สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สร.บินไทยแฉบอร์ดรูดแหลก อัดบอร์ดการเมือง-ไม่รับผิดชอบ

จากประชาชาติธุรกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณี นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกลุ่มรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงคมนาคมจำนวน 13 แห่ง ที่มีผลประกอบการขาดทุนจำนวน 3 แห่ง ประกอบด้วย 1.การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ขาดทุนสะสมรวมหนี้สินสูงถึงประมาณ 1 แสนล้านบาท 2.องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ขาดทุนสะสมรวมหนี้สินประมาณ 8-9 หมื่นล้านบาท และ 3.บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ขาดทุนประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะต้องเข้าไปแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน โดยหน่วยงาน ร.ฟท. กับ ขสมก. มีแผนฟื้นฟูกิจการแต่ยังไม่ได้รับการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมนั้น 

นายดำรงค์ ไวยคณี ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย (สร.กบท.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า เห็นด้วยกับการตัดสิทธิประโยชน์ของบอร์ดการบินไทย ปัจจุบันบอร์ดยังมีสิทธิใช้บาร์เทอร์การ์ดสำหรับเลี้ยงรับรองลูกค้าที่ผูกโยงกับห้างสรรพสินค้า ซึ่งในอดีตบอร์ดบางคนใช้การ์ดผิดวัตถุประสงค์ เช่น ซื้อเครื่องประดับไว้สวมใส่ทำให้มีค่าใช้จ่ายสูงถึง 3 ล้านบาทต่อเดือน แต่ในส่วนของพนักงานยังไม่เห็นว่ามีสิทธิประโยชน์ใดที่เกินสมควร แม้ว่าพนักงานจะได้สิทธิตั๋วฟรีปีละ 4 ใบ แต่ส่วนใหญ่มักไม่ใช้สิทธิ

นายดำรงค์กล่าวว่า ส่วนแผนล้างการขาดทุนสะสมของการบินไทย มองว่า คณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร. หรือซุปเปอร์บอร์ด) ควรเปิดโอกาสให้พนักงานเข้าไปมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนหรือแสดงความคิดเห็น เพราะหากรับฟังความเห็นของคณะผู้บริหารฝ่ายเดียวการแก้ปัญหาอาจกลับมาจุดเดิม เนื่องจากที่ผ่านมาหน่วยงานขาดทุนเพราะการดำเนินงานของคณะผู้บริหาร จึงไม่มั่นใจว่าแผนที่ผู้บริหารเสนอจะเห็นต่อองค์กรหรือเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้มีการหารือในสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์และได้ทำหนังสือยื่นต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เสนอเรื่องดังกล่าวแล้วแต่ยังไม่ได้รับการตอบรับ

@ อัดบอร์ดการเมือง-ไม่รับผิดชอบ

"การแก้ปัญหาขาดทุนของการบินไทยต้องแก้ที่โครงสร้างผู้บริหารและวิธีการเลือกบอร์ด เนื่องจากที่ผ่านมาบอร์ดมักมาจากการเมือง แสวงหาผลประโยชน์ในตำแหน่ง ไม่มีความรู้ความเข้าใจในบริษัท เมื่อบริหารงานผิดพลาดมักไม่แสดงความรับผิดชอบ ขณะที่ผู้บริหารมักมาจากเส้นสาย ไม่มีธรรมาภิบาล ไม่มีความรู้ ทำให้ต้องเสียงบประมาณเพื่อจ้างที่ปรึกษาจำนวนมาก และยังต้องรับใช้บอร์ดที่มาจากการเมือง ที่ผ่านมาแม้คณะกรรมการและบอร์ดบริหารทยอยลาออก แต่ส่วนตัวยังมองว่ายังมองไม่เห็นทางออกของการบินไทย เพราะบุคคลที่มีส่วนสร้างความเสียหายยังอยู่ในตำแหน่ง" นายดำรงค์กล่าว 

ส่วนความเห็นของนักวิชาการที่เสนอให้การบินไทยเป็นเอกชนมากขึ้นนั้น เห็นว่าเป็นการแก้ปัญหาไม่ถูกจุดหากใช้วิธีการดังกล่าวภาครัฐจะเสียรายได้จำนวนมาก ปัจจุบันการบินไทยแข่งขันกับเอกชนไม่ได้เพราะการตัดสินใจทำได้ล่าช้า มีขั้นตอนทางราชการมาก ภาครัฐควรแก้กฎหมายให้การบินไทยตัดสินใจเบ็ดเสร็จได้ด้วยตัวเองโดยมีบอร์ดเป็นผู้ควบคุมการจัดซื้อจัดจ้าง คือเป็นรัฐวิสาหกิจที่ทำงานแบบเอกชนได้อย่างเต็มตัว ในส่วนของการตัดโบนัสนั้น ส่วนตัวไม่เห็นด้วย เพราะโบนัสเป็นรางวัลของพนักงานช่วยสร้างกำลังใจเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน


ที่มา นสพ.มติชนรายวัน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สร.บินไทยแฉ บอร์ด รูดแหลก อัด บอร์ดการเมือง ไม่รับผิดชอบ

view