สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดแคมป์เทควันโดเสียงสะท้อนถึงโค้ชเช-โหด-ไม่โหด

เปิดแคมป์เทควันโดเสียงสะท้อนถึงโค้ชเช-โหด-ไม่โหด

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...นูโน่

กลายเป็นประเด็น ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ ของวงการกีฬาเลยทีเดียว สำหรับกรณี รุ่งระวี ขุระสะ นักเทควันโดดาวรุ่ง ออกมาแฉว่า โดนโค้ชเชยองซอก ลงโทษเกินกว่าเหตุด้วยการต่อย หลังไม่พร้อมลงสนามจนเป็นเหตุพ่าย เกาหลีใต้ 6-12 ศึกโคเรีย โอเพ่น วันที่ 11 ก.ค.

แม้สมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทยจะประกาศตั้งคณะกรรมการสอบและให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย แต่ก็ยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงมาตรฐานการลงโทษของโค้ชชาวเกาหลีใต้ว่า “โหดเกินไปหรือไม่” ท่ามกลางเสียงสะท้อนเป็นเรื่องปกติของฮีโร่โอลิมปิก

นอกจาก “วิว” เยาวภา บุรพลชัย อดีตเหรียญทองแดงเอเธนส์เกมส์ 2004 ที่ออกมาแสดงความเห็นว่า การลงโทษหนักกับเทควันโดถือเป็นเรื่องธรรมดาแล้ว อีก 2 ฮีโร่โอลิมปิกก็มองไม่ต่างกัน

“ซ้อมหนักมาก ระเบียบวินัยเป๊ะ เขารักมาก ทุ่มเทกับเรามาก ความตั้งใจในการซ้อม ต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง” ชนาธิป ซ้อนขำ เจ้าของเหรียญทองแดงลอนดอนเกมส์ 2012 กล่าวถึง โค้ชเช

ก่อนจะมายืนตรงจุดนี้ได้ เล็ก-ชนาธิป เล่าว่า ถูกลงโทษมาไม่น้อยเช่นกัน อย่างตอนเด็กๆ ที่เข้ามาใหม่ๆ เคยไม่ออกเสียงระหว่างฝึกซ้อมก็โดนตบปาก หรือไม่ตั้งใจซ้อม ทำไม่ได้อย่างที่สอน ก็โดนตี โดนวิดพื้น 10-20 นาทีก็มี

“ตอนนั้นก็ตกใจ ร้องไห้ก็มี แต่พอผ่านไป ก็ทำให้เราทำจนเป็นนิสัยและกลายเป็นตั้งใจฝึกซ้อม และได้รู้ว่าที่โค้ชลงโทษก็เพื่อตัวเราและเป็นผลดีกับเราเอง ตอนที่โดนอาจจะเสียใจ แต่เวลาจะช่วยให้คิดได้ในที่สุด” เล็ก กล่าว

บางครั้งการลงโทษก็หนักบ้าง เบาบ้าง แล้วแต่ความผิดของนักกีฬา แต่เกิดขึ้นด้วยเหตุผล เพราะสุดท้ายหลังจากลงโทษไปแล้ว โค้ชเช จะมีคำอธิบายว่า ใจจริงก็ไม่อยากตี อยากทำนักกีฬา แต่ถ้าไม่ทำก็ไม่มีระเบียบวินัย ไม่จำเป็นนิสัย

ที่สำคัญ เขาคิดกับทุกคนเหมือนเป็นลูก เท่าเทียมกันหมด ไม่มีใครเป็นลูกรัก ลูกชัง คนนี้ยกเว้น คนนี้โดน และรุ่นพี่ต้องดูแลรุ่นน้อง

“อย่างเช่นรุ่นน้องคนหนึ่งทำผิด จะเรียกรุ่นพี่มาทำโทษให้น้องดู เพราะเป็นรุ่นพี่ต้องสอนรุ่นน้อง และต้องร่วมรับผิดชอบด้วยกันทั้งหมด คือ สอนให้ดูแลกัน” สไตล์ของโค้ชเชอาจจะดูค่อนข้างโหดเมื่อเทียบกับโค้ชไทย หรือกีฬาอื่นๆ แต่เมื่อเทียบกับชาติอื่นๆ อย่างเช่นเกาหลีใต้ หรือ จีน แล้วของเขาหนักกว่าเป็น 10 เท่า

“มีรุ่นพี่ที่เคยไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่เกาหลี เคยโดนตีด้วยไม้คล้ายๆ กับไม้คริกเกต เป็น 10 ที” จอมเตะความหวังของไทย กล่าว

ชนาธิป ซ้อนขำ

เพราะฉะนั้น ทุกคนจึงรับได้กับความเฮี้ยบของโค้ชเช ที่มาพร้อมกับการคุมทีมได้ดี มีเทคนิคใหม่ๆ มาตลอด ซึ่งพิสูจน์ได้จากผลงานที่ผ่านมา

สอดคล้องกับความเห็นของ “สอง” บุตรี เผือดผ่อง อดีตฮีโร่เหรียญเงินปักกิ่งเกมส์ 2008 ที่บอกว่า เคยโดนไม้กระบี่กระบองผ่านก้นมาไม่น้อยเลยทีเดียว

“ส่วนใหญ่จะโดนเพราะเสียงเบา และทำไม่ถูก ไม่ตั้งใจซ้อม ที่หนักๆ แต่ไม่ได้โดนกับตัวเอง ก็มีตอนซ้อมแล้วเหมือนไม่สู้ โค้ชก็จะทำโทษด้วยการใส่เกราะลงไปต่อสู้ด้วย ถ้าคนไหนกลัว ไม่กล้าสู้ก็จะเตะแรงพิเศษ” บุตรี กล่าว

อีกสิ่งหนึ่งที่แฟนสาวของ “ไอ” เป็นเอก การะเกตุ ยืนยันตรงกับ ชนาธิป คือ ทุกครั้งที่ลงโทษ โค้ชเชจะมีเหตุผลชี้แจงตลอด ผิดตรงไหน ไม่ดียังไง บุตรี มองว่า การทำโทษเป็นเรื่องปกติในแคมป์ แต่ละคนมีความสามารถในการรับไม่เท่ากัน แต่จากประสบการณ์ที่อยู่ในความดูแลของโค้ชชาวเกาหลีใต้คนนี้นาน 6 ปีก่อนอำลาทีมชาติ ไม่ได้รู้สึกว่า โค้ชเชรุนแรงเกินไป

