิ์ และมีการดุลและคานอำนาจของรัฐบาลอย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม

 

สิ่งต่าง ๆ ข้างต้นเหล่านี้ต่างหากที่ มิตรประเทศที่แท้จริง และยั่งยืนของไทยในยามนี้พึงให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ และเข้ามามีส่วนร่วม

อัน ที่จริงแล้วกระบวนการปฏิรูปประเทศไทยยังมีพื้นที่กว้างขวางที่มิตรประเทศ ต่าง ๆ จะสามารถให้การช่วยเหลือในการแลกเปลี่ยนความรู้ ข้อมูล และความคิดเห็น หรือการเอื้อเฟื้อประสบการณ์จากการปฏิบัติจริงที่ชาติต่าง ๆ เคยมีในการสร้างระบบดุลและคานอำนาจ การต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น การมีกลไกตรวจสอบการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งหากได้กระทำไปด้วยเป้าหมายที่ต้องการให้ได้สังคมประชาธิปไตยที่มี ประสิทธิภาพ ย่อมเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน แสดงถึงความมีมิตรภาพ และมีความปรารถนาดีอย่างแท้จริงของความเป็นหุ้นส่วนและมหามิตร

ประชาธิปไตย ในที่ต่าง ๆ ทั่วโลก ต้องผ่านการทดสอบด้วยกาลเวลา เวลานี้จึงเป็นช่วงโอกาสสำคัญที่จะช่วยกันฝังหมุดแห่งรากฐานสำคัญของ ประชาธิปไตยให้กับประเทศไทย การเข้าร่วมสนับสนุนกระบวนการปฏิรูปจึงดีกว่าการใช้เสียงวิจารณ์ผ่าน แถลงการณ์ต่าง ๆ เรียกร้องแต่เพียงการเร่งจัดให้มีการเลือกตั้งโดยเร็วอย่างเดียว

สิ่ง ที่คนไทยค้นคว้าใฝ่หา หลังจากที่ได้ผ่านการลองผิดลองถูกมาหลายต่อหลายปี คือการได้หยั่งรากให้แก่ประชาธิปไตยที่ทำงานได้จริงอย่างสมบูรณ์และยั่งยืน เพื่อประโยชน์ของคนไทยทั้งปวง

ดังกล่าวนี้จึงควรเป็นหนทาง ที่เดินไปข้างหน้าของมิตรประเทศร่วมกับคนไทย ในการสร้างประเทศที่เปี่ยมความหวัง สร้างความมีเสถียรภาพในประเทศ ซึ่งจะส่งผลต่อการสร้างเสถียรภาพและอนาคตที่มั่นคงของทั้งภูมิภาคต่อไป


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : บทบาทมิตรประเทศ ร่วมมือ ปฏิรูปประเทศไทย

view