สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อาร์เจนตินากับปัญหาดั้งเดิม

อาร์เจนตินากับปัญหาดั้งเดิม

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อาร์เจนตินาเป็นข่าวใหญ่ในตลาดการเงินอีกครั้งหลังรัฐบาลงดชำระหนี้ที่ถึงกำหนด

การไม่ชำระหนี้ครั้งนี้ต่างกับเมื่อ 11 ปีก่อน ตอนนั้น อาร์เจนตินาไม่สามารถชำระหนี้ที่มีอยู่กว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ได้เพราะไม่มีเงินตราต่างประเทศ ครั้งนี้ รัฐบาลมีเงินตราต่างประเทศมากพอแต่ตัดสินใจไม่จ่ายเพราะไม่พอใจพฤติกรรมของเจ้าหนี้บางราย หนี้ที่ถึงกำหนดชำระครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของหนี้ที่รัฐบาลอาร์เจนตินาไม่สามารถชำระได้ในครั้งนั้น หลังจากรัฐบาลไม่สามารถชำระหนี้ได้ในปี 2546 เจ้าหนี้ส่วนใหญ่ตกลงปรับโครงสร้างหนี้ให้โดยลดจำนวนเงินต้นลงราว 70% พร้อมกับยืดกำหนดเวลาออกไปเพื่อทำให้ภาระของการชำระหนี้ในแต่ละปีลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

ต่อมาเจ้าหนี้ที่ไม่ยอมปรับโครงสร้างหนี้ได้ขายหนี้ที่ตนมีอยู่ต่อไปให้แก่กองทุนเพื่อเก็งกำไรโดยลดราคาให้ในอัตราสูง กองทุนเพื่อเก็งกำไรจะทำกำไรได้อย่างงดงามหากตนสามารถตามเก็บหนี้นั้นได้ อย่างไรก็ดี หากตามเก็บหนี้ไม่ได้ กองทุนเพื่อเก็งกำไรจะไม่ได้ทุนคืน พวกเขาประเมินแล้วว่าน่าจะเก็บได้ในระดับหนึ่งซึ่งจะส่งผลให้ได้ค่าตอบแทนสูงคุ้มค่ากับการกล้าเสี่ยง หลังจากเวลาผ่านไป ปรากฏว่าอาร์เจนตินาไม่ยอมชำระหนี้ส่วนนี้ให้แก่กองทุนเพื่อเก็งกำไรส่งผลให้พวกเขาฟ้องอาร์เจนตินาในศาลอเมริกัน พวกเขาทำเช่นนั้นได้เพราะในสัญญากู้เงิน อาร์เจนตินาทำข้อตกลงไว้ว่าถ้าเกิดปัญหาขึ้นมาในอนาคต ทุกฝ่ายสามารถขอคำวินิจฉัยจากศาลอเมริกันได้และฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยจะต้องยอมรับ

ศาลอเมริกันใช้เวลานานหลายปีก่อนที่จะออกคำวินิจฉัยเมื่อปลายปีที่แล้วว่าอาร์เจนตินาต้องชำระหนี้ตามสัญญาให้แก่กองทุนเพื่อเก็งกำไรก่อนที่จะชำระให้แก่เจ้าหนี้ที่ปรับโครงสร้างหนี้แล้ว อาร์เจนตินาพยายามทุกวิถีทางที่จะทำให้ศาลอเมริกันกลับคำวินิจฉัยนั้น แต่ศาลไม่ยอมเปลี่ยนใจส่งผลให้อาร์เจนตินาตัดสินใจไม่ชำระหนี้ทั้งหมดที่ถึงกำหนดชำระเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากตอนนี้ อาร์เจนตินามีเงินตราต่างประเทศอยู่ในกำมือมากพอที่จะชำระหนี้ที่ถึงกำหนดเวลาได้ การไม่ชำระจึงมีค่าเท่ากับอาร์เจนตินาจงใจชักดาบ

อะไรจะเกิดขึ้นหลังการชักดาบครั้งนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัด ผู้สันทัดกรณีจำนวนหนึ่งคาดว่า อาร์เจนตินาจะหาข้อตกลงกับบรรดากองทุนเพื่อเก็งกำไรได้ก่อนที่ปัญหาร้ายแรงจะเกิดขึ้น หากตกลงกันไม่ได้ เจ้าหนี้อาจใช้วิธียึดทรัพย์ของอาร์เจนตินาที่ตนสามารถเข้าถึง เมื่อปีที่แล้ว กองทุนเพื่อเก็งกำไรแห่งหนึ่งขอให้ศาลในประเทศกานาสั่งอายัดเรือของอาร์เจนตินาที่กำลังเทียบท่าอยู่ที่กานา ปรากฏว่าศาลยินยอม แต่ก่อนที่เจ้าหนี้จะทำอะไรต่อไป อาร์เจนตินานำเรื่องไปฟ้ององค์การสหประชาชาติซึ่งวินิจฉัยให้กานาปล่อยเรือลำนั้นเนื่องจากมันมิใช่เรือสินค้า หากเป็นเรือของกองทัพเรือเพื่อใช้ในการฝึกทหาร กองทุนเพื่อเก็งกำไรจะพยายามทำอะไรในแนวนั้นอีกหรือไม่ยังไม่มีใครฟันธง