“ความเข้มงวดของเขาก็ส่งผลดีกับตัวเรา และสามารถสรางผลงานให้กับประเทศไทยอย่างที่เห็นแล้ว”สอง ซึ่งปัจจุบันทำงานอยู่สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ และเปิดยิมเทควันโดเป็นของตัวเอง กล่าว

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองคนขอไม่แสดงความเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกาหลีใต้ เพราะไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ และต้องฟังความทั้งสองฝ่าย แต่ถ้าถามถึงความโหดในแคมป์ของโค้ชจากแดนโสมคนนี้ 2 สาวยืนยันได้ว่า ไม่ได้โหดเกินเหตุธรรมชาติของกีฬาแต่ละชนิดมีความแตกต่างกันฉันใด โค้ชแต่ละคนก็ย่อมมีแนวทางและการฝึกสอนต่างกันฉันนั้น คงเอารูปแบบของกีฬาอีกชนิด หรือโค้ชอีกคน ไปตัดสินอีกคนไม่ได้

และนี่คือเสียงสะท้อนจากประสบการณ์จริง

เสียงที่ได้ดีเพราะความเฮี้ยบ!!


2-มุมเทควันโด

สื่อเกาหลีแสดงความเห็นว่า นักกีฬาไทยสมควรโดนลงโทษแล้ว เพราะไม่มีวินัย ขาดความมุ่งมั่น มีอย่างที่ไหนจะลงแข่งอยู่แล้ว ยังนั่งใส่สนับแข้งกลางสนามและให้คู่แข่งมายืนรอ หากรับไม่ได้ก็ไม่สมควรเล่นกีฬาชนิดนี้ หรือ มาติดทีมชาติตั้งแต่แรก

นายปรีชา ต่อตระกูล อุปนายสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย


ชาวไทยโอ๋ “โค้ชเช” จวก น้องก้อยไร้ระเบียบ สมควรโดน

โดย ASTVผู้จัดการรายวั

       ถือ เป็นข่าวดังสนั่นวงการกีฬาเลยทีเดียว หลังเกิดกรณี “น้องก้อย” รุ่งระวี ขุระสะ นักกีฬาเทควันโดหญิงทีมชาติไทย ประจาน “โค้ชเช” เช ยอง ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวเกาหลีใต้ ว่าทำร้ายร่างกาย ผ่านทางเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา ลั่น “กูไม่ยอมเจ็บตัวฟรี!!” ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้สร้างความเสียใจให้กับโค้ชเชเป็นอย่างมาก จนกระทั่งเกิดข่าวลืออย่างหนักว่า หรือนี่จะเป็นการปิดฉากตำนานโค้ชเทควันโด ผู้สร้างความแข็งแกร่งให้กับนักกีฬาไทย
       
       เป็นเรื่อง! “น้องก้อย” แฉ “โค้ชเช” ต่อย
       
       กลายเป็นเรื่องลุกลามขึ้นมาใหญ่โตทีเดียว สำหรับ “โค้ชเช” ” เช ยอง ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวเกาหลีใต้ที่ลงไม้ลงมือทำโทษ “น้องก้อย” รุ่งระวี ขุระสะ นักกีฬาเทควันโดหญิงทีมชาติไทย ดีกรีเหรียญทองแดงชิงแชมป์เอเชีย 2014 รุ่น 62 กิโลกรัม โดยเจ้าตัวออกมาแฉว่าโดนโค้ชเช ชกเข้าที่ใบหน้า และต่อยท้อง หลังโมโหที่ตนลงแข่งขันช้า และไม่พร้อมในการลงสนาม ส่งผลให้พ่ายการแข่งขันกับเจ้าถิ่นไป
       
       โดยในวันที่ 11 กรกฎาคม น้องก้อย ได้โพสต์รูปภาพการคุยวิดีโอคอลกับมารดา (นพมาศ ขุระสะ) พร้อมระบุข้อความว่า “กู แพ้. ไม่เจ็บเพราะแข่งเลยค่ะ. เจ็บเพราะโดนโค้ชต่อย. #คิดว่าถ้าคนเป็นพ่อเป็นแม่รู้. จะทำใจได้ไหม. #ถ้าหากคุณมีลูก #ลูกคุณโดนแบบนี้คุณเลี้ยงลูกจนโตมาอายุ 23 ปีเลี้ยงอย่างทะนุดถนอมขนาดปากร้อนในยังพาไปหาหมอ. #นี่โดนต่อย. #จนกรามบวมอ้าปากแล้วปวดหัวอกคนเป็นพ่อเป็นแม่. #แม่บอกหัวใจจะสลาย กูไม่ยอมเจ็บตัวฟรี และแม่กูไม่เสียน้ำตาฟรีๆ แน่นอน”
       
       แน่นอนว่า ความจริงที่ออกมาจากฝ่ายของน้องก้อยทำให้มีคนตำหนิติติงการลงโทษของโค้ชเช ที่ดูจะเกินกว่าเหตุไปนัก โดยบางคนถึงขั้นอ้างกฎหมายว่าเป็นการทำร้ายร่างกายเลยทีเดียว
       
       “ทำผิดให้วิ่งรอบสนามสิ จะต่อยเพื่ออะไร? ความรุนแรงที่ชอบธรรมมีจริงเหรอ? นักกีฬาไร้วินัย ถอดออกได้ค่ะ แต่ใช้กำลังไม่ถูกค่ะ” Nuttaporn Thavornchaisit
       
        “การจะมีวินัยต้องโดนต่อยหน้าก่อนนะครับแหม่ วิธีจะลงโทษนักกีฬาที่ไม่มีวินัยต้องชกหน้านะครับเพิ่งรู้ โค้ชกีฬาอื่นน่าเอาไปใช้มั่งนะครับ จะได้ประสบความสำเร็จ” Naruphon Saraphun
       
