สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กลโกงพิศดาร ลูกต๊อก ข้าวหาย 30 เปอร์เซ็นต์

กลโกงพิศดาร"ลูกต๊อก"ข้าวหาย 30%

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




โครงการจำนำข้าวภายใต้การนำ ของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ในรอบ 3 ขวบปีที่ผ่านมา สร้างความเสียหายอย่างมหาศาล

ทั้งในรูปตัวเงินตรงๆ จากโครงการที่ วิชา มหาคุณ กรรมการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ประเมินว่าเสียหายไม่น้อยกว่า 5 แสนล้านบาท

ขณะความเสียหายไม่เป็นตัวเงิน ชื่อเสียงของข้าวไทย ดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ บอกว่าเสียหายประเมินไม่ได้

ปปช.ตรวจพบมีการทุจริตทุกระดับของโครงการจำนำและส่งรายงานเตือนรัฐบาลไปแล้ว

มีการโกงกิน หากินกับการจำนำข้าวทุกระดับ ทุกองคาพยพและมีกลโกงวิธีการใหม่ๆ มาใช้อยู่ตลอดเวลา

การตรวจสอบสต็อกที่ผ่านมาใช้เวลาร่วมเดือนเศษ แต่ยังไม่สามารถสรุปข้อเท็จจริงอย่างพร้อมมูลได้ เพราะจำนวนโกดังที่ใช้ในการเก็บสต็อกมหาศาลกว่า 1.7 พันโกดัง ต้องใช้เจ้าหน้าที่กว่า 100 ทีมและคณะผู้ตรวจสอบ เครื่องไม้เครื่องมือจำนวนมาก

แต่โกดังที่กองข้าวมหาศาลนั้นไม่อาจสามารถผ่าพิสูจน์ทุกกองได้ เพราะถ้าทำดังนั้นจะต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 6 เดือนในการรื้อกองข้าวออกมาทั้งหมดทุกกอง เจ้าหน้าที่จึงใช้วิธีการเพียงแค่การสุ่มตรวจเท่านั้น

คนที่มีเจตนาทุจริต มักคิดค้นวิธีการใหม่ๆ ออกมาเรื่อยๆ บางครั้งเจ้าหน้าที่อาจตามไม่ทัน อย่างกรณีโกงสต็อกข้าวทำสต็อกลม สมัยก่อนมักใช้ถังน้ำมันใหญ่ๆ ไว้ข้างล่างแล้วเอาข้าวถมลงไปข้างบน หรือนำเอาแกลบใส่กระสอบไว้ข้างล่าง สมัยนี้จะเห็นการนำนั่งร้านไปวางตรงกลางแล้วนำกระสอบข้าวมาทับไว้ ไม่ผ่ากอง ไม่เห็น

คณะกรรมการนโยบายข้าวกำหนดวิธีการเรียงกระสอบในโกดัง หันข้างออกซ้อนทับกันแบบแบนๆ เมื่อเวลาเช็กสต็อกตรวจนับปริมาณง่ายเอากว้างคูณยาวคูณสูงก็จะได้ปริมาณ

แต่การโกงแบบใหม่ ข้างๆ กองเรียงเรียบร้อย แต่บริเวณตรงกลางกองจะใช้วิธีตั้งกระสอบให้ยืนขึ้น ก่อนตั้งแบบเรียงปิดด้านบน 3-4 ชั้น ซึ่งตรวจสอบยาก เพราะเจ้าหน้าที่อาจใช้วิธีฉ่ำ แทงกระสอบแล้วนำข้าวออกมาตรวจทางกายภาพ ก็พบเจอข้าวเป็นปกติ แต่การเรียงแบบตั้งกระสอบขึ้นทำให้ข้าวหายไปจากกองอย่างน้อย 30%

วิธีการนี้ในวงการเรียกกันว่าการกระทำ "ลูกต็อก" มักพบบ่อยในระยะหลังของการรับจำนำรอบนี้

จะเห็นว่าเจ้าหน้าที่รายงานออกมาเรื่อยๆ ตรวจพบมีการเรียงกระสอบไม่เรียบร้อย ไม่สามารถตรวจนับได้ แต่โดยนัยของการเรียงกระสอบไม่เรียบร้อยก็คือการทุจริตสต็อก โดยวิธีกา ร"ลูกต็อก" ได้ปริมาณตามบัญชีหากตรวจสอบไม่พบและนำข้าวส่วน 30%ไปออกขายในตลาดทำกำไรไปก่อนแล้วหรือข้าวส่วนนี้อาจไม่ถูกส่งเข้าโกดังตั้งแต่ต้น

แต่จะมีพวกรับทำธุระจัดหาเข้าไปเจรจากับโรงสี เจ้าของโกดังว่าจะจัดทำให้ นำข้าวใหม่ที่เพิ่งสีเสร็จออกไปขายก่อนได้เลย พวกนี้ทำงานเป็นเครือข่าย

นักการเมือง หัวคะแนน โรงสี เซอร์เวเยอร์ โกดัง เจ้าหน้าที่รัฐ ไม่แปลกใจเมื่อจะมีการยกเลิกรับจำนำ จะมีแรงกดดันอยู่เสมอๆ เพราะต้องเสียผลประโยชน์มิชอบและมิควรได้ไปเท่านั้นเอง

ทำอย่างไรให้กระบวนการเหล่านี้ต้องรับชดใช้ค่าเสียหายมหาศาล

เป็นประวัติศาสตร์ดำมืดของประเทศจากการจำนำครั้งนี้


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : กลโกงพิศดาร ลูกต๊อก ข้าวหาย 30 เปอร์เซ็นต์

view