สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แนะวิธีสังเกตแบงค์พันปลอม หลังพบแบงค์พันปลอมระบาด

แนะวิธีสังเกตแบงค์พันปลอม หลังพบแบงค์พันปลอมระบาด

จากประชาชาติธุรกิจ

ธปท.ออกโรงแจง พบธนบัตรแบงก์ 1,000 บาทเข้าสู่ระบบจริง หมายเลข ฉA 3828862 และ หมายเลข 9ฉA 3828863 แจงประชาชนระมัดระวังและตรวจสอบก่อนรับธนบัตร

ผู้สื่อข่าวรายงานจากธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. หลังมีกระแสข่าวว่า มีธนบัตรปลอมชนิดราคา 1,000 บาท แพร่สะพัดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ล่าสุด ธปท.ได้ออกมาชี้แจงว่า เบื้องต้นได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับ การพบการใช้ธนบัตรปลอมชนิดราคา 1,000 บาท และได้ตรวจสอบและพบว่า มีธนบัตรปลอมชนิดราคา 1,000 บาท หมายเลข 9ฉA 3828862 และ หมายเลข 9ฉA 3828863 เข้ามาในระบบ

ซึ่งมีลักษณะแตกต่างจากธนบัตรจริงและที่สําคัญสามารถสังเกต ได้ด้วยตาเปล่า คือ ไม่ปรากฏลายน้ำพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ ทั้งนี้ ธปท. ได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตํารวจเพื่อติดตามและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด พร้อมลงพื้นที่เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจเรื่อง วิธีสังเกตธนบัตร

ในการนี้ ธปท. ขอความร่วมมือจากประชาชนเพิ่มความระมัดระวังและสังเกตก่อนรับธนบัตรด้วย วิธีง่าย ๆ 3 วิธี ดังนี้



1) การสัมผัส เนื้อกระดาษธนบัตร เป็นกระดาษชนิดพิเศษ มีความเหนียว แกร่ง ทนต่อการพับดึง และให้ความรู้สึกแตกต่างจากกระดาษทั่วไป และการสัมผัสตัวเลขแจ้งราคา และคําว่ารัฐบาลไทย จะรู้สึก สะดุดกับหมึกพิมพ์

2) การยกส่อง เมื่อยกธนบัตรส่องกับแสงสว่าง จะเห็นลายน้ำพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ในเนื้อ กระดาษอย่างชัดเจนทั้งด้านหน้าและด้านหลัง รวมถึงรูปลายไทยขนาดเล็กที่มีความโปร่งแสงเป็นพิเศษ และแถบสีโลหะฝังอยู่ในเนื้อกระดาษ บนแถบมีตัวเลขแจ้งชนิดราคาหรือตราสัญลักษณ์ฯ ด้วย

(3) การพลิกเอียง บริเวณมุมของธนบัตร พิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์ชนิดพิเศษ เมื่อพลิกธนบัตรไปมาสี ของตัวเลขจะเปลี่ยนสลับจากสีหนึ่งเป็นอีกสีหนึ่งได้ สําหรับผู้ที่ได้รับธนบัตรปลอม หรือสงสัยว่าเป็นธนบัตรปลอม ขอความร่วมมือไม่นําออกใช้ เพราะจะมีความผิดตามกฎหมาย แต่ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตํารวจ หากการแจ้งเบาะแสนี้นําไปสู่การจับกุมผู้กระทํา ความผิดฐานปลอมแปลงธนบัตร ผู้แจ้งจะได้รับรางวัลนําจับ



ภาพประกอบ @js100radio


แบงก์ปลอมระบาดอีสานตอนบน "ตำรวจ-แบงค์ชาติ" เตือนรับเงินต้องส่องดูให้ชัดเจน

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 29 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.จตุพล ปานรักษา รอง ผบช.ภ.4 รรท.ผบก.ภ. จังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนบัตรปลอมฉบับละ 1,000 บาท กำลังระบาดอยู่ในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค จึงอยากฝากเตือนประชาชนในภาคอีสานตอนบน และใน จ.ขอนแก่น ให้ระมัดระวังไว้ด้วย

