สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พนักงานคิดอย่างไรกับการฝึกอบรม

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ เอชอาร์คอร์เนอร์ โดย ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร http://prakal.wordpress.com www.facebook.com/ConsultThai

เรื่องของการฝึกอบรม เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งในการพัฒนาพนักงาน ซึ่งในปัจจุบันมีความนิยมอย่างมาก ดังจะเห็นได้จากการที่องค์กรต่าง ๆ มีการส่งพนักงานไปเข้าอบรมตามหลักสูตรต่าง ๆ รวมทั้งมีการจัดฝึกอบรมกันภายในองค์กรเอง เพื่อเป็นการเพิ่มความรู้ทักษะในการทำงานให้แก่พนักงาน

ในมุมของ องค์กรเอง การฝึกอบรมถือเป็นสิ่งที่องค์กรจัดให้กับพนักงานเพื่อต้องการให้พนักงานมี ความรู้ความสามารถที่สูงขึ้น และพร้อมที่จะรับภาระหน้าที่ใหม่ ๆ ที่สูงขึ้นได้ในอนาคตข้างหน้า ซึ่งองค์กรมองว่าเรื่องของการอบรมเป็นการลงทุนให้กับพนักงาน องค์กรส่วนใหญ่ที่เห็นความสำคัญของการพัฒนาพนักงานของตนเอง มักจะให้ความสำคัญกับการฝึกอบรมพนักงานอย่างต่อเนื่อง และมีการวางแผนการพัฒนาพนักงานอย่างเป็นระบบ

ส่วนมุมมองของพนักงาน ต่อการฝึกอบรมมีอยู่หลายมุมมองด้วยกันครับ เท่าที่สอบถามจากผู้เข้าอบรม และจากลูกค้าที่มีการจัดฝึกอบรมภายในองค์กรให้กับพนักงานเอง มีการให้ความเห็นมาเยอะว่าพนักงานแต่ละคนจะมีทัศนคติต่อการฝึกอบรมที่แตก ต่างกันออกไป ลองมาดูกันนะครับ

- มองว่าการฝึกอบรมเป็นสิ่งที่ดีมาก พนักงานกลุ่มแรกจะเป็นพนักงานที่ชอบเรื่องของการพัฒนาตนเองอย่างมาก ชอบที่จะถูกส่งไปฝึกอบรมในหลักสูตรต่าง ๆ เพื่อทำให้ตนเองมีความรู้ความสามารถมากขึ้น พนักงานกลุ่มนี้จะรู้สึกไม่ค่อยดีนัก ถ้า ไม่มีการส่งเขาไปฝึกอบรมอย่างสม่ำเสมอ และจะรู้สึกว่าองค์กรไม่ให้ความสำคัญกับตัวเขา พนักงานกลุ่มนี้ถือว่ามีทัศนคติที่ดีต่อการฝึกอบรมและพัฒนา

- มองว่าการฝึกอบรมเป็นการเสียเวลา กลุ่มที่ 2 มักจะมองการฝึกอบรมว่าเป็นสิ่งที่ทำให้เขาเสียเวลาทำงาน งานก็เยอะอยู่แล้ว ทำไมต้องส่งเขาไปอบรมอะไรอีกมากมาย บางคนถึงกับมองว่าฝึกอบรมให้ตายยังไงก็ไม่มีประโยชน์อะไรเลย เพราะแทบจะไม่ได้เอาไปใช้ในการทำงาน ดังนั้น พนักงานกลุ่มนี้มักจะอิดออดและไม่ค่อยเต็มใจเท่าไหร่ในการไปอบรม เพราะจริง ๆ แล้วอยากทำงานมากกว่า

- มองว่าเป็นเรื่องสำหรับพนักงานที่มีผลงานไม่ดี พนักงานบางคนมองการฝึกอบรมว่าเป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับพนักงานที่มีผลงาน ไม่ดี เลยต้องถูกส่งไปอบรมเพื่อจะได้เอามาพัฒนาผลงานของตนเองให้ดีขึ้น ดังนั้น ถ้าตนเองถูกส่งไปอบรมจะรู้สึกแย่มาก เพราะคิดเอาเองว่าที่ถูกส่งไปเนื่องจากนายมองว่าเขามีผลงานยังไม่ดีพอ บางคนรู้สึกน้อยอกน้อยใจกันไปใหญ่