ผู้สันทัดกรณีบางคนมองว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้เป็นการประลองเชิง หรือชิงไหวชิงพริบกันระหว่างอาร์เจนตินากับกองทุนเพื่อเก็งกำไร อาร์เจนตินาพยายามใช้การประชาสัมพันธ์กดดันกองทุนเหล่านั้นซึ่งก็ได้ผลอยู่บ้างเนื่องจากตอนนี้มีนักการเงินและสื่อบางแห่งเรียกกองทุนว่า “อีแร้ง” แล้ว อย่างไรก็ดี ในระหว่างที่ยังชิงไหวชิงพริบกันอยู่นี้ ความเดือดร้อนมิได้ตกอยู่กับกองทุนเพื่อเก็งกำไรเนื่องจากพวกเขาได้คำนวณไว้ล่วงหน้าแล้วว่าผลกำไรจะไม่ถูกกระทบมากนักหากตามเก็บหนี้ส่วนนี้ไม่ได้ แต่ไปตกอยู่กับชาวอาร์เจนตินาเมื่อรัฐบาลไม่สามารถออกพันธบัตร หรือกู้ยืมในตลาดโลกได้และการลงทุนต้องลดลงส่งผลให้การจ้างงานลดลงด้วย ความซบเซา หรือถดถอยจะตามมาจากปฏิกิริยาลูกโซ่ที่เกิดขึ้น

คงเป็นที่ทราบกันดีแล้วว่าปัญหาหนี้สินล้นพ้นตัวของอาร์เจนตินายืดเยื้อมาหลายสิบปีแล้ว ต้นตอสำคัญของปัญหาเป็นนโยบายประชานิยมชนิดเลวร้ายที่รัฐบาลเริ่มนำเข้าไปใช้ตั้งแต่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ความมั่งคั่งของอาร์เจนตินาเอื้อให้ประเทศสามารถใช้นโยบายเลวร้ายนั้นได้จนกระทั่งปี 2499 เมื่อประเทศแบกภาระหนี้ต่อไปไม่ได้ส่งผลให้ต้องล้มละลายและไปขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศ หลังจากนั้นมา เศรษฐกิจของอาร์เจนตินาก็ล้มลุกคลุกคลานเมื่อเทียบกับประเทศที่มีระดับการพัฒนาใกล้เคียงกันในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 อาทิเช่น แคนาดา ร้ายยิ่งกว่านั้น ทหารยึดอำนาจหลายครั้งและก่อให้เกิดการฆ่าฟันกันอย่างแพร่หลายจนมีชาวอาร์เจนตินาล้มตายและสูญหายไปหลายหมื่นคน

เป็นเวลากว่าสิบปี คอลัมน์นี้ได้พูดถึงอาร์เจนตินาและผลพวงของนโยบายประชานิยมชนิดเลวร้ายหลายต่อหลายครั้งรวมทั้งเรื่องที่เมืองไทยและหลายประเทศนำมาใช้ด้วย ณ วันนี้เป็นที่น่ายินดีว่า คสช. ได้ยกเลิกบางโครงการที่รัฐบาลก่อน ๆ เริ่มไว้ไปบ้างแล้วโดยเฉพาะโครงการรับจำนำข้าวซึ่งสร้างความเสียหายร้ายแรงมาก หวังว่า คสช. จะพิจารณายกเลิกโครงการจำพวกนี้ต่อไปและไม่ยอมรับโครงการประชานิยมใหม่ ๆ ซึ่งกำลังถูกบางฝ่ายกดดันให้ทำ การกดดันเช่นนี้มีต่อรัฐบาลทหารของอาร์เจนตินาซึ่งในที่สุดทนไม่ไหวต้องเอาใจกลุ่มคนเห็นแก่ตัว ผลสุดท้าย แทนที่จะช่วยแก้ปัญหา รัฐบาลทหารกลับเพิ่มโครงการประชานิยมเข้าไปอีก รัฐบาลทหารของอาร์เจนตินาจึงเป็นผู้ร่วมสร้างปัญหาซึ่งยืดเยื้อมาจนกระทั่งวันนี้ หวังว่าอีกสิบปียี่สิบปีข้างหน้า เราจะไม่ต้องมองย้อนกลับไปแล้วสรุปอย่างเศร้าใจว่า คสช. ก็ร่วมสร้างปัญหายืดเยื้อแบบอาร์เจนตินาให้แก่เมืองไทย


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : อาร์เจนตินา ปัญหาดั้งเดิม

view