        “ถ้าทำผิดจริง ลงโทษ มันเป็นสิ่งที่ต้องทำเพื่อให้มีระเบียบวินัย แต่ถ้าถึงขนาดที่ต้องต่อย หรือตบหน้า มันไม่สมควร มีวิธีลงโทษเยอะแยะไป อีพวกที่พูดปากพล่อยๆ เคยโดนทำร้ายร่างกายกันไหม” Littledevil Issy
ชาวไทยโอ๋ “โค้ชเช”  จวก น้องก้อยไร้ระเบียบ สมควรโดน
โพสต์ที่เป็นประเด็นจากเฟซบุ๊กน้องก้อย
       ถึงกระนั้น ด้วยเหตุผลบางส่วนที่ค่อยๆ ปรากฏออกมา รวมถึงผลงานที่โค้ชเชได้สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยเป็นอย่างมาก นับตั้งแต่ การพา “น้องวิว” เยาวภา บุรพลชัย คว้าเหรียญทองแดง โอลิมปิก เอเธนส์ ประเทศกรีซ เมื่อปี 2004 ส่วนในปี 2008 ก็ฝึกซ้อมให้กับ “น้องเล็ก” ชนาธิป ซ้อนขำ จนคว้าเหรียญเงินเทควันโดโอลิมปิกเกมส์ มาได้สำเร็จ จึงทำให้คนบางส่วนคิดว่า เหตุการณ์นี้คนที่ผิดอาจจะไม่ใช่โค้ชเช แต่เป็นเพราะความไม่พร้อมต่อการลงแข่งขันและความไร้ระเบียบวินัยของน้องก้อย เอง
       
       “นักกีฬาไทยไปไม่ถึงไหนเพราะมีคน ประเภทแบบนี้ ไม่มีระเบียบวินัย ดูอย่างเกาหลี เยอรมัน เขามีระเบียบวินัย เชื่อฟังโค้ชมากกว่าฟังพ่อแม่ตัวเองอีก ถ้ายังไม่อยากโดนโค้ชเคี่ยวเข็ญก็นอนอยู่บ้าน แต่งหน้าทาปากดีกว่านะ” สอง ปากน้ำโพ
       
        “โค้ชเชเป็นคนที่ทุ่มเทให้กับวงการเทควันโดไทยมากเท่าที่ประมวลเหตุการณ์ ถ้าโค้ชเชไม่เหลืออดจริงๆ คงไม่ทำเช่นนี้แน่และโคชเชก็ไม่ใช่ลงโทษลักษณะนี้เป็นครั้งแรก ทุกคนก็รับรู้ถ้าน้องไม่ชอบก็อย่าอยู่วงการนี้เลยไปอยู่บ้านให้แม่โอ๋ซะ กินนมแล้วเข้านอน” Hipponoy Chai
       
        “อยากเป็นทีมชาติ ต้องทุ่มมันเกินร้อย จะโดนเตะโดนต่อยมั่ง ไม่เห็นเป็นไร ถ้าพ่อแม่เลี้ยงลูกขนาดเป็นร้อนในต้องพาไปหาหมอ แล้วจะมาแข่งทำไม เห็นใจโค้ชสมาคมและนักกีฬาควรออกมายืนข้างโค้ชนะ” Parichart Pimpimm
       
        “ไม่พร้อมจะเสียสละและอดทน แต่จะเป็นทีมชาติ อีกอย่างโค้ชคนนี้ก็พิสูจน์ตัวเองแล้วว่า เค้าโหดแต่ไม่เคยโหดแบบไร้เหตุผล หลายคนที่ประสบความสำเร็จก็เพราะโค้ชคนนี้ รับวิธีแนวทางของโค้ชคนนี้ไม่ได้ก็หาโค้ชใหม่ครับ ผมว่ายังมีอีกหลายคนอยากให้โค้ชคนนี้สอน เพื่อขัดเกลาตัวเองให้ประสบความสำเร็จ” Ponepone Pone
ชาวไทยโอ๋ “โค้ชเช”  จวก น้องก้อยไร้ระเบียบ สมควรโดน
ข้อความให้กำลังใจจาก “น้องเล็ก” ชนาธิป ซ้อนขำ
       ลูกศิษย์ให้กำล้งใจ “โค้ชเช” สู้ๆ
       
       อย่างไรก็ตาม เหล่าบรรดาลูกศิษย์ของโค้ชเชก็ต่างออกมาให้กำลังใจโค้ชเช อย่าง “น้องเล็ก” ชนาธิป ซ้อนขำ ก็ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Lek Chanatip ระบุว่า นักกีฬาทุกคนที่เคยซ้อมกับโค้ชเช จะรู้ว่าโค้ชมีความตั้งใจและทุ่มเทให้กับนักกีฬามากแค่ไหน และที่ผ่านมาโค้ชก็สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยเป็นอย่างมาก
       
       “จากเด็กต่างจังหวัดคนหนึ่ง ฝีมือก็ไม่ดีสักเท่าไหร่ เมื่อเปรียบเทียบกับเด็กที่มาคัดด้วยกันตอนนั้นเราเองฝีมือก็ไม่เก่ง แต่โค้ชคนนี้กลับให้โอกาส ซึ่งน้อยคนจะได้รับคือการเป็นตัวแทนทีมชาติไทย หลังจากนั้นเราเองก็ได้รับการฝึกสอนและพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ นัก กีฬาทุกคนที่เคยซ้อมกับโค้ชเชจะรู้ว่าโค้ชมีความตั้งใจและทุ่มเทให้กับนัก กีฬามากแค่ไหน ตลอดระยะการทำงานของโค้ช สร้างผลงานต่างๆมากมายให้กับประเทศไทย ในขณะที่เค้าเป็นคนเกาหลี...หากวันนึงต้องเสียโค้ชดีๆ แบบนี้ไป..ตอนนี้คุณอาจจะยังไม่รู้สึกอะไร แต่สำหรับเล็กและนักกีฬาหลายๆคนที่เข้าใจโค้ชจะเสียใจมาก ถ้าหากโค้ชตัดสินใจไม่กลับมาคุมทีมต่อ..ไม่รู้ว่าต่อไปจะเกิดอะไรขึ้น แต่ขอภาวนาให้โค้ชกลับมาค่ะ..พวกเราพร้อมจะเคียงข้างโค้ชเสมอ..”
       
