สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เจาะเส้นทางฟอกไม้-ฟอกเงิน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

) เจาะเส้นทางฟอกไม้-ฟอกเงิน นักค้าไม้พะยูงข้ามชาติลอกสูตรคาราวานยาเสพติด

ภายหลังกฎหมายฟอกเงิน มีผลครอบคลุมคดีความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็น 1 ในมูลฐานความผิดตามกฎหมายฟอกเงิน เป็นผลให้นักวิเคราะห์ธุรกรรมการเงิน ปปง. มีอำนาจเข้ามาสืบสวนแกะรอยเส้นทางเงินของขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติ จนทำให้เห็นภาพต่อของนักค้าไม้จากกลุ่มอีสานใต้ไปจรดอีสานกลาง

ผลการสอบสวนทางการเงินพบถึงความเชื่อมโยงระหว่างกลุ่มค้าไม้กับนักค้ายาเสพติด จึงไม่แปลกใจที่ระยะหลังกลุ่มธุรกิจมืดจัดรูปคาราวานขนไม้ ให้มีรูปขบวนเช่นเดียวกับคาราวานยาเสพติด ในบางครั้งก็จ่ายยาเสพติดแทนค่าไม้พะยูง พร้อมออกแบบกลวิธีในการฟอกเงินให้สลับซับซ้อน และโยงใยไปถึงนักการเมืองท้องถิ่น เห็นได้ชัดจากคำสั่งอายัดทรัพย์เกือบ 2,000 ล้านบาท จากเครือข่ายค้าไม้พะยูงใน จ.ชัยภูมิของ เสี่ยถัง “กัมปนาท ชัยมาตร” ซึ่งมีพฤติการณ์ลักลอบค้าไม้พะยูงและสัตว์ป่ามาตั้งแต่ปี 2543 โดยคดีนี้เชื่อมต่อไปยังพี่ชายนักการเมืองคนดังเมืองโคราช ที่เข้ามาเกี่ยวข้อง ในฐานะผู้ถือเงินล้านไปติดสินบนเจ้าหน้าที่เพื่อเคลียร์เส้นทาง

จากนั้นตำรวจในพื้นที่ภาคอีสานภายใต้การบัญชาการของพล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน จเรตำรวจ ในฐานะผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เอาจริงเอาจังในการปราบปรามขบวนการค้าไม้พะยูง เพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นำไปสู่การจับกุมคาราวานขนไม้พะยูงของเสี่ยภาพ อุประ หรือภาคิน ศิริวะรมย์ นักค้าไม้พะยูงรายใหญ่ในพื้นที่ 5 จังหวัดอีสานตอนกลาง โดยการจับกุมของตำรวจภูธรนาจะหลวย จ.อุบลราชธานี ที่จับกุมคนร้ายพร้อมไม้พะยูงของกลางรอบนี้ ถือเป็นคดีพลิกประวัติศาสตร์การลักลอบขนไม้ เพราะไม้พะยูงถูกซุกซ่อนมาในรถยนต์หรู เก๋งบีเอ็มดับเบิ้ลยูกับแวนเชฟโรเลต

ในที่เกิดเหตุพนักงานสอบสวน สภ.นาจะหลวย ยังตรวจพบเงินสด 1 ล้านบาทในตัวผู้ต้องหา แต่ไม่สามารถสั่งยึดเงินเพราะไม่ใช่ของกลางในคดีอาญา ครั้นจะดำเนินคดีข้อหาสมคบค้าไม้พะยูงก็ยากที่จะพิสูจน์ความผิด จึงประสานข้อมูลมายังปปง.ให้ดำเนินการตามมูลฐานความผิดของกฎหมายฟอกเงิน

หลังการแกะรอยเส้นทางการเงินนาน 4 เดือน พร้อมข้ามฝั่งไปดูหมู่บ้านพักไม้ในแขวงสะหวันเขต ประเทศลาว ซึ่งมีสภาพเป็นห้องแถวสำหรับจัดเก็บไม้พะยูงที่ขนออกไปจากฝั่งไทยโดยเฉพาะ กระทั่งปปง.ตรวจพบเข้ากับคีย์เวิร์ดสำคัญเชื่อมต่อให้เห็นภาพขบวนการฟอกเงินรูปแบบใหม่ของกลุ่ม "เสี่ยภาพ" ซึ่งจะเปิดเต้นท์รับซื้อรถยนต์มือสอง รับซื้อแหลกทั้งเก๋งและกะบะไม่ว่าจะเป็นรถหลุดจำนำจากบ่อนพนันหรือรถติดไฟแนนซ์ เนื่องจากรถยนต์เป็นองค์ประกอบสำคัญในการกระทำความผิด จากนั้นจะนำรถไปดัดแปลงสภาพห้องโดยสารสำหรับขนไม้พะยูงแปรรูป กลางคืนนำออกไปขนไม้รุ่งเช้าขับกลับมาจอดในโชว์รูม

