สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

องค์ประกอบเปลี่ยนโลก

องค์ประกอบเปลี่ยนโลก

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




การปรับเวลาการเปิดภาคเรียนในสถาบันอุดมศึกษาของไทยให้สอดคล้องกับสากลและประชาคมอาเซียน

ตามมติของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) อาจเป็นเพียงข่าวทั่วไปด้านการศึกษาในบ้านเรา แต่คนที่สนใจเรื่องระบบการศึกษาจะเห็นว่าเป็นปรากฏการณ์สำคัญที่ไม่เคยเกิดขึ้นในบ้านเรามาก่อน

นอกจากการปรับตัวของมหาวิทยาลัยในฐานะสมาชิก ทปอ. ทั้ง 27 แห่ง ยังมีสถาบันอุดมศึกษาอื่นๆ ที่จะทยอยปรับเวลาเปิดภาคเรียนให้สอดคล้องกันทั้งประเทศ เพราะเห็นข้อดีการพัฒนาระบบการศึกษา เศรษฐกิจ สังคม อุตสาหกรรม ฯลฯ ไปพร้อมในคราวเดียว ภาคการศึกษาที่ไม่เคยปรับเปลี่ยนทั้งระบบแบบนี้มาก่อน ยังต้องเปลี่ยนแปลง เพราะโลกใบนี้เปลี่ยนไปมากเมื่อเทียบอดีต แม้อัตราการหมุนจะเร็วเท่าเดิม แต่ผลกระทบรุนแรงและรวดเร็วกว่าอดีตหลายร้อยหลายพันเท่า

ถ้ายังจำความได้ คนรุ่นพ่อรุ่นแม่ล้วนเคยยกตัวอย่างความสำเร็จของคนสำคัญบางท่านที่ริเริ่มปูรากฐานมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่า ก่อนเริ่มเข้าสู่ความมั่นคงในรุ่นพ่อ แล้วอาศัยรุ่นลูกขยายการเติบโตให้กว้างไกลยิ่งขึ้น บางครั้งอาจเห็นความล้มเหลวในรุ่นหลานที่ไม่อาจรักษาความสำเร็จของบรรพบุรุษไว้ได้

แต่ทุกวันนี้สิ่งที่เกิดขึ้นกับ 4 ชั่วอายุคน อาจเกิดขึ้นได้ในช่วงชีวิตของคนเพียงคนเดียว มีตัวอย่างมากมายที่นักธุรกิจหรือเจ้าของกิจการก่อร่างสร้างตัวขึ้นจากศูนย์จนประสบความสำเร็จ แล้วสะดุดล้มลงด้วยปัญหาบางประการ ก่อนปรับตัวขึ้นมาใหม่อีกครั้งด้วยธุรกิจใหม่จนประสบความสำเร็จ เพราะรู้จักขวนขวาย ที่สำคัญการ "ล้มแล้วลุก" แบบนี้เกิดขึ้นทั่วไปทั้งกับอุตสาหกรรมทุกประเภท หรือในระดับประเทศ

ปัจจัยที่เกี่ยวเนื่องกับความสำเร็จและล้มเหลวที่จะส่งผลกระทบอีก 5-10 ปีข้างหน้า ไม่ว่าแวดวงธุรกิจ อุตสาหกรรม การศึกษา ต้องพบเจอและต้องปรับตัวครั้งใหญ่มีอยู่ 5 ประการด้วยกัน เริ่มจากประการแรก สิ่งที่จะเข้ามาเปลี่ยนโลกครั้งใหญ่เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา คือ สมาร์ทโฟนและอุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์ ซึ่งพัฒนาจนมีขนาดเล็กลง แทบจะกลายเป็นอวัยวะสำคัญของคนรุ่นใหม่ไปแล้ว

การแฝงตัวเข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันของคนรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเรื่องความบันเทิง การติดต่อเพื่อนฝูง และสู่รูปแบบการใช้งานขององค์กร ก่อให้เกิดนวัตกรรมระดับองค์กรมากมาย สมาร์ทโฟนและแทบเล็ตเข้ามาเปลี่ยนวิถีทำงานและการใช้ชีวิต การติดต่อสื่อสารระหว่างกันเปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็นสื่อสารระหว่างเพื่อนฝูง ญาติพี่น้อง องค์กร ต้องมีระบบเชื่อมโยงแต่ละส่วนเข้าด้วยกัน นั่นคือ การเปลี่ยนแปลงที่เราหลีกหนีไม่พ้น

ประการที่ 2 แพลตฟอร์มหรือระบบพื้นฐานที่เปลี่ยนไป เช่น ระบบค้าขายที่เคยอิงกับสิ่งที่จับต้องได้หรืออาศัยการมีตัวตนเป็นองค์ประกอบสำคัญ ระบบที่ใช้จึงเน้นการจดทะเบียนบริษัท ระบุที่ตั้งสำนักงาน โรงงาน บัญชีเงินฝาก ฯลฯ แต่โลกการค้าทุกวันนี้ยิ่งเป็นการค้าขายผ่านอินเทอร์เน็ต หลายบริษัทแทบไม่มีสำนักงาน เพราะขายผ่านออนไลน์อย่างเดียว แต่สร้างยอดขายได้ไม่น้อยหน้าบริษัทขนาดกลางที่เปิดมายาวนานบางบริษัทถึงขนาดที่ไม่มีบัญชีธนาคาร แต่อาศัยโอนเงินข้ามประเทศหรือใช้สกุลเงินดิจิทัลค้าขายกับต่างประเทศได้ 24 ชั่วโมง เหล่านี้เป็นทั้งวิกฤติและโอกาสให้บริษัทที่มองเห็นช่องทางก่อนคนอื่น

สัปดาห์หน้ามาต่อกันใน 3 ข้อที่เหลือ และระบบการศึกษาต้องปรับตัวอย่างไรบ้าง เพื่อหาคำตอบให้กับคนรุ่นใหม่


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : องค์ประกอบเปลี่ยนโลก

view