       รวมไปถึง “น้องวิว” เยาวภา บุรพลชัย ที่ให้สัมภาษณ์กับทาง MGR SPORT ว่าทุกคนในวงการนี้ต่างก็เจอเหตุการณ์ทำนองนี้มาแล้วทุกคน
       
       “เทควันโดเป็นกีฬาที่ต้องปะทะกันอยู่แล้ว ผู้หญิงเองบางครั้งก็ต้องจับคู่ซ้อมเตะกับผู้ชาย เรื่องใช้กำลังจึงเป็นเรื่องธรรมดา ถ้า น้องเขาผิดจริงก็ถือเป็นบทลงโทษที่ปกติ เมื่อก่อนพวกรุ่นพี่ๆ ที่เคยทำผิดล้วนโดนหนักกว่านี้มาแล้วทั้งนั้น แต่ทุกคนก็รับได้ เนื่องจากเข้าใจว่าตัวโค้ชเชมีความตั้งใจเต็มที่ที่จะให้นักกีฬาประสบความ สำเร็จ แต่น้องอาจจะเป็นนักกีฬาใหม่ และยังไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้จึงอาจรู้สึกโกรธ”
       
       นอกจากนั้น เฟซบุ๊กแฟนเพจ “โค้ชเช แฟนคลับ” ยังได้ฝากส่งข่าวเพิ่มเติมมาด้วยอีกว่า อยากให้คนไทยช่วยส่งกำลังใจให้โค้ชเชอีกด้วย
       
       “แอดมินได้คุยกับทางโค้ชเชแล้ว โค้ชเชเสียใจอยู่มากจริงๆ ค่ะ ตอนนี้ก็ไม่ทราบว่า ให้เค้าได้เห็นกำลังใจมากมายที่คนไทยมีให้ จะทำให้เรื่องราวต่างๆ ดีขึ้นได้มั้ย แต่ยังไง แอดมินรบกวนขอให้ทุกคนโพสต์ให้กำลังใจโค้ชเชกันนะคะ ไม่จำเป็นต้องเป็นแฟนคลับ เป็นใครก็ได้ค่ะ แอดมินอยากให้ทางเกาหลีรู้ว่าคนไทยที่รักโค้ชเชมีมากขนาดไหน ภาษาอะไรก็ได้ค่ะ ขอบคุณทุกคนนะคะ”
       ลือแรง โค้ชเชขอลา ไม่กลับไทย
       
       เหตุการณ์เช่นนี้เป็นเรื่องที่อ่อนไหวพอควร ซึ่งถึงแม้จะได้มีการขอโทษตั้งแต่วันที่เกิดเรื่องแล้ว แต่ดูเหมือนปัญหาจะยังไม่จบตรงนั้น จึงทำให้ ณ ตอนนี้ โค้ชเชยังไม่มีการออกมาแถลงข่าวใดๆ ซึ่งคนใกล้ตัวโค้ชเชอย่าง เจ้าแม็กซ์ หรือ ชัชวาล ขาวละออ อดีตแชมป์โลกและปัจจุบันเป็นผู้ช่วยโค้ชทีมชาติไทย ก็ได้ออกมาให้ข่าวว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ตนคิดว่าอาจจะต้องทำใจล่วงหน้าไว้เลยว่าโค้ชเชอาจจะไม่กลับเมืองไทยแล้ว ซึ่งตอนนี้โค้ชเชกำลังตัดสินใจอยู่
       
       ล่าสุด เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (16 กรกฎาคม) น้องก้อย ได้ออกมาสัมภาษณ์เปิดใจผ่านรายการ เรื่องเด่นเย็นนี้ ทางช่อง 3 โดยเล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า โค้ชเชได้ต่อยเข้าที่กรามด้านซ้าย และก็ถูกต่อยอีกประมาณ 10 กว่าหมัด โดยยืนยันว่าตนเองไม่ได้ไร้ระเบียบดังที่หลายคนกล่าวหา โดยน้องก้อยกล่าวว่า ถ้าตนไม่มีความพร้อม หรือไม่มีความรับผิดชอบในการแข่งขัน โค้ชคงไม่เรียกเข้ามาติดทีมชาติอย่างแน่นอน ส่วนทางด้านบิดา (วัลลภ ขุระสะ) ก็ต้องการให้โค้ชเช ออกมาขอโทษผ่านสื่อมวลชนอีกด้วย
       
       ถึงกระนั้น การที่น้องก้อยได้ออกมาให้สัมภาษณ์ ดูเหมือนจะเป็นการราดน้ำมันลงกองไฟแทนที่จะทำให้ปัญหาลดความรุนแรงลง อย่างที่ “น้องวิว” เยาวภา บุรพลชัย ก็ขอออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Yaowapa Boorapolchai อีกครั้ง หลังจากน้องก้อยออกรายการ
       
       “พี่ไม่รู้จักน้องเป็นการส่วนตัวนะคะ น้องก็ไม่รู้จักพี่ แต่คงจะไปเที่ยวถามคนนู้นคนนี้ว่าพี่เป็นยังไง หรือโดนอะไรมา ในเรื่องที่เกิดขึ้นกับน้อง พี่เสียใจด้วยที่ต้องโดนแบบนั้น แต่พี่ก็ไม่เคยพูดประเด็นของน้องที่เกิดขึ้นที่เกาหลี เพราะพี่ไม่เห็น พี่ไม่อยู่ในเหตุการณ์ พี่เลยไม่พูด ดังนั้น ก่อนจะพูดพาดพิงถึงพี่ น้องหาข้อมูลมาให้ดีกว่านี้นะคะ หรือถ้าไม่รู้ ไม่แน่ใจ ไม่ต้องพูดเลยก็ได้
       
