สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คุมตำรวจสน-ท่าเรือสอบเอี่ยวเก็บค่าเสื้อวิน

จาก โพสต์ทูเดย์

ทหารคุมตำรวจ สน.ท่าเรือสอบหลังถูกซัดทอดเอี่ยวเก็บค่าเสื้อวินจักรยานยนต์ ขณะที่เจ้าตัวปฏิเสธ

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. เวลา 15.00 น. ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ท.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญ พล.ม.2 รอ.พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่สารวัตรทหาร ได้เชิญตัว ร.ต.ท.บุญชู  แสนธิ อายุ 43 ปี รอง สว.สส.สน.ท่าเรือ และเข้าควบคุมตัวนายอำพล ใจดี อายุ 48 ปี และนายอุทัย สุวิมาศย์ อายุ 32 ปี ที่บริเวณวินจักรยานยนต์รับจ้างชมรมวัดดอกไม้ ซอยสาธุประดิษฐ์ 58 แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กทม.มาส่งมอบให้ พ.ต.ท.นทธีฤทธิ์ หาญเสน่ห์ลักษณ์ พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการพิเศษ กก.1 บก.ป. โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.กฎอัยการศึก

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ได้รับร้องเรียนจากลูกวินจักรยานยนต์รับจ้าง “ชมรมวัดดอกไม้” ว่า นายอำพล และนายอุทัย มีพฤติการณ์เรียกเก็บค่าคุ้มครองและค่าเสื้อวิน เป็นเงิน 600 บาท ต่อคนต่อเดือน โดยนายอำพล เรียกเก็บเงินจากลูกวิน 9 ราย ส่วนนายอุทัย เรียกเก็บเงินจากลูกวินทั้งหมด 15 ราย พร้อมกันนั้นกลุ่มวินจักรยานยนต์รับจ้างดังกล่าวยังซัดทอดถึง ร.ต.ท.บุญชู   ซึ่งเป็นอดีตตำรวจสายตรวจ สน.บางโพงพาง  ก่อนย้ายไปสังกัด สน.ท่าเรือ

โดยระบุว่าเป็นผู้ดูแลวินจักรยานยนต์รับจ้างแห่งนี้ และมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเรียกรับผลประโยชน์ ต่อมาเจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง ก่อนจะเข้าควบคุมตัวนายอำพล กับนายอุทัย และเชิญตัว ร.ต.ท.บุญชู มาสอบสวนที่ บก.ป. ดังกล่าว

อย่างไรก็ดี สำหรับพฤติการณ์ของทั้งหมดเข้าข่ายเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยประพฤติตนเป็นผู้มีอิทธิพล เรียกเก็บเงินค่าคุ้มครองวินจักรยานยนต์รับจ้าง

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ โดยยังไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหา เพียงแต่มีการลงบันทึกประจำวันไว้ก่อน ในส่วน ร.ต.ท.บุญชู ได้มีการทำหนังสือแจ้งให้ผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดทราบแล้ว

ร.ต.ท.บุญชู กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นตนขอปฏิเสธ เพราะไม่ได้ยุ่งตั้งนานแล้ว นับตั้งแต่มีประกาศ คสช. ตนก็ไม่เคยเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับผลประโยชน์ของวินดังกล่าว นอกจากนี้ก็ได้ย้ายสังกัดมาอยู่ที่ สน.ท่าเรือ 2 ปีแล้ว เพียงแต่ตนรู้จักและสนิทสนมกับพวกน้องๆ วินนี้ เพราะเคยขอความร่วมมือในเรื่องงาน สมัยที่ตนเคยเข้าเวรประจำป้อมตำรวจ วินก็อยู่ตรงข้ามกัน และเคยทำหน้าที่สายตรวจ สน.บางโพงพาง มาเป็นเวลา 20 ปีแล้ว ที่ผ่านมาก็จะพึ่งพาอาศัยกันกับลูกวินแห่งนี้ ดูแลกัน ดื่มสุราด้วยกัน ออกเงินซื้อบุหรี่ ซื้อของกิน มีอะไรพังหรือเสียหายก็ซ่อมแซม รวมทั้งซื้อทีวีมาให้ดูเพื่อความผ่อนคลาย

