สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จ่อต่อสัญญาการ์ดรปภ.สนามบิน5พันล.ไม่ประมูล

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ทอท.เตรียมต่อสัญญาสัมปทานการ์ดรปภ.สนามบิน มูลค่ากว่า 5 พันล้านบาท ให้เอกชนโดยไม่ประมูล

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริษัทท่าอากาศไทยจำกัด (มหาชน) (ทอท.) ปลายสัปดาห์หน้าจะมีการพิจารณาการต่อสัญญาสัมปทานระบบรักษาความปลอดภัยมูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท ให้แก่บริษัทเอกชนรายเดิมจากสัญญาสัมปทานเดิมที่จะสิ้นสุดลงในเดือนกันยายน 2557 นี้ โดยอ้างว่าเป็นโครงการเร่งด่วน และตามเงื่อนไขสัญญาเดิมที่ทอท.ทำไว้กับเอกชนนั้นระบุว่า ในกรณีที่สิ้นสุดสัญญาสัมปทาน หากคณะกรรมการประเมินผลการดำเนินงานเห็นว่า บริษัทสามารถดำเนินการได้ตามเงื่อนไขสัญญาและผ่านเกณฑ์ประเมินที่ทอท.ตั้งไว้จะได้รับการต่อสัญญาโดยอัตโนมัติโดยสัญญาดังกล่าวมีอายุ 5 ปี

อย่างไรก็ตาม การพิจารณาจัดทำข้อเสนอเพื่อต่อสัญญาดังกล่าว มีกระแสว่าเป็นคำสั่งจากคณะกรรมการทอท.ที่มีลงไปยังผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิโดยตรง และก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า เป็นการดำเนินการที่สวนนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ต้องการให้หน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจต่างๆ ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างโครงการต่างๆ อย่างโปร่งใส แต่ทอท.อ้างว่าโครงการดังกล่าวเป็นงานเร่งด่วนที่ไม่สามารถเปิดประมูลหาผู้รับสัมปทานป็นการทั่วไปได้เพราะข้อจำกัดของระยะเวลา เนื่องจากสัญญาสัมปทานโครงการเดิมจะสิ้นสุดลงในเดือนกันยายนนี้ หากการพิจารณาต่อสัญญาล่าช้าหรือปล่อยให้สัญญาสิ้นสุดลงไปจะทำให้ระบบรักษาความปลอดภัยในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเกิดปัญหาขึ้นได้

นอกจากนี้ ทอท.ยังเตรียมเดินหน้าโครงการประมูลติดตั้งระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า(APPS) มูลค่ากว่า 8,300 ล้านบาท โดยไม่มีการปรับปรุงเงื่อนไขการประมูลแต่อย่างใด ทั้งที่ก่อนหน้าคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายโครงการรัฐ (คตร.) ได้สั่งให้ ทอท.ระงับการดำเนินโครงการดังกล่าวเนื่องจากมีการร้องเรียนจากผู้ประมูลว่า มีความพยายามจัดฮ้ัวประมูล แต่ล่าสุดฝ่ายบริหาร ทอท.กลับได้รับคำสั่งให้เร่งรัดการดำเนินโครงการนี้ โดยจะกลับไปใช้เงื่อนไขการประมูลเดิมโดยไม่มีการเปิดกว้างให้เอกชนเข้าร่วมประมูลโดยอ้างว่าเป็นโครงการที่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีชั้นสูง ไม่สามารถเปิดกว้างให้เอกชนที่ไปเข้าร่วมประมูลได้ โดยมีข่าวว่ามีการเตรียมการจัดซื้อจ้างจ้างด้วยวิธีพิเศษกับบริษัทเอกชนรายหนึ่งที่มีสายสัมพันธ์แนบแน่นอยู่กับขั้วอำนาจใหม่


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : จ่อ สัญญาการ์ดรปภ.สนามบิน ไม่ประมูล

view