เพราะทราบว่า ขณะนี้พบแบงก์ปลอมจำนวนมากในพื้นที่ จ.ตรัง มีผู้เสียหายหลายรายแล้ว ที่พบขณะนี้เป็นธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท หมายเลข 9A3828862 ถูกแก๊งมิจฉาชีพนำมาใช้หลายพื้นที่ ซึ่งไม่แน่ใจว่าอาจมีการแพร่ระบาดเข้ามาในพื้นที่ภาคอีสานตอนบน หรือ จ.ขอนแก่น จึงขอประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อเพื่อให้ประชาชนระมัดระวัง เมื่อมีการรับธนบัตรมาให้มีการเปรียบเทียบถึงลักษณะธนบัตรฉบับที่รับมาทุกครั้งเพื่อความปลอดภัย หากประชาชนพบผู้ต้องสงสัย หรือผู้กระทำความผิดให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อติดตามจับกุมได้ทันที

นายประเสริฐ วรวัฒนากุล ผู้จัดการศูนย์จัดการธนบัตรขอนแก่น ฝ่ายบริหารจัดการธนบัตร สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย สาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า ธนบัตรปลอมฉบับละ 1000 บาท ได้มีแพร่ระบาดในภาคใต้โดยเฉพาะหมวด 9A 3828862 และได้รับรายงานมาว่าในหลายจังหวัดที่ติดชายแดนริมโขงธนบัตรฉบับละ 1000 บาท และ 500 บาท ปลอมเริ่มมีระบาดบ้างแล้ว พ่อค้า แม่ค้า หรือบุคคลใดที่ได้ธนบัตรฉบับละ 1000 บาท และ 500 บาท อย่างแรกที่ต้องทำ คือ ต้องยกส่องดูลายน้ำ ใช้มือสัมผัสลายน้ำที่จะมีลายนูนให้ผู้สัมผัสมีความรู้สึกได้ และพลิกเอียงตัวเลขพันธบัตร 1000 บาท เป็นเลขอารบิคอยู่ที่มุมด้านซ้าย ซึ่งจะปลอดภัยจากธนบัตรปลอมได้อย่างแน่นอน

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2557 ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ออกธนบัตรชนิดราคา 500 บาท ซึ่งเป็นแบบที่ 16 มีขนาด กว้าง 72 เมตร ยาว 156 มม. หมึกพิมพ์พิเศษสลับสีพร้อมตัวเลขแฝง มีลายน้ำ พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์และตัวเลข 500 มีความโปร่งแสงเป็นพิเศษ มองเห็นได้ชัดเจนทั้งสองด้าน เมื่อยกส่องกับแสงสว่าง โดยธนบัตรชนิดราคา 500 บาท แบบ 16 เพิ่มจุดสังเกตใหม่ยากต่อการปลอมแปลง ง่ายต่อการสังเกตและตรวจสอบ รวมถึงผสมผสานเทคโนโลยีอันทันสมัยกับงานออกแบบให้สอดคล้องกลมกลืนไปกับการ ถ่ายทอดเรื่องราวประวัติศาสตร์ไทยอันทรงคุณค่าผ่านธนบัตรอย่างงดงามอีกด้วย
นายประเสริฐ วรวัฒนากุล กล่าวในที่สุด




ที่มา ข่าวสดออนไลน์


เตือนแบงก์พันเก๊ระบาด ธปท. เตือนอย่านำออกใช้ เผยต่างจังหวัดพบอื้อหลายสกุลเงิน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

       ธปท.ออกโรงเตือนระวังแบงก์พันปลอมระบาด แนะแจ้งเจ้าที่ทันทีหากพบ และขอความร่วมมืออย่านำออกใช้ ขณะที่ต่างจังหวัดพบอื้อหลายสกุลเงิน ล่าสุด ตร.ภาค 3 ขยายผลจับแก๊งค้าดอลลาร์ปลอม ตะลึง! ตรวจยึดธนบัตรต่างประเทศปลอมหลายสกุลเงินได้ล็อตใหญ่กว่า 1,800 ฉบับคิดเป็นมูลค่ามหาศาลร่วม 3 หมื่นล้านบาท
       