ร.ต.ท.บุญชู กล่าวอีกว่า หลังจากที่ย้ายไปสังกัด สน.ท่าเรือ ก็ไม่ค่อยได้ไปเยี่ยมเยียนที่วินแล้ว นานๆ จึงจะแวะไปสักครั้ง ยังเคยบอกว่าต้องดูแลกันเองนะเพราะว่าตนไม่ได้อยู่ช่วยดูแลแล้ว เขามีให้ขึ้นทะเบียน ก็ไปขึ้นทะเบียนกันให้ถูกต้อง จากที่เคยช่วยเหลือดูแล เช่น เวลาเขาถูกใบสั่ง ก็จะมาขอให้ตนช่วย ถ้าสมัยก่อนก็ช่วยเหลือกันได้ เขาก็นับถือตนเป็นลูกพี่ แต่ขณะนี้ก็ไม่ได้ทำ จะมีก็แต่เขาโทรศัพท์มาหาบ้างเวลาต้องการอะไรที่คิดว่าเราจะช่วยเหลือได้

“ถ้ามีเวลาหรือช่วยเหลืออะไรได้ ผมก็จะมาหาลูกวินที่นี้ ซึ่งเปรียบเสมือนน้องๆ ที่ผ่านมา ก็ไม่ทราบเรื่องว่ามีใครไปร้องเรียนและกล่าวหาผมว่าเรียกรับเงิน จะมีก็แต่ทั้งนายอำพล และนายอุทัย จะบอกว่ามีผมเป็นลูกพี่ จะอ้างถึงผู้หมวดก็คือผม ก่อนจะมีเจ้าหน้าที่มาเชิญตัว โดยบอกว่าจะขอความร่วมมือเข้ามาให้ปากคำหน่อย ใช้เวลาไม่นาน ก็พอดีเพิ่งออกเวรเมื่อช่วงเที่ยงวันเดียวกันนี้ด้วย จึงรับปากว่าจะไป”ร.ต.ท.บุญชู กล่าว

ร.ต.ท.บุญชู กล่าวอีกว่า  ที่ผ่านมายอมรับว่ารู้ว่าที่วินนี้มีการเรียกเก็บเงินแต่ก็เอามาใช้จ่ายในวิน และซื้อสุรา อาหารมากินมาเลี้ยงกันอย่างนั้นมากกว่า แต่ก็ยินดีให้ความร่วมมือเมื่อถูกซัดทอดก็จะได้ชี้แจงด้วย

ด้าน นายอำพล กล่าวว่า ไม่ใช่หัวหน้าวินแห่งนี้ เป็นเพียงคนดูแลความเรียบร้อยของวิน เนื่องจากมีการตั้งเป็นชมรมวินจักรยานยนต์วัดดอกไม้ ขึ้นมา และเคยไปขึ้นทะเบียนกับสำนักงานเขต มาตั้งแต่สมัยแรกที่เปิดให้มีการลงทะเบียนผู้ขับขี่จักรยานยนต์รับจ้างและได้เสื้อวินสีส้ม มาใช้ โดยวินดังกล่าวเปิดบริการมานานหลายปีแล้ว ยืนยันว่าเงินที่ได้รับมานั้นได้นำมาเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าซ่อมแซมข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ภายในวิน ไม่ได้เก็บเข้ากระเป๋าตัวเองทั้งหมด ที่สำคัญตนจะเก็บจากลูกวินซึ่งไม่ได้ลงทะเบียนอย่างถูกต้องแล้วอยากจะมาขับรถหาเงิน ก็จะนำเสื้อวินจากลูกวินรายอื่นมาให้

ขณะที่ นายอุทัย กล่าวว่า ยอมรับว่าเป็นคนเรียกเก็บเงินจากลูกวิน จริง แต่ได้นำไว้เป็นค่าใช้จ่ายและส่งให้กับลูกพี่ โดยจะเก็บเงินกันทุกสิ้นเดือน ได้ยอดรวม 9,000 บาท จากลูกวินที่ดูแล 15 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจับกุมมาเฟียคุมวินจักรยานยนต์รับจ้างและมีการเรียกเก็บเงินค่าคุ้มครองและค่าเสื้อวิน นั้น ที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีการควบคุมตัวเจ้าหน้าที่รัฐ ที่เข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งทาง ร.ต.ท.บุญชู ที่ถูกเชิญตัวมาสอบสวนครั้งนี้ นับเป็นรายแรกที่มีการดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ โดยทางทหาร จะปล่อยให้เป็นอำนาจในการพิจารณาของทาง บก.ป.พร้อมกับรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ โดยเบื้องต้นจะมีการกักตัวไว้เป็นเวลา 7 วัน จากนั้นหากทางทหารจะแจ้งความดำเนินคดีก็จะทำหนังสือร้องทุกข์มาอีกครั้ง


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : คุม ตำรวจสน.ท่าเรือ สอบ เอี่ยวเก็บ ค่าเสื้อวิน

view