       เวลาที่พี่ให้สัมภาษณ์ พี่พูดแต่เรื่องตัวเองนะคะ น้องเพิ่งติดทีมชาติไม่กี่เดือน แข่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 น้องคิดว่าน้องโดนหนักที่สุดแล้วเหรอคะ คนอื่นๆ ที่เค้าอยู่มานานๆ น้องคิดว่าไม่โดนเหรอคะ น้องออก มาบอกให้โค้ชออกมาขอโทษผ่านสื่อ เพราะน้องดูเป็นคนไม่ดี ไม่มีวินัย ไม่อยากให้ใครมาว่า น้องน่าจะคิดก่อนที่จะโพสต์อะไรนะคะ มันไว ที่กระแสเค้าวิพากษ์วิจารณ์ ก็เพราะน้องทำอะไรวู่วามเอง ไม่คิดถึงผลที่จะตามมา เวลามันสะท้อนกลับก็แรงอย่างนี้ ต้องทำใจ
       
       พี่ขอตอบคำถามสุดท้ายที่น้องถามนะคะ ว่าถ้าลูกพี่เป็นผู้หญิงพี่จะรู้สึกยังไง ถ้าโดนโค้ชทำร้าย ? คือถ้าลูกพี่ อายุ 23 แล้ว แล้วเป็นทีมชาติ พี่ไม่ซีเรียสนะคะ ถ้าไม่ถึงกับ ตาปูด เลือดไหล เพราะพี่โดนมาแล้วไม่เป็นไรค่ะ ไม่ตาย จิตใจไม่บอบช้ำ เพราะพี่เข้าใจ และความฝันพี่ยิ่งใหญ่
       
       สุดท้ายที่พี่ออกมาแสดงความเห็นอย่างนี้ไม่ใช่ว่า เกลียดน้องหรืออะไรนะคะ พี่อยากให้น้องทำความเข้าใจ และบอกเล่าประสบการณ์ในฐานะอดีตรุ่นพี่ทีมชาติคนหนึ่ง ถ้าโค้ชเสียใจ ไม่กลับมา น้องรับผิดชอบไหวมั้ยคะ?”
       
       สุดท้ายแล้ว เหลือเพียงแต่โค้ชเชเท่านั้นที่จะออกมาเฉลยทุกๆ อย่าง ให้ทุกคนเข้าใจ แต่อย่างไรเชื่อว่า คนไทยพร้อมจะให้กำลังใจสนับสนุน โค้ชเทควันโดที่ผลักดันให้นักกีฬาไทยได้ยืนอยู่บนเวทีโลกอย่างแน่นอน
       
       ข่าวโดย ASTV ผู้จัดการ Live
       ขอบคุณภาพประกอบจาก โค้ชเช แฟนคลับ

"แม๊กซ์" ชี้ "โค้ชเช" ส่อแววลาออก - รับเจ้าตัวหลั่งน้ำตา

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

"โค้ชแม๊กซ์" ชัชวาล ขาวละออ อดีตเหรียญทองเทควันโดชิงแชมป์โลก 2011 หนึ่งในผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย เผยแนวโน้มที่ "โค้ชเช" เช ยอง ซอก จะไม่กลับมาเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยมีสูง เนื่องจากโค้ชเสียใจมากถึงขนาดร่ำไห้ออกมา ส่วนกระแสของนักกีฬาหลายคนพร้อมเลิกเล่นหากไม่มี "โค้ชเช" ในทีม
       
        เมื่อเวลา 00.30 ที่ผ่านมา ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย ชุดลุยศึก "โคเรีย โอเพน" ระหว่างวันที่ 7-17 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ณ เกาหลีใต้ ได้เดินทางมาถึงมาตุภูมิเรียบร้อยแล้ว โดยไร้วี่แววของ "โค้ชเช" เช ยอง ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ที่มีกรณีปัญหากับ "น้องก้อย" รุ่งระวี ขุระสะ นักกีฬาเทควันโดที่เดินทางไปแข่งครั้งนี้ด้วย
       
        อย่างไรก็ตาม "โค้ชแม๊กซ์" ชัชวาล ขาวละออ อดีตเหรียญทองเทควันโดชิงแชมป์โลก 2011 หนึ่งในผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ที่ไปในรายการนี้ เปิดเผยถึงโอกาสที่ "โค้ชเช" จะไม่กลับเมืองไทย ว่ามีแนวโน้มสูง เนื่องจากเสียใจถึงขนาดร่ำไห้ออกมา ซึ่งหาก ไม่กลับจริงๆนั้นฟีดแบ๊คของนักกีฬาหลายรายก็คาดว่าจะเลิกเล่นกันเป็นจำนวน มาก
       
        "โอกาสตอนนี้ที่จะกลับของ โค้ชเช ผมคิดว่าน่าจะตีเป็นเปอร์เซ็นต์ประมาณ 60/40 แล้วกัน โดยแนวโน้มที่จะไม่กลันั้นก็คือ 60% ส่วนจะกลับมีแค่ 40% ซึ่งเหตุการณ์นี้ทำให้ โค้ชถึงกับร้องไห้เสียใจ พร้อมฝากขอโทษทุกคนที่ทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมา"ชัชวาล กล่าว
       
        "ซึ่งหากไม่กลับจริงๆนั้นประเทศไทยมีผลกระทบแน่นอนครับ เนื่องจากตอนนี้เรามีศึกใหญ่ที่รออยู่ 2 รายการ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขัน ยูธโอลิมปิคเกมส์ และ เอเชียนเกมส์ รวมไปถึงสภาพจิตใจของนักกีฬาทุกคนด้วย หลายคนบอกว่าหากไม่มี โค้ชเชก็คงจะไม่เล่นกีฬานี้อีกต่อไปแล้ว" โค้ชแม๊กซ์ ทิ้งท้าย


“โค้ชเช” เปิดปาก ไม่ได้ต่อย “ก้อย” ยันรู้วัฒนธรรมไทย

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

       “โค้ชเช” เช ยอง ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย ให้สัมภาษณ์ผ่าน สำนักข่าวเอ็นเอชเค สื่อชื่อดังระดับโลกสัญชาติญี่ปุ่น รับตีเข้าที่ใบหน้าและท้องน้องก้อยจริงแต่เบา ยันตนเองรู้วัฒนธรรมไทยที่ไม่คุ้นกับการลงโทษรุนแรง
       
