สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

องค์ประกอบเปลี่ยนโลก (2)

องค์ประกอบเปลี่ยนโลก (2)

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




เกริ่นไว้ใน “ไอทีไร้พรมแดน” ฉบับที่แล้วถึงปัจจัยที่จะเปลี่ยนวิถีชีวิตและรูปแบบการทำงานของเราในอนาคต

นอกจากนั้นยังส่งแรงกระเพื่อมไปถึงอุตสาหกรรมอื่นๆ มากมายที่จะต้องปรับตัวกันยกใหญ่ นั่นคือ โมบาย เทคโนโลยีที่ไม่มีจำกัดเฉพาะโทรศัพท์มือถือ และแทบเล็ต

ประการถัดมาคือแพลตฟอร์ม หรือรากฐานในการทำธุรกิจที่ไม่เหมือนรูปแบบเดิมๆ เช่น การขายของที่ไม่ต้องอาศัยหน้าร้านเหมือนแต่ก่อน การรับจ่ายเงินก็ใช้การทำธุรกรรมออนไลน์แทนที่ทั้งหมด ถือเป็นการเปลี่ยนรูปแบบการแข่งขันและสร้างความได้เปรียบที่ต่างจากอดีตลิบลับ

วันนี้มาต่อกันในข้อ 3 ว่าด้วยศัพท์ที่เริ่มแพร่หลายมาสักพัก และคนทำธุรกิจเริ่มคุ้นเคยมากขึ้น แต่อาจจะมองไม่เห็นว่ามันจะกระทบกับชีวิตเราได้อย่างไรนั่นคือ บิ๊ก ดาต้า (Big Data) ซึ่งผมกล้าพูดได้เลยว่าด้วยเทคโนโลยีนี้จะสร้างมหาอำนาจทางธุรกิจได้อีกมากมาย

เพราะปริมาณข้อมูลมหาศาลในกระบวนการทางธุรกิจที่ยังไม่เคยได้นำมาวิเคราะห์กันอย่างจริงจังนั้นมีมากเกินกว่าที่เราจะจินตนาการได้ แต่คนที่เห็นค่าและเห็นโอกาสก่อนย่อมเอาชนะขีดจำกัดทางธุรกิจของตัวเองได้เร็วกว่า

การขยายตัวของบิ๊ก ดาต้าจะสร้างอาชีพใหม่ในด้านการจัดการข้อมูลที่ไม่ใช่เพียงนักวิเคราะห์ระบบ หรือโปรแกรมเมอร์เหมือนที่เราคุ้นเคย แต่เป็นการผสมผสานระหว่างการบริหารจัดการข้อมูลปริมาณมหาศาลกับระบบบิซิเนสอินเทลลิเจนซ์ ซึ่งจะแปรข้อมูลที่มีให้เป็นแนวโน้มต่างๆ เพื่อใช้คาดการณ์ความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับบิ๊ก ดาต้าไม่ได้จำกัดเฉพาะแวดวงธุรกิจหรืออุตสาหกรรม แต่ส่งผลในวงกว้างทั้งเรื่องการศึกษา สังคม การแพทย์ ฯลฯ และยังมีประเด็นให้ถกเถียงกันอีกมากทั้งในเรื่องความปลอดภัยข้อมูลและสิทธิส่วนบุคคล จึงถือเป็นความท้าทายประการสำคัญของยุคนี้เลยทีเดียว

ข้อ 4 การต่อยอดนวัตกรรมจะกลายเป็นเรื่องสำคัญที่ส่งผลกระทบถึงห้องทดลองและสถาบันวิจัยต่างๆ ทั่วโลก เพราะมาถึงยุคนี้การรอให้แนวคิดจากห้องทดลอง หรือหน่วยวิจัยและพัฒนาของแต่ละองค์กรค่อยๆ คิด ค่อยๆ ลองผิดลองถูกแล้วนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์นั้นไม่มีทางทำได้เท่าทันกับความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างแน่นอน

สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือการเร่งนวัตกรรมด้วยกลไกต่างๆ เพื่อสร้างทางลัด ไม่ว่าจะเป็นการต่อยอดความก้าวหน้าในงานวิจัยจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ที่เชื่อมโยงข้อมูลเข้าด้วยกันมากขึ้นเพื่อนักวิจัยแต่ละแห่งไม่ต้องเสียเวลานับหนึ่งใหม่ทุกครั้งในการวิจัยหรือทดลองต่างๆ ในห้องปฏิบัติการ

ความล้มเหลวจากห้องแล็บแห่งหนึ่งจะต้องเป็นต้นทุนให้นักวิจัยรายใหม่ได้รับช่วงและแสวงหาแนวทางที่ถูกต้องโดยไม่ต้องเสียเวลาทำผิดพลาดซึ่งกลายเป็นการนับหนึ่งใหม่ ด้วยวิธีนี้ก็น่าจะเร่งเวลาให้เกิดนวัตกรรมที่นำไปประยุกต์ใช้ในโลกธุรกิจได้แล้วขึ้น

นอกจากนั้นยังมีเทคโนโลยีประมวลผลความเร็วสูงอีกมากที่น่าจะช่วยสร้างแบบจำลองต่างๆ ให้นักวิจัยและพัฒนาได้ใช้จริง โดยเฉพาะด้านการแพทย์ที่มีตัวแปรซับซ้อนมาก เทคโนโลยีจึงเป็นหนึ่งในปัจจัยในการร่นระยะเวลาให้สมมุติฐานใหม่ๆ จากนักวิทยาศาสตร์กลายเป็นนวัตกรรมในโลกแห่งความเป็นจริงได้เร็วขึ้น

ข้อสุดท้ายคือการศึกษาที่จะต้องเปลี่ยนบทบาทจากการสร้างคนด้วยระบบเดียวกันจนแทบจะเป็นพิมพ์เดียวกันทั้งหมด ไปสู่การเจาะลึกถึงความแตกต่างเฉพาะบุคคลเพื่อดึงเอาศักยภาพของนักเรียนขึ้นมาให้ได้มากที่สุด

เรื่องนี้อาจไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะนักเรียนนักศึกษาแต่ละคนล้วนมีบุคลิกลักษณะแตกต่างกันไป แต่เทคโนโลยีอาจเข้ามาเติมเต็มในเรื่องนี้ได้ ด้วยใช้เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์ ประเมินผล และเสริมการเรียนนอกห้องซึ่งจะทำให้เข้าได้เรียนรู้ตรงกับความถนัดและความเชี่ยวชาญของแต่ละคน

คนที่เรียนอ่อนที่สุดในห้องจะหายไป เพราะในเมื่อแต่ละคนมีแนวทางพัฒนาตัวเองแตกต่างกัน ทุกคนก็ล้วนมีคุณค่าเท่าเทียมกันและมีบทบาทต่อการพัฒนาสังคมและสภาพแวดล้อมที่ตัวเองอยู่ได้เหมือนๆ กันอีกด้วย

แนวโน้มทั้ง 5 ข้อนี้ มีบางข้อที่เกิดขึ้นเป็นตัวอย่างให้เราได้เห็นบ้างแล้ว แต่บางข้อก็อาจจะดูไกลตัว แต่ทั้งนี้ ผมเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดนั้นจะเกิดขึ้นไม่เกิน 5-10 ปีข้างหน้านี้เท่านั้น


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : องค์ประกอบเปลี่ยนโลก (2)

view