- มองว่าเป็นสิ่งที่ทำให้พนักงานไม่ต้องทำงาน พนักงานอีกกลุ่มหนึ่งมองว่าการถูกส่งไปอบรมเป็นสิ่งที่ดีมาก ที่ว่าดีนั้นไม่ใช่ได้ความรู้อะไรนะครับ ที่ดีเพราะไม่ต้องทำงาน แถมเวลาไปอบรม อาจจะแค่ไปเซ็นชื่อแล้วชิ่งไปทำอย่างอื่นได้อีกโดยที่นายไม่รู้ 

พนักงาน กลุ่มนี้ถือว่าเป็นกลุ่มที่แย่ที่สุดในองค์กรเลยก็ว่าได้ เพราะงานก็ไม่อยากทำ แถมส่งให้ไปเรียนก็ไปแค่ลงชื่อไว้ แต่โดดเรียนไปทำอย่างอื่นแทน

ดังนั้น การที่เราจะวางระบบการพัฒนาพนักงานในองค์กร เราจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงทัศนคติของพนักงานให้มองเครื่องมือเหล่านี้ว่า เป็นการทำให้เขาเก่งขึ้น ดีขึ้น และเป็นการเสริมศักยภาพในการทำงานให้สูงขึ้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม แทนที่จะมองว่าเป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับพนักงานที่มีผลงานไม่ดี

การ ใช้การฝึกอบรมต้องมีการวางแผนกันระหว่างหัวหน้ากับลูกน้องอย่างเป็นระบบเช่น กัน ไม่ใช่นึกจะส่งไปอบรมอะไรก็ส่งไป แบบว่ามีงบประมาณกำหนดไว้ต้องหาทางใช้งบประมาณให้หมดไป แบบนี้ทำไปพนักงานก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย

การที่จะทำให้การฝึกอบรม เป็นประโยชน์ต่อทั้งพนักงานและองค์กร หัวหน้าและลูกน้อง ต้องมีการวางแผนร่วมกันโดยอาศัยผลงาน และ Competency ที่ได้กำหนดไว้มาเป็นเครื่องมือในการประเมินดูว่าพนักงานเองยังต้องเสริม อะไร ยังขาดอะไร จะได้เติมได้ถูกต้อง ทั้งนี้ เพื่อทำให้ผลงานของพนักงานคนนั้นดีขึ้นเรื่อย ๆ อบรมไปแล้วต้องทำให้พนักงานมีผลงานที่ดีขึ้น หรือมีพฤติกรรมในการทำงานที่ดีขึ้น

โดยปกติจะมีการวางแผนร่วมกันตอน ต้นปีว่า ปีนี้ต้องพัฒนาในเรื่องอะไรบ้าง และแต่ละเรื่องจะใช้วิธีการพัฒนาในรูปแบบใด อาทิ อบรม, ดูงาน, สอนงานโดยหัวหน้า ฯลฯ จากนั้นต้องมีการวางแผนทางด้านเวลาว่าช่วงไหนต้องพัฒนาอะไร อย่างไร ต้องเสร็จเมื่อไหร่ เพื่อให้มีผลต่อผลงานของพนักงานในปีนั้น ๆ หรือปีถัดไป บางเรื่องอาจจะเป็นการพัฒนาระยะยาว บางเรื่องอาจจะเป็นระยะสั้น ๆ

ถ้า เราสามารถทำได้แบบนี้ การพัฒนาพนักงานขององค์กรจะเป็นไปอย่างมีระบบ งบประมาณที่ใช้จะคุ้มค่า และพนักงานเองจะรู้สึกว่าตนเองเก่งขึ้น และได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สุดท้ายผลงานดีขึ้น ผลงานของหน่วยงานก็ดีขึ้น และผลงานขององค์กรก็ดีขึ้นอีกเช่นกัน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : พนักงาน คิดอย่างไร การฝึกอบรม

view