สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ดัชนีคอร์รัปชัน ไทยดีขึ้นรอบ3ปีเหตุปชช.ตื่นตัว

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ดัชนีคอร์รัปชันไทย "ดีขึ้น" ในรอบ 3 ปี เหตุประชาชนตื่นตัวต่อต้านคอร์รัปชัน ปฏิเสธพฤติกรรมสินบน

องค์การต่อต้านคอร์รัปชันแห่งประเทศไทย เผยผลการสำรวจดัชนีคอร์รัปชันครั้งที่ 2 (ทุก 6 เดือน) เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยสำรวจประชาชนทั่วประเทศ จากกลุ่มตัวอย่าง 2,400 คน แยกเป็นเพศชาย 1,035 คน เพศหญิง 1,365 คน แบ่งเป็น 3 กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วยกลุ่มตัวอย่างประชาชน 52.2 % กลุ่มตัวอย่างข้าราชการ 24.2 % และกลุ่มตัวอย่างผู้ประกอบการภาคเอกชน 23.6 % พบว่าสถานการณ์คอร์รัปชันในการสำรวจครั้งนี้ "ดีขึ้น" กว่าการสำรวจ 3 ปีที่ผ่านมา

โดยดูจาก ปรากฏการณ์ด้านคนโกง พบว่าอัตราเรียกสินบนที่ลดลงจาก เฉลี่ย 25-35% เหลือ 15-25%, จำนวนพ่อค้าและประชาชนที่ถูกรีดไถลดลง, คะแนนความรุนแรงของคอร์รัปชันโดยรวม ลดลงจากระดับ 75 เหลือ 54, ความเสียหายของประเทศที่จะเกิดจากคอร์รัปชันลดลง

ส่วนปรากฏการณ์ด้านประชาชน พบว่าความตื่นตัวและความเชื่อมั่นของประชาชนต่อสถานการณ์ การปราบปรามคอร์รัปชันดีขึ้น, ความกระตือรือร้นของประชาชนที่ต้องการมีส่วนร่วมในการต่อต้านคอร์รัปชันมากขึ้นและความเข้าใจของประชาชนและปฏิเสธพฤติกรรมที่คอร์รัปชันสูงขึ้นต่อเนื่อง และโดดเด่นมาก ตั้งแต่มีการเคลื่อนไหวต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมคดีโกง โดยเห็นได้จากการสำรวจ CSI เดือนธ.ค.ที่ผ่านมาและการสำรวจครั้งนี้

โดยในคำถาม "การทุจริตคอร์รัปชันเป็นเรื่องไกลตัว-การให้สินน้ำใจหรือเงินพิเศษเล็กๆ น้อยๆ แก่เจ้าหน้าที่ไม่ใช่เรื่องเสียหาย และการที่รัฐบาลทุจริตคอร์รัปชันแต่มีผลงานเป็นเรื่องที่รับได้" กลุ่มตัวอย่างตอบว่า ไม่เห็นด้วยเกิน 80% ทั้งสิ้น รวมถึงความต้องการมีส่วนร่วมในการป้องกันต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันนั้น กลุ่มตัวอย่างเลือกคำตอบ "ยินดีมีส่วนร่วม" มากถึง 84%

ผลการสำรวจครั้งนี้อธิบายได้ว่า ภาพด้านประชาชนนั้นเป็นบวกต่อเนื่องมาตลอดตั้งแต่ ACT เริ่มต้นเคลื่อนไหวมา และโดดเด่นมากขึ้น เมื่อมีความพยายามของนักการเมืองที่จะออกกฎหมายลบล้างความผิดคดีโกงครั้งมโหฬารของพวกเขา ภาพด้านคนโกง เริ่มดูแผ่วเบาลง สาเหตุสำคัญมี 4 ประการ คือ

ประการแรก คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้แสดงถึงความเด็ดขาดรุนแรงและจริงจังในการลงโทษคนโกง และป้องกันมิให้เกิดเหตุคอร์รัปชันขึ้น ซึ่งถือเป็นการแสดงเจตจำนงทางการเมือง (Political Will) ที่ชัดเจนอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนจากการเมืองไทย (แม้ว่า Political Will ขณะนี้อาจเกิดจากกระแสสังคมและสถานการณ์ทางการเมืองก็ตาม)

ประการที่สอง ช่วงเวลานี้ไม่มีเครือข่ายนักการเมืองที่คอยชักใย ใช้อำนาจ แทรกแซง กดดัน และช่วยเหลือคุ้มครองขบวนการโกง ประการที่สาม โครงการลงทุนขนาดใหญ่ถูกระงับไปชั่วคราว หลายโครงการกำลังถูกตรวจสอบ และประการสุดท้าย กระแสความตื่นตัวและออกมาเรียกร้อง คัดค้านต่อต้านการโกง ของประชาชนอย่างเข้มแข็งมากขึ้นตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา และได้รับการตอบสนองอย่างรวดเร็วในหลายกรณีจาก คสช.

องค์การต่อต้านคอร์รัปชันฯ เชื่อว่า สาเหตุที่สถานการณ์คอร์รัปชันของไทยดีขึ้นในช่วงเวลานี้ เกิดจาก 2 ปัจจัยสำคัญคือ ผู้มีอำนาจในประเทศมีความชัดเจนในการปราบปรามคอร์รัปชัน ความตื่นตัว และการเข้าร่วมของประชาชน ดังนั้นทำอย่างไรจึงจะสามารถทำให้ปัจจัยทั้งสองนี้มีความยั่งยืน เข้มข้นและขยายตัวออกไปอย่างมีนัยสำคัญ เพื่อให้คอร์รัปชันในประเทศจะได้ถูกกำจัดให้หมดไป


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ดัชนีคอร์รัปชัน ไทย ดีขึ้น รอบ3ปี ปชช.ตื่นตัว

view