สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วินัย

วินัย

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




นอกจากประเทศญี่ปุ่นแล้ว มีอีกประเทศหนึ่งที่ดิฉันให้ความสนใจเป็นพิเศษ คือประเทศเยอรมนีค่ะ

ดิฉันสนใจมากจนกระทั่งตัดสินใจเลือกเรียนสายศิลปะ และเลือกเรียนภาษาเยอรมันเป็นภาษาที่สาม

เมื่อเราเรียนภาษาต่างประเทศ นอกจากเราจะเรียนภาษาแล้ว เรายังต้องเรียนถึงวัฒนธรรมและความรู้สึกนึกคิดของเจ้าของภาษาด้วย ดิฉันชื่นชมคนเยอรมันมากในฐานะที่มีวินัยยอดเยี่ยม ทำให้ไม่แปลกใจเลยที่เห็นเยอรมนีครองแชมป์ฟุตบอลโลกเป็นสมัยที่สี่

ได้อ่านข้อความในเฟซบุ๊คส่วนตัวของ ดร. ชฎามาศ ธุวะเศษฐกุล รองผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. เกี่ยวกับการสำรวจอุปนิสัยของคนเยอรมันโดยบีบีซี เพื่อหาคำตอบว่า ทำไมเยอรมันจึงเป็นประเทศเดียวในโลกที่เป็นประเทศอุตสาหกรรมสมบูรณ์แบบ 19 ข้อ และได้หาข้อมูลเพิ่มเติม ดังนี้

1.ระดับหนี้สินต่อครัวเรือนของคนเยอรมันอยู่ในระดับต่ำมากที่สุดในยุโรป ชาวบ้านทั่วไปนิยมจ่ายเงินสดมากกว่าบัตรเครดิต ขณะเดียวกันภาคธุรกิจก็ไม่ชอบที่จะมีหนี้เกินตัว

2.ธนาคารไม่อนุมัติบัตรเครดิตให้กันง่ายๆ ในขณะที่ชาวเยอรมันก็ไม่ต้องการได้บัตรเครดิตง่ายๆ เช่นกัน

3.คนเยอรมันสามารถออมเงินได้ 10%ของเงินเดือนแทบทุกคน

4.ผู้คนส่วนใหญ่มีเงินฝากในธนาคารเป็นกอบเป็นกำ ทำให้ระบบการหมุนเวียนของเงินกู้กับเงินฝากสมดุลกันได้ดี

5.คนเยอรมันไม่นิยมเอาบ้านหรือรถยนต์ไปจำนองเพื่อนำเงินมาทำธุรกิจ เพราะถือว่าเป็นความเสี่ยงที่อาจจะสูญเสียทรัพย์สินที่มีอยู่

6.คนเยอรมันใช้เวลาทำงานต่อสัปดาห์น้อยกว่าคนในหลายชาติทั่วโลก (ทำงานเฉลี่ยปีละ 1,413 ชั่วโมง) แต่ได้ประสิทธิภาพมากกว่า โดยคิดเป็นรายได้ของประเทศวัดโดยจีดีพี เท่ากับ 55.3 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,800 บาทต่อชั่วโมงทำงาน

7.การทำงานล่วงเวลาถูกมองว่าเป็นสิ่งไม่เหมาะสม เนื่องจากการให้เวลากับครอบครัวหลังเลิกงานถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก

8.เวลาแปดชั่วโมงต่อวัน คนเยอรมันทำงานอย่างจริงจังในเวลางาน ไม่เสียเวลาไปกับการพูดคุยเรื่องอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับงาน เป็นที่รู้กันว่าอีเมลส่วนตัว Facebook และโทรศัพท์มือถือ ไม่ควรใช้ในชั่วโมงทำงาน

9.นักข่าวอังกฤษที่ไปทำงานในโรงงาน Faber & Castel ที่เยอรมนี ถูกต่อว่าจากเพื่อนร่วมงาน ทันทีที่หยิบโทรศัพท์ เพื่อต้องการส่ง SMS แค่ครั้งเดียว

10.ชีวิตในที่ทำงานเขาจริงจังกันมาก ไม่มีการพูดคุย นินทา ไม่อยากรู้อยากเห็นว่า ใครเป็นแฟนกับใคร ใครเลิกกับใคร ใครจะไปออกเดทกับใคร ไม่แม้แต่จะเล่าเรื่องละครทีวีที่ดูเมื่อคืน เลิกงานแล้วจะไปไหน จะไปทานดินเนอร์กับใคร ก็ไม่มีการคุยกัน

