สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

5 นโยบาย 14 มาตรการ ความหวังเศรษฐกิจไทยขาขึ้น

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
สรัญญา จันทร์สว่าง



บรรยากาศบ้านเมืองมีความสงบ จากปัญหาการเมืองคลี่คลายในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทำให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจชัดเจนขึ้น ด้วยการตอบรับของดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค จากการสำรวจของหน่วยงานเศรษฐกิจทุกสำนักปรับขึ้นสูงสุดในรอบ 8 เดือน 12 เดือน เป็นสัญญาณบวกสำหรับภาคธุรกิจและประชาชนซึ่งถูกย้ำความเชื่อมั่นต่อเนื่องด้วย "5 นโยบาย 14 มาตรการ" กระตุ้นเศรษฐกิจการค้า การลงทุน การใช้จ่าย

จากการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) ครั้งที่ 1/2557 เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธาน ได้เห็นชอบตามข้อเสนอของภาคเอกชน 5 สถาบัน ได้แก่ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสภาธุรกิจตลาดทุนไทย

5 นโยบาย 14 มาตรการ ดังกล่าวครอบคลุมด้านการส่งเสริมการค้าและการลงทุน ทั้งในและต่างประเทศ การส่งเสริมอุตสาหกรรม การส่งเสริมการท่องเที่ยว การพัฒนาโครงข่ายคมนาคมและระบบโลจิสติกส์ การแก้ไขกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อการประกอบธุรกิจ โดยสาระสำคัญของมาตรการเร่งด่วนได้มีการอนุมัติขยายเวลาให้สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน) วงเงิน 25,000 ล้านบาท สำหรับเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนใต้ ที่จะหมดอายุในเดือน ธ.ค. นี้ ออกไปอีก 3 ปี จนถึงเดือน ธ.ค. 2560 การแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ โดยให้ภาคเอกชนร่วมกับ กระทรวงแรงงาน พิจารณาปรับกระบวนการต่อใบอนุญาตทำงานของคนต่างด้าวให้คล่องตัวขึ้น ระยะต่อไปให้กระทรวงการต่างประเทศ พิจารณาความเหมาะสมในการออกวีซ่าประเภทต่างๆ เพื่อความรอบคอบในทุกมิติ

เบื้องต้น ที่ประชุม กรอ. พิจารณายกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจีนและไต้หวัน เป็นระยะเวลา 3 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือน ส.ค.-ต.ค.นี้ ตามข้อเสนอด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายใต้มาตรการเร่งด่วนระยะ 1-3 เดือน ก่อนเข้าสู่ช่วงเทศกาลท่องเที่ยว หรือ ไฮซีซัน การมุ่งกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวจีน เพราะปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีนเป็นหนึ่งใน "ตลาดคุณภาพ" สะท้อนจากค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 41,000 บาทต่อคนต่อทริป ใกล้เคียงตลาดเกาหลีใต้ และญี่ปุ่น มาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าจีน เป็นหนึ่งในปัจจัยผลักดันอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว จากปริมาณนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยจำนวนมากถึง 4.7 ล้านคน สร้างรายได้ 1.82 แสนล้านล้าน โดยปีนี้คาดว่าหดตัวลงเล็กน้อยอยู่ในระดับ 4 ล้านคน รายได้ 1.58 แสนล้านบาท แต่ถือเป็นจำนวนสูงกว่าทุกตลาด

มาตรการทางเศรษฐกิจของ คสช.มุ่งสางปมปัญหาจำนำข้าวชาวนา สร้างความเชื่อมั่นในระดับหนึ่ง แต่ยังมีภารกิจเร่งด่วนฟื้นฟูประเทศไทยอยู่ไม่น้อย ภายใต้การขับเคลื่อนของ คสช.ตามโรดแมพ 3 ระยะ แม้จะเดินหน้าได้อย่างไหลลื่น ยังจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจอย่างพร้อมเพรียงกันในทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่องเพื่อผลักดันเศรษฐกิจไทยกลับสู่ "ขาขึ้น" พร้อมคืนความสุขให้คนไทยอย่างแท้จริง


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : 5 นโยบาย 14 มาตรการ ความหวังเศรษฐกิจไทย ขาขึ้น

view