สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รู้หรือไม่? อาการเจ็บปวดตามจุดต่างๆ ในร่างกาย บ่งบอกถึงอะไร

จากประชาชาติธุรกิจ

ทุกวันนี้เราต่างใช้ร่างกายหนัก ทั้งจากการทำงานและกิจกรรมตามไลฟ์สไตล์ที่ต่างกัน บางครั้งทำให้เรามีอาการเจ็บปวดตามจุดต่างๆ ในร่างกายโดยไม่รู้สาเหตุ และปล่อยผ่านไปโดยที่คิดว่าคงไม่เป็นอะไรมาก แต่นั่นอาจเป็นสัญญาณอันตรายที่เราอาจคาดไม่ถึง นายแพทย์กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ มีข้อมูลที่น่าสนใจมาฝาก โดยเฉพาะอาการปวด 10 จุด ต่อไปนี้

เจ็บต้นคอจนร้าวแขน หากเจ็บบริเวณนี้ ต้องระวังเส้นประสาทต้นคอ เพราะอาจถูกกดหรือบาดเจ็บจากอุบัติเหตุที่เคยเกิดขึ้น หรือจากการยกของหนักที่ผ่านมาได้

เจ็บแขนร้าวถึงปลายมือ ควรระวังเรื่องเส้นประสาทให้ดี เพราะมีสิทธิ์เกิดจากพังผืดไปรัดเส้นประสาท หรืออาจเกิดจากศูนย์รวมประสาทที่ต้นคอ

ปวดศีรษะร้าวที่ต้นคอ อาจเป็นเพียงอาการกล้ามเนื้อที่เกร็งตึงเวลาเครียด ซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้ามีอาการตาพร่ามัว บวกคลื่นไส้อาเจียนด้วย ต้องระวังอาการด้านสมองเป็นพิเศษ

ปวดหลังร้าวลงขา อาจเกิดจากหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาทเป็นหลัก โดยเฉพาะหลังส่วนบั้นเอว ซึ่งเป็นจุดอ่อนที่สำคัญ วิธีสังเกตดูว่าปวดหลังถึงขั้นไหน ให้ดูที่อาการร้าวลงขา

เจ็บอกจนวิ่งไปแขนซ้าย ร้ายเสียยิ่งกว่าอกหักเพราะมักเกี่ยวถึงโรคหัวใจขาดเลือด ให้สังเกตอาการปวดว่าเหมือนถูกบีบหรือถูกงูเหลือมตัวใหญ่รัดด้วยหรือไม่

ไอจามแล้วปวดร้าวลงก้นกบบางคนเวลาไอ จาม หรือเบ่งท้องแรงๆ แล้วมีอาการเจ็บร้าวไปถึงหลังหรือก้นกบเบื้องล่างทุกครั้ง ต้องเฝ้าระวังโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นให้ดีๆ

เจ็บท้องน้อยร้าวลงหน้าขา ในกลุ่มสตรีต้องระวังเรื่องอุ้งเชิงกรานอักเสบเป็นพิเศษ ส่วนหนุ่มๆ ให้ระวังนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ ถ้ามีไข้ร่วมด้วยให้ระวังการติดเชื้อเป็นหลัก

เจ็บท้องส่วนอื่นๆ จนร้าวทะลุหลัง อาการเจ็บด้านหน้าไปหลังแบบนี้ ถ้าเป็นที่ตับ คือด้านบนขวาให้ระวังเรื่องถุงน้ำดี เพราะนี่เป็นสัญญาณอาการนิ่วในถุงน้ำดีหรือถุงน้ำดีอักเสบ ส่วนถ้าเจ็บตรงกลางร่วมกับมีไข้สูงให้ระวังตับอ่อนอักเสบ (Acute pancreatitis) แบบเฉียบพลัน

เจ็บบั้นเอวแถวสีข้างร้าวลงขา ถ้าเจ็บบั้นเอวด้านใดด้านหนึ่งแล้วร้าวด้วย ให้นึกถึงอาการก้อนนิ่วในกรวยไตหรือท่อไต บางรายอาจมีท่อปัสสาวะอักเสบร่วมกับมีไข้ จะรู้สึกหนาวและปัสสาวะปนเลือดอีก หากเป็นเช่นนี้แนะนำให้รีบไปตรวจปัสสาวะ เอ็กซเรย์หรืออัลตร้าซาวน์

สุดท้าย เจ็บตามผื่นแล้วร้าวลงเส้นประสาท การที่มีผื่นเป็นตุ่มน้ำใสแล้วมีอาการแสบร้อน หรือเคยมีประวัติโรคเริม งูสวัด ให้ระวังอาการปวดร้าวไปตามปลายประสาท แม้ไม่มีผื่นแล้วก็อาจทิ้งอาการแสบร้อนไว้ได้ บางรายเจ็บแสบอยู่ตามแนวเส้นประสาทเป็นครั้งคราว

ทั้งนี้ คุณหมอกฤษดา ย้ำว่า สัญญาณเจ็บร้าวทั้งสิบที่ว่ามาเป็นวิธีดูคร่าวๆ เท่านั้น แต่ก็ช่วยทำให้ได้ร่องรอยของโรคที่ซ่อนอยู่ได้ อย่างไรก็ตาม อาการเจ็บปวดตามร่างกายที่เกิดขึ้น วิธีที่ดีและปลอดภัยที่สุด คือ รีบไปพบแพทย์แล้วตรวจหาความผิดปกติให้ทราบชัดเจนดีกว่า


เรียบเรียงจาก Sanook.com


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : รู้หรือไม่ อาการเจ็บปวด จุดต่างๆ ร่างกาย บ่งบอกถึงอะไร

view