11.การมาทำงานสายจะถูกมองว่าเป็นคนไม่รักษาสัญญา จะมาสายสามนาทีหรือสามสิบนาที ก็ถือว่าเป็นคนไม่มีคุณภาพ เพราะขาดความเคารพต่อตนเองและองค์กร

12.สองในสามของคุณแม่มือใหม่จะไม่ทำงานนอกบ้าน การบอกว่าเป็นแม่บ้าน (Housewife) ในประเทศอื่นๆ อาจจะทำให้รู้สึกเขินอายเหมือนกับว่าตนเองไม่มีงานทำ แต่ที่นี่มีแต่ความภูมิใจหากจะได้เป็น Housewife

13.รัฐบาลให้สวัสดิการดี กับคุณแม่ที่ต้องออกจากงาน ทั้งนี้ก็เพื่อต้องการให้แม่ได้เลี้ยงดูลูกด้วยตนเอง การให้เวลากับลูกถือเป็นสิ่งสำคัญ

14.ในวันอาทิตย์ ร้านรวงทั่วไปตามแหล่ง shopping จะปิดเงียบ เพื่อให้ผู้คนส่วนใหญ่มีเวลาอยู่กับครอบครัว เมื่อสถาบันครอบครัวแข็งแรง ประเทศชาติก็จะแข็งแรง

15.ในยามยากของเศรษฐกิจ บริษัทส่วนใหญ่ไม่ใช้วิธี lay off (เลิกจ้าง) พนักงาน ไม่นิยมการปลดคนงานออกแบบกะทันหันเพื่อความอยู่รอดของบริษัท

16.อาจจะเรียกว่าเป็นวัฒนธรรมองค์กรไปเสียแล้วที่บริษัทจะเป็นห่วงความอยู่รอดของพนักงานก่อน เพื่อที่จะได้ช่วยกันประคองให้บริษัทอยู่รอด

17. พนักงานยินดีที่จะถูกลดรายได้อย่างพร้อมเพรียงกันเพื่อให้ทุกคนอยู่ได้และบริษัทอยู่รอด สิ่งนี้จึงสะท้อนให้เห็นถึงการรักพวกพ้อง รักองค์กร และรักชาติในที่สุด

18.ฟุตบอลทีมชาติของเยอรมนีจะไม่ค่อยมีดาวเด่นที่โด่งดังระดับโลก แต่ก็สามารถคว้าแชมป์โลกได้ถึง 3 สมัย ด้วยทักษะการเล่นอย่างเป็นทีมเวิร์คมากกว่าความสำเร็จจากความสามารถเฉพาะบุคคล

19.การใช้ชีวิตแบบพอเพียง ประหยัด จริงจังในหน้าที่ มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบสูง รักครอบครัว รักพวกพ้อง รักชาติ เหล่านี้ล้วนเป็นอุปนิสัยขั้นพื้นฐานที่คนส่วนใหญ่ในเยอรมนีได้ปฏิบัติสืบต่อกันมา

คนเยอรมันผ่านความยากลำบากหลังสงครามโลกสองครั้ง ประเทศถูกแบ่งเป็นสองซีก ต้องสร้างประเทศขึ้นมาใหม่ต้องชดใช้หนี้อันเกิดจากความสูญเสียในสงครามในฐานะผู้แพ้ และต้องกัดฟันแบกรับภาระในการดูแลซีกที่อ่อนแอกว่าเมื่อประเทศถูกรวมเป็นประเทศเดียวอีกครั้ง จนสามารถกลับขึ้นมาผงาดในฐานะมหาอำนาจอีกครั้งหนึ่ง แต่เป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ ไม่ใช่ทางสงคราม

สิ่งต่างๆ เหล่านี้ไม่สามารถจะเกิดขึ้นได้ในช่วงเวลาเพียง 40 ปี หากคนเยอรมันไม่มี “วินัย”

ดิฉันเชื่อว่า หากทำการวิจัยผู้ประสบความสำเร็จทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นนักเรียนนักศึกษา นักกีฬา นักแสดง ศิลปิน หรือนักธุรกิจ ในโลกนี้ ปัจจัยหนึ่งที่ทุกคนต้องมี คือ “การมีวินัย”

“วินัย” เป็นเรื่องที่ต้องฝึก ต้องใช้ความอดทน “วินัย” มีความหมายรวมไปถึงการมีวินัยต่อตนเอง คือการควบคุมตัวเองได้บังคับตัวเองให้ทำในสิ่งที่ไม่ชอบหรือฝืนใจได้ เพื่อหวังผลสำเร็จในอนาคต

สัปดาห์หน้า ดิฉันจะเล่าถึงประสบการณ์ของตัวเองในการฝึกวินัยค่ะ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : วินัย

view