       นางรุ่ง มัลลิกะมาส โฆษกธนาคารแห่งประเทศ (ธปท.) เปิดเผยว่า กรณีที่มีประชาชนพบธนบัตรปลอมชนิดราคา 1000 บาทนั้น ขณะนี้ ธปท.ทราบข้อมูลดังกล่าวแล้ว พร้อมทั้งได้ตรวจสอบ และพบว่ามีธนบัตรปลอมชนิดราคา 1,000 บาท หมายเลข 9 ฉ A3828862 และหมายเลข 9ฉA3828863 เข้ามาในระบบซึ่งมีลักษณะแตกต่างจากธนบัตรจริงที่สำคัญสามารถสังเกตได้ด้วย ตาเปล่าคือ ไม่ปรากฏลายน้ำพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์
       
       ทั้งนี้ ธปท.ได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อติดตามและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด พร้อมลงพื้นที่ เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องวิธีสังเกตธนบัตร พร้อมกันนี้ ธปท.ขอความร่วมมือจากประชาชนเพิ่มความระมัดระวังและสังเกตก่อนรับธนบัตรด้วย วิธีง่าย ๆ 3วิธีคือ การสัมผัสที่ เนื้อกระดาษธนบัตรจะเป็นกระดาษชนิดพิเศษมีความเหนียว แกร่ง ทนต่อการพับดึงและให้ความรู้สึกแตกต่างจากกระดาษทั่วไป และการสัมผัสตัวเลขแจ้งราคาและคำว่ารัฐบาลไทยจะรู้สึกสะดุดกับหมึกพิมพ์นอก จากนั้น ให้ยกส่อง โดยเมื่อยกธนบัตรส่องกับแสงสว่างจะเห็นลายน้ำพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ในเนื้อ กระดาษอย่างชัดเจน ทั้งด้านหน้า และด้านหลังรวมถึงรูปลายไทยขนาดเล็กที่มีความโปร่งแสงเป็นพิเศษ และแถบสีโลหะฝังอยู่ในเนื้อกระดาษบนแถบมีตัวเลขแจ้งชนิดราคา หรือตราสัญลักษณ์ฯด้วยสุดท้ายคือ การพลิกเอียง เนื่องจากบริเวณมุมของธนบัตร พิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์ชนิดพิเศษ เมื่อพลิกธนบัตรไปมา สีของตัวเลขจะเปลี่ยนสลับจากสีหนึ่งเป็นอีกสีหนึ่งได้
       
       สำหรับผู้ที่ได้รับธนบัตรปลอม หรือสงสัยว่าเป็นธนบัตรปลอม ขอความร่วมมือไม่นำออกใช้ เพราะถือว่าจะมีความผิดตามกฎหมาย แต่ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ หากการแจ้งเบาะแสนี้น ไปสู่การจับกุมผู้กระทำความผิดฐานปลอมแปลงธนบัตร ซึ่งผู้แจ้งจะได้รับรางวัลนำจับ.
       
       **ยึดธนบัตรปลอม3หมื่นล้าน**
       
       วานนี้ (29 ก.ค.) มีรายงานข่าวแจ้งว่า ชุดสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 3 ได้ขยายผลการจับกุมแก๊งค้าธนบัตรดอลลาร์สหรัฐปลอม สามารถตรวจยึดธนบัตรต่างประเทศปลอมแปลงหลายสกุลเงินได้เป็นจำนวนมากกว่า 1,800 ฉบับ ทั้งดอลลาร์สหรัฐ, ดีนาร์คูเวต (KWD) และคูน่าโครเอเชีย (HRK) คิดเป็นมูลค่าเงินบาทไทย รวมกว่า 29,304 ล้านบาท
       
       ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทหาร ร้อย.ทพ.2302, ฉก.ปทส.กก.สส.ภ.จว.ศก., ร้อย.ตชด.224, สภ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ได้สนธิกำลังรวม 15 นายร่วมกันล่อซื้อและจับกุม นายอัมพร กิ่งแก้ว อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 56 ม.10 บ้านหนองไม้งาม อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ได้ที่บริเวณปั๊มน้ำมัน ปตท.ตลาดเมืองทอง ข้างสถานีขนส่งผู้โดยสาร อ.กันทรลักษ์
       
       เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับทราบจากแหล่งข่าวว่ามีแก๊งค้าเงินดอลลาร์ ปลอมเข้ามาเคลื่อนไหวแลกเปลี่ยนเป็นเงินไทยในพื้นที่ อ.ขุขันธ์ และ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ จึงได้ร่วมกันทำการซ้อนแผนและล่อซื้อโดยให้มาส่งในพื้นที่ อ.กันทรลักษ์ จนสามารถจับกุมตัว พร้อมของกลางธนบัตรดอลลาร์สหรัฐปลอมฉบับละ 1 ล้านบาท จำนวน 2 ฉบับ
       
       เบื้องต้นผู้ต้องหารับสารภาพว่าได้นำธนบัตรดังกล่าวมาจากคนรู้จักที่ กรุงเทพฯ โดยซื้อมาในราคา 3 แสนบาทและได้นำมาเพื่อแลกเปลี่ยนในพื้นที่ อ.กันทรลักษ์ หากสามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินไทยได้จะมีมูลค่าประมาณ 60 ล้านบาท ตามการขึ้นลงของค่าเงินบาท จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางมาทำการขยายผลสืบสวนหา ผู้ต้องหารายใหญ่ ที่ สภ.กันทรลักษ์
       
       ต่อมาจากการขยายผลดังกล่าวตำรวจภูธรภาค 3 สามารถตรวจยึดของกลาง และธนบัตรต่างประเทศปลอมแปลงได้เป็นจำนวนมาก ประกอบด้วย 1.ธนบัตรดอลลาร์สหรัฐ ฉบับละ 100 ดอลลาร์จำนวน 1 ฉบับ, ฉบับละ 1 ล้านดอลลาร์ จำนวน 199 ฉบับ คิดเป็นมูลค่าเงินบาท 6,368,003,200 บาท (หกพันสามร้อยหกสิบแปดล้านสามพันสองร้อยบาท) 2.เงินโครเอเชีย 100,000 คูน่า (HRK) จำนวน 15 ฉบับ คิดเป็นมูลค่าเงินบาท 150,000 บาท
       
       3.เงินคูเวต 2,000,000 ดีนาร์คูเวต (KWD) จำนวน 100 ฉบับ คิดเป็นมูลค่าเงินบาท 22,600,000,000 บาท (สองหมื่นสองพันหกร้อยล้านบาท) 4.เงินคูเวต 2,000 ดีนาร์คูเวต จำนวน 1,191 ฉบับ คิดเป็นมูลค่าเงินบาท 269,166,000 บาท (สองร้อยหกสิบเก้าล้านหนึ่งแสนหกหมื่นหกพันบาท) 5.เงินคูเวต 2,000 ดีนาร์คูเวต จำนวน 296 ฉบับ (จากการล่อซื้อ) คิดเป็นมูลค่าเงินบาท 66,896,000 บาท (หกสิบหกล้านแปดแสนเก้าหมื่นหกพันบาท) 6.เอกสารการสั่งปลอมแปลงธนบัตร จำนวน 5 ฉบับ 7.สมุดบันทึกการซื้อขายธนบัตรปลอมแปลงสกุลเงินต่างๆ จำนวน 1 เล่ม และ 8.กระสุนปืนขนาด .32 จำนวน 23 นัด
       
       รวมคิดเป็นมูลค่าเงินบาทไทยจำนวน 29,304,215,200 บาท (สองหมื่นเก้าพันสามร้อยสี่ล้านสองแสนหนึ่งหมื่นห้าพันสองร้อย) และขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจค้นบ้านเป้าหมายสำคัญเพิ่มเติม ซึ่งผู้สื่อข่าวจะรายงานความคืบหน้าให้ทราบต่อไป


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : แนะวิธีสังเกต แบงค์พันปลอม พบแบงค์พัน ปลอมระบาด

view