        หลังจาก “น้องก้อย” รุ่งระวี ขุระสะ นักเทควันโดสาวทีมชาติไทย ได้ออกมาเผยว่าถูก “โค้ชเช” เช ยอง ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทยทำร้ายร่างกาย จนทำให้ได้รับบาดเจ็บในการแข่งขัน “โคเรีย โอเพน” ที่ประเทศเกาหลีใต้
       
        ล่าสุด “โค้ชเช” ได้เผยกับ สำนักข่าวเอ็นเอชเค สื่อชื่อดังระดับโลกสัญชาติญี่ปุ่น เกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันดังกล่าว เผยว่า ไม่สามารถปล่อยให้ความประมาทมาสร้างอิทธิพลในทีมไม่ได้ อย่างไรก็ตามตนยอมรับว่าได้ตีเข้าที่ใบหน้าและท้องเบาๆ จริงๆ แต่ไม่ได้ทำรุนแรง ยิ่งเป็นผู้หญิง
       
        “วันนั้นเป็นการแข่งขันวันแรก ผมจึงปล่อยให้ความประมาทของนักกีฬาคนหนึ่งมาสร้างอิทธิพลในทีมไม่ได้ ทำให้ต้องสั่งสอน ยอมรับว่าตีเขาที่ใบหน้า และท้องเบาๆ แต่ไม่ได้ต่อย ซึ่งด้วยความที่ทำหน้าที่โค้ชให้ทีมชาติไทยมานาน จึงรู้ดีว่าวัฒนธรรมไทยไม่คุ้นกับการสั่งสอนแบบนี้ ยิ่งเป็นนักกีฬาผู้หญิงด้วย แล้วตนจะต่อยได้อย่างไร” โค้ชเช กล่าว


“แม็กซ์” อัดคลิปแฉกลับ “น้องก้อย” ไม่เตรียมตัวแข่ง

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

       “โค้ชแม็กซ์” ชัชวาล ขาวละออ อดีตเหรียญทองเทควันโดชิงแชมป์โลก 2011 หนึ่งในผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย แฉกลับ “น้องก้อย” รุ่งระวี ขุระสะ จวกไม่มีความพร้อมในการแข่งขัน ชี้เป็นนักกีฬามืออาชีพ และมีประสบการณ์ต้องมีการเตรียมตัวที่ดีกว่านี้
       
        ความเคลื่อนไหวกรณีที่ “โค้ชเช” เช ยอง ซอก เฮดโค้ชเทควันโดทีมชาติไทยชาวเกาหลีใต้ หลังถูก “น้องก้อย” รุ่งระวี ขุระสะ นักเทควันโดทีมชาติไทย วัย 23 ปี กล่าวหาว่าลงโทษเกินกว่าเหตุด้วยการชกใบหน้า หลังจากจบการแข่งขันเทควันโดรายการ “โคเรีย โอเพน 2014” ที่เมืองคองจู ประเทศเกาหลีใต้ ส่งผลให้ “น้องก้อย” แฉผ่านเฟซบุ๊กว่าขอลาออกจากการเป็นนักกีฬาทีมชาติ ซึ่งครอบครัวของน้องก้อย ยืนยันว่า “โค้ชเช” จะต้องออกมาขอโทษผ่านสือมวลชน ขณะที่เรื่องราวจากนั้นบานปลายจนถึงขั้นที่ “โค้ชเช” ยืนยันที่จะไม่เดินทางกลับประเทศไทย เพราะว่าเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกัน ยังมีนักกีฬาทีมชาติไทย ซึ่งเป็นลูกศิษย์ลูกหาของโค้ชชาวเกาหลีใต้ เตรียมตบเท้าลาออกจากการเป็นทีมชาติด้วยนั้น
       
        ล่าสุด “โค้ชแม็กซ์” ชัชวาล ขาวละออ อดีตเหรียญทองเทควันโดชิงแชมป์โลก 2011 หนึ่งในผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยที่เดินทางไปช่วยเหลือทีมชาติ “โคเรีย โอเพน” ได้ออกมาอัดคลิปแฉกลับ “น้องก้อย” โดยเล่าเหตุการณ์วันแข่งขันว่า นักกีฬาทีมชาติรายนี้ไม่มีความพร้อมแม้แต่นิดเดียว
       
        “วันนั้นเป็นการแข่งขันวันแรก มีการแข่งขันด้วยกันทั้งหมด 65 คน ผมทำหน้าที่เป็นผู้ฝึกสอนทีมชาย พอทำหน้าที่เสร็จ ผมลงมาบอกน้องก้อยว่าให้เตรียมตัว และแสตนด์บายรอไว้เพื่อที่จะรอฝ่ายจัดการแข่งขัน เรียกทำการรายงานตัว แต่วันนั้นน้องก้อยไม่ได้เตรียมตัวอะไรเลย ไม่ได้วอร์มร่างกาย และไม่ได้ใส่อุปกรณ์เตรียมไว้ด้วย ทำให้การแข่งขันของน้องก้อยวันนั้นไม่มีความพร้อม จริงๆ แล้วเป็นนักกีฬามืออาชีพ แข่งขันระดับนานาชาติมาแล้วถึง 2 ครั้ง ต้องมีการเตรียมตัว แต่วันนั้นน้องก้อยไม่ได้วอร์มหรือไม่ได้เตรียมตัวอะไรเลย”


“เล็ก” ประกาศลาทีมชาติ หากไร้ “โค้ชเช”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

       “เล็ก” ชนาธิป ซ้อนขำ เจ้าของเหรียญเงินเทควันโดโอลิมปิกเกมส์ 2008 เผยเตรียมลาทีมชาติไทย แต่ขอสานฝันโค้ชและตัวเองให้เป็นจริง ด้วยการคว้าทองโอลิมปิกเกมส์ 2016 เตรียมขอทุนสมาคมฯ หรือออกทุนตัวเอง ไปฝึกซ้อมที่เกาหลีใต้ กับโค้ชเชโดยตรง ถ้าเกิดโค้ชลาออกจริง
       
