สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ราคาฟิวเจอร์สดัชนีหุ้น

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
รศ.ดร.อาณัติ ลีมัคเดช



good seller,A+++++
ขอขยายความกล่าวถึงการกำหนดราคาของฟิวเจอร์ส S50 ของ TFEXซึ่งหมายถึงฟิวเจอร์สที่มีสินทรัพย์มูลฐานเป็นดัชนี SET10

แบบจำลองที่ใช้ยังคงเป็นแบบจำลอง Cost of Carry ซึ่งหมายความว่า

ราคาฟิวเจอร์ส S50 = ราคาซื้อขายทันที S50 + ต้นทุนการถือครอง - ค่าอนาคตของเงินปันผลที่เกิด

ลองมาดูแต่ละองค์ประกอบกัน

ราคาฟิวเจอร์ส S50 สมมติ เราต้องการหาราคาฟิวเจอร์สที่จะหมดอายุเดือนธันวาคม หรือรหัส S50Z14 ซึ่งประเมินแบบหยาบคือสัญญานี้มีอายุอีกราว 5 เดือน นับจากต้นเดือนสิงหาคม

ราคาซื้อขายทันทีของ S50 ในที่นี้ก็คือระดับดัชนีของ SET50 ณ เวลาที่พิจารณานั่นเอง เช่น ณ เย็นวันจันทร์ที่ 4 สิงหาคม 2557 ดัชนี SET50 อยู่ที่ระดับ 1,019.45 เราจะใช้ค่านี้แทนราคาซื้อขายทันทีหรือ Spot สัญญานี้มีขนาดสัญญาเพื่อแปลงเป็นมูลค่าเงินบาทด้วยการใช้ตัวคูณ 200 ดังนั้น 1 สัญญาฟิวเจอร์สสามารถเทียบเคียงเป็นสถานะใน spot เท่ากับ 203,890 บาท (1,019.45 x 200)

ต้นทุนการถือครองก็จะหมายถึงดอกเบี้ยที่เกิดจากการยืมเงินมาเท่ากับดัชนีแล้วมีกำหนดคืนในระยะเวลา 5 เดือน หากใช้อัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาล 6 เดือน ซึ่งถือว่าไม่มีความเสี่ยงและใกล้เคียงกับอายุสัญญามากที่สุด ข้อมูลจากเว็บไซต์ ThaiBMA ระบุว่าคือ 2.06% ต่อปี ดังนั้นหากยืมเงิน 203,890 บาท จะคิดเป็นต้นทุนการถือครอง 1,750 บาท

เงินปันผลที่เกิดระหว่างถือครอง SET50 หมายถึงเงินปันผลที่เกิดจากหุ้นทั้ง 50 ตัว และผู้ถือหุ้นนำไปปล่อยกู้ต่อได้ จะเห็นว่าหุ้นแต่ละตัวนั้นมีเงินปันผลไม่เท่ากัน และกำหนดจ่ายเงินปันผลก็มิได้อยู่ในวันเดียวกัน หากต้องการคำนวณให้ถูกต้องก็ควรจะมองเงินปันผลของหุ้นแต่ละตัวแยกกัน คำนวณมูลค่าอนาคตเมื่อถึงวันหมดอายุของฟิวเจอร์ส แล้วนำมูลค่าอนาคตของหุ้นทั้ง 50 ตัวมารวมเข้าด้วยกัน ก็จะได้ค่าอนาคตของเงินปันผลที่จะมาช่วยลดต้นทุนการถือครอง อย่างไรก็ตามเพื่อความสะดวกในการคำนวณ ตำราทางการเงินหรือแม้กระทั่งเว็บไซต์ TFEX เองจะแนะนำให้นักลงทุนคำนวณราคาฟิวเจอร์สของ S50 ด้วยสูตรอัตราดอกเบี้ยทบต้นแบบต่อเนื่องซึ่งมองเงินปันผลเสมือนอัตราผลตอบแทนที่นักลงทุนได้รับอย่างต่อเนื่องตามภาพ

จากข้อมูล www.settrade.com อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล (Dividend Yield) ของดัชนี SET50 คือ 2.97%

เมื่อนำตัวเลขมารวมเข้าด้วยกันจะได้

ราคา S50Z14 = = 1,015.59 จุด

ซึ่งเราอาจเปรียบเทียบกับราคาที่ใช้ชำระราคาของสัญญาฟิวเจอร์สนี้ ที่ซื้อขาย ณ สิ้นวันจันทร์ที่ 4 สิงหาคม ก็จะพบว่ามีราคาเท่ากับ 1,013.7 จุด

ท่านผู้อ่านจะเห็นว่าราคาฟิวเจอร์สในตลาดนั้นต่ำกว่าราคาที่ควรเป็นทางทฤษฎี แสดงว่าเรา Arbitrage โดยซื้อฟิวเจอร์สและชอร์ตพอร์ต SET50 ได้ อย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่าในตลาดนั้นยังมีการกำหนดราคาเสนอซื้อและเสนอขาย ซึ่งไม่เท่ากัน ดังนั้นราคาฟิวเจอร์สในตลาดที่แตกต่างไปจากทฤษฎีไม่มากนัก อาจจะยังไม่ก่อให้เกิดโอกาสทำกำไรได้เช่นในกรณีนี้

แต่โอกาสที่คนรู้มากกว่าจะรวยกว่าก็น่าจะมี เพียงแต่ต้องหาโอกาสเหมาะๆ สักเพียงครั้งเดียวในชีวิ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ราคาฟิวเจอร์สดัชนีหุ้น

view