วิธีการนี้ทำให้ตำรวจไม่สามารถล็อคเป้าตรวจสอบรถยนต์เป้าหมายเพราะมีรถยนต์นับร้อยคันพร้อมที่หมุนเวียนออกไปขนไม้ ยิ่งกว่านั้น คือรถทุกคันที่จะนำออกไปขนไม้ จะต้องทำสัญญาเช่าซื้อและผ่อนชำระกับลิชซิ่ง เพื่อตัดตอนไม่ให้สาวโยงมาถึงนายทุนเบื้องหลัง และเมื่อคดีถูกฟ้องถึงชั้นศาลเจ้าของเต้นท์รถยังสามารถอ้างถึงความเป็นเจ้าของที่แท้จริง ขอคืนรถยนต์ได้อีกด้วย

รูปแบบการฟอกเงินของขบวนการค้าไม้พะยูงจึงจัดว่า ปลอดภัย-กำไรหลายต่อ เพราะเมื่อไม้พะยูงผ่านข้ามเขตแดนไทยออกไปได้เท่ากับเงินมหาศาล อย่างน้อยต้องได้ผลตอบแทนเป็น 3-4 เท่าของมูลค่ารถ

ส่วนวิธีการโอนเงินค่าไม้ จะใช้วิธีจ้างนอมินีไปเปิดบัญชีเพื่อรับจ่ายโอนค่าไม้ โดยจะฝากเงินหน้าเคาน์เตอร์ธนาคารและโอนผ่านตู้เอทีเอ็ม นอกจากนี้จะจำกัดการโอนเงินแต่ละครั้งจำกัดอยู่ที่หลักแสนและหลักหมื่นเพื่อเลี่ยงการถูกรายงานธุรกรรมต้องสงสัย

หลังรับเงินค่าไม้จากฝั่งลาวจะรับค่าไม้เป็นเงินสกุลดอลล่าร์พร้อมสำแดงเป็นรายได้จากการค้าส่งผลไม้และโชคลาภจากการเสี่ยงดวงในคาสิโน เมื่อกลับเข้าฝั่งไทยจึงนำเงินดอลล่าร์ไปแลกเป็นเงินบาทแล้วนำเงินสดมากระจายฟอกเงินผ่านธุรกิจทัวร์ อาบอบนวด เต้นท์รถ หรือฝากเงินสดไว้กับธนาคารที่มีเครือญาติเป็นผู้จัดการสาขา

แต่จากปฏิบัติการสายฟ้าแลบที่มีการสนธิกำลัง 3 ฝ่าย ทหาร ตำรวจ ปปง.ปูพรมค้นเป้าหมาย 20 จุด ของนักค้าไม้พะยูงกลุ่มเสี่ยภาพ และเสี่ยตั้ม คลุมพื้นที่ 5 จังหวัดภาคอีสาน อุบลราชธานี มุกดาหาร ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ และกาฬสินธุ์ ทำให้พบร่องรอยหลักฐานสำคัญ โดยรถยนต์หลายคันในเต้นท์รถมือสองยังทิ้งคราบผงฝุ่นไม้อยู่เต็มห้องโดยสาร เปิดห้องเก็บสัมภาระท้ายรถยังเจอโซ่ซักลาก สภาพดูอย่างไรก็ไม่ใช่รถยนต์พร้อมขาย เมื่อเข้าค้นในบ้านพักหลายจุด เจ้าหน้าที่ก็พบกับอาวุธสงคราม สอดรับกับข้อมูลในชั้นสืบสวนที่ว่า การขนส่งไม้แต่ละครั้งจะมีคาราวานรถยนต์ไม่ต่ำกว่า 5 คัน คันแรกเป็นรถเอ็กซเรย์ ทำหน้าที่ถือเงินเคลียร์เส้นทาง คันที่ 2 และคันที่ 3 เป็นรถงานสำหรับขนไม้ คันที่ 4 เป็นรถกันจัดไว้สำหรับเบียดกันรถตำรวจโดยเฉพาะ ส่วนรถคันที่ 5 เป็นรถปิดท้ายขบวน ทำหน้าที่คุ้มกันคาราวาน มีอดีตทหารพรานเป็นผู้ขับขี่ ภายในรถมีอาวุธปืนสั้นและปืนยาว โดยคาราวานขนไม้จะติดต่อสื่อสารกันโดยส่งข้อความผ่านไลน์

พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการปปง. จึงประกาศชัดถึงผู้ที่ให้ความร่วมมือในการลักลอบค้าไม้พะยูงว่า แม้อัตราโทษของการลักลอบขนไม้พะยูง จะมีระวางโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่อย่ามองข้ามกฎหมายฟอกเงิน บทสรุปของการทำลายบ้านเมืองระหว่างมือขนไม้พะยูงกับนักค้ายาเสพติด จะไม่แตกต่างกัน นอกจากโดนจับติดคุกแล้วยังต้องถูกยึดทรัพย์ แม้จะเอาเงินไปซุกไว้กับพ่อแม่ญาติพี่น้อง ปปง.ก็ตามยึดไม่เว้น


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เจาะเส้นทาง ฟอกไม้ ฟอกเงิน

view