       “น้องเล็ก” ชนาธิป ซ้อนขำ เจ้าของเหรียญเงินเทควันโดโอลิมปิกเกมส์ 2008 และเหรียญทองแดง โอลิมปิกเกมส์ 2012 เปิดเผยหลังได้ทราบมาจากเพื่อนๆ น้องๆ ในทีมชาติที่แข่งขัน “โคเรีย โอเพน” ที่ประเทศเกาหลีใต้ ว่า โค้ชเชจะไม่กลับเมืองไทยแล้ว ทำให้ตนรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก “ตอนนี้โค้ชได้ออกจากเมืองที่แข่งขันไปกรุงโซลแล้ว และหลายคนเชื่อว่าโค้ชจะไม่กลับไทยแน่นอน ซึ่งนักกีฬาหลายคนต่างบอกว่าถ้าไม่มีโค้ชเชจะเลิกเล่นทีมชาติ รวมถึงตนเองด้วย”
       
       “แต่ทั้งนี้ ยังมีความฝันของโค้ชเชและตัวเอง ที่อยากจะเห็นเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2016 อีกสักครั้งนึง มันเป็นความฝันที่พวกเราและคนไทยทั้งประเทศอยากเห็น ส่วนตัวอยากจะขอทุนสมาคมฯ หรือลงทุนเอง เพื่อไปฝึกซ้อมที่ประเทศเกาหลีใต้ กับโค้ชเช และหากสามารถทำความฝันให้เป็นจริงได้แล้ว จะลาออกจากทีมชาติไทยแล้วบินไปเป็นลูกศิษย์ของโค้ชเชที่ประเทศเกาหลีใต้ โดยอาจะขอเล่นในนามของทีมชาติเกาหลีใต้แทน” อดีตแชมป์โลกชาวไทยกล่าว
       
       นอกจากนี้ ด้านของ “หยิน” สริตา ผ่องศรี เจ้าของเหรียญทองเทควันโด “กวางโจวเกมส์” ได้เปิดเผยถึงความสัมพันธ์ระหว่างนักกีฬา กับโค้ชชาวเกาหลีใต้ หากวันนี้ไร้ซึ่งหัวเรือใหญ่ ก็เป็นเรื่องยากที่ทุกคนจะสามารถต่อสู้ต่อไปได้ “พวกเราทุกคน ได้ความมีระเบียบวินัยมาจากโค้ชเช เพราะว่าโค้ชจะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก และทำให้เราประสบความสำเร็จ นอกจากนี้ โค้ชยังเป็นคนที่ใส่ใจรายละเอียดของนักกีฬาทุกคน และสามารถดึงศักยภาพของเราออกมาใช้ได้เต็มที่ ถือเป็นสิ่งที่ทำให้เรานับถือโค้ชเชเหมือนเป็น “พ่อ” ของตัวเอง”
       
       ทั้งนี้ จอมเตะวัย 23 ปี ยังได้กล่าวต่อถึงการถูกโค้ชลงโทษ แต่จะบอกถึงเหตุผลเสมอ ว่าทำเพราะอะไร “เทควันโด ไม่ใช่กีฬาที่นุ่มนวล เราสามารถถูกคู่แข่งเตะ หรือว่าต่อย จนอาการสาหัสได้ หากเราต่อสู้ไม่เต็มที่ ตัวหยินเองเคยถูกตี เพราะทำไม่ได้เหมือนตอนฝึกซ้อม และโค้ชจะบอกว่าเพราะอะไรถึงทำโทษ เพื่อให้เราจำ แล้วโค้ชก็จะมาช่วยเราฝึกซ้อมต่อ แต่หากเราเจ็บ โค้ชจะให้พักทันที ไม่เคยห่วงผลการแข่งขัน แค่อยากให้เราพัฒนา”
       
       “หากในวันนี้ทีมชาติไทยไม่มีโค้ชเช คงจะเป็นเรื่องที่ทำลายจิตใจและสมาธิของเรามาก เพราะทุกครั้งที่แข่งหรือซ้อม มองหน้าโค้ชแล้วยิ้มให้ มันก็หายเหนื่อย โค้ชจะคอยเน้นย้ำเป้าหมายของทุกคน และช่วยให้เราไปถึงจุดนั้นให้เร็วที่สุด ณ เวลานี้คงไม่มีใครมาแทนที่โค้ชเชของพวกเราได้อีกแล้ว”


“เกษียร” ถามถ้า “โค้ชเช” ทำกับลูกคุณจะคิดอย่างไร?

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ศ.ดร.เกษียร เตชะพีระ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กเกาะกระแส “โค้ชเช” เช ยอง ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทย ในกรณีที่ทำร้าย “น้องก้อย” รุ่งระวี ขุระสะ ถามถ้าเกิดขึ้นกับลูกของคุณเอง คุณจะคิดเห็นต่อเรื่องนี้เหมือนเดิมไหม?
       
        กระแสของ “โค้ชเช” เช ยอง ซอก ยังแรงต่อเนื่อง ในกรณีที่ “น้องก้อย” รุ่งระวี ขุระสะ นักเทควันโดสาวทีมชาติไทย ได้ออกมาเผยว่า ถูกหัวหน้าผู้ฝึกสอนนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทยทำร้ายร่างกาย จนทำให้ได้รับบาดเจ็บในการแข่งขัน “โคเรีย โอเพน” ที่ประเทศเกาหลีใต้
       
        โดยตอนนี้ได้รับการสนใจจากหลายฝ่าย แม้กระทั่ง ศ.ดร.เกษียร เตชะพีระ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หนึ่งในนักวิชาการฝั่งเสื้อแดง ถึงขนาดโพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยตัวเอง
       
        โดย อาจารย์คนดังแห่งค่าย “สิงห์แดง” เผยว่า ดูน้องก้อยกับโค้ชเช แล้วย้อนดูคนไทย ตรงแก่นของกรณีพิพาทระหว่างน้องก้อยกับโค้ชเชมี ๒ ปมปัญหาเกี่ยวเนื่องกัน ๑) การปะทะระหว่างวัฒนธรรมครู - ลูกศิษย์แบบตะวันออก กับ วัฒนธรรมปัจเจกชนนิยม ๒) ความลักลั่นระหว่างสัมฤทธิ์คตินิยม (pragmatism) ของคนไทย กับ การเคารพสิทธิและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
       เพื่อมองเห็นประเด็นเหล่านี้ อาจลองถามตัวเองดูว่า.....
       
        “ถ้าโค้ชเชไม่ได้นำทีมเทควันโดไทยจนประสบความสำเร็จโดดเด่นได้แชมป์ในการ แข่งขันสากลหลายครั้ง พูดง่ายๆ ถ้าโค้ชเช “แพ้” แทนที่จะ “ชนะ” เราจะมองเรื่องนี้เหมือนเดิมไหม? หรือต่างไปอย่างไร? เพราะเหตุใด?”
       
        “ถ้ากรณี “อบรมสั่งสอน” แบบนี้เกิดขึ้นกับลูกของคุณเอง คุณจะคิดเห็นต่อเรื่องนี้เหมือนเดิมไหม? หรือต่างออกไปอย่างไร? เพราะเหตุใด?คุณจะจ่ายเท่าไหร่ เสียสละอะไรบ้าง เพื่อ "ชัยชนะ"? เมื่อไหร่ ถึงจุดไหน คุณจะหยุดจ่าย? และเอาเข้าจริงใครเป็นคนที่จ่าย คุณหรือคนอื่น?”
       
        “เราคนไทยย่อมดีใจที่ทีมกีฬาชาติไทยชนะได้แชมป์ คำถามคือชาติไทยของเรา นอกจากเป็นชาติที่ชนะแล้ว ควรมีคุณสมบัติอื่นอย่างใดบ้าง? หรือชาติของเราจะเป็นอย่างใดก็ได้ก็ช่าง ขอให้ชนะเท่านั้นเป็นพอ? แค่ไหนที่เรายินดีจะแลกค่านิยม คุณค่า สิ่งสำคัญของชาติ กับ “ชัยชนะ”? ถึงจุดไหนที่เราจะหยุด เพราะบางอย่างสำคัญกับชาติของเรามากกว่า “ชัยชนะ”? คือ ไม่ชนะก็ได้ แพ้ก็ไม่เป็นไร ขอเรารักษาสิ่งนี้ไว้ก่อน เพราะมันสำคัญกับชาติเรามากกว่า.....?”


คุณชายอดัม'มองเรื่องโค้ชเช ชี้เรียนวชิราวุธเจอหนัก

"ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี" เผยเรียนที่วชิราวุธเจอหนักกว่า ชี้โค้ชเชทำเกินกว่าเหตุไม่ลงรายละเอียด ให้มองสิ่งที่ได้

เฟซบุ๊ค (fb//cyukol) ของ หม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล หรือที่นิยมเรียกกันว่า "คุณชายอดัม" ได้เขียนความเห็นเกี่ยวเนื่องกับเรื่อง "โค้ชเช" กับ "น้องก้อย" วานนี้ (25ก.ค.) ว่า..

ตอนอยู่วชิราวุธ ผมไม่ใช่คนเก่งกีฬา ดังนั้นเวลาฝึกซ้อมกีฬาจะพลาดบ่อยและโดนลงโทษหนักมาก... เวลากลับมาบ้านแม่มักนึกว่าไปชกต่อยกับใครมา เพราะฟกช้ำดำเขียวทั้งตัว

สมัยนั้นวิดพื้นเป็นพันครั้งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นปกติ ตีห้าต้องตื่นมาวิ่ง บางครั้งไม่ได้ดั่งใจก็โดนเตะกันอยู่บ่อยๆ บางครั้งก็โดนหนักพอๆกับฝึกทหารหน่วยที่เคี่ยวๆเหมือนกันครับ นอนน้อย โดนทำโทษหนัก วิ่งเยอะ วิดพื้นเยอะ หลายอย่างโดนหนักกว่านั้นแต่ไม่ค่อยอยากจะบรรยายมาก เดี๋ยวจะว่าทารุณโหดร้าย

สำหรับเด็กวชิราวุธแล้วการเจ็บตัวกับความแข็งแกร่งทางร่างกายและจิตใจเป็นของคู่กัน ...และมันก็หล่อหลอมให้ลูกวชิราวุธมีความแข็งแกร่งและแข็งแรงต่อสภาพความกดดันและบีบคั้นในชีวิตต่อๆมา

ผมเชื่อว่าการเจ็บตัวกับการพัฒนาตนเองนั้นเป็นของคู่กันครับ เรียกได้ว่า No Pain, No Gain ก็ไม่ผิดนัก

วชิราวุธจึงผลิตนักกีฬารักบี้ทีมชาติออกมาต่อเนื่อง รวมถึงนักกีฬามืออาชีพเข้ามาในลีกได้เป็นจำนวนมาก ถึงจะไม่ได้เหรียญหรือได้สถิติสวยหรูเมื่อเทียบกับกีฬาอื่นๆ ...แต่ก็รับรู้ได้ว่าการฝึกอันหนักหน่วงและโหดร้ายมาพร้อมกับเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่กว่าที่รออยู่เบื้องหน้า

ถ้าผมไม่เคยโดนซ้อม ผมคงไม่คิดว่าจะสามารถแสดงความเห็นได้หรอกครับ แต่ก็เพราะการโดนซ้อม โดนกระทืบ ผ่านเท้าของคนที่ฝึกเรามาที่ทำให้เรามีศักยภาพในชีวิต มีความอดทนมากขึ้น

ไม่ได้สนับสนุนการใช้ความรุนแรงในกีฬา แต่ถ้า Motivation หรือแรงกระตุ้นที่ทำให้เราก้าวผ่านความเป็นมนุษย์ไปนั้น ...ผมเชื่อว่าลมปากหรือกำลังใจไม่เพียงพอครับ

มันต้องมีไม้เรียวมาเฆี่ยนให้เราลุกขึ้นต่อไปด้วยครับ

เรื่องโค้ชเชทำเกินกว่าเหตุนั้นคงไม่ลงรายละเอียด แต่อยากให้พิจารณาจากสิ่งที่เราประสบพบเจอดีกว่าครับ : )


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เปิดแคมป์ เทควันโด เสียงสะท้อน โค้ชเช โหด ไม่โหด

view