สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โอกาส Arbitrage ใน TFEX (1)

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
รศ.ดร.อาณัติ ลีมัคเดช



นักลงทุนส่วนใหญ่คำนวณฟิวเจอร์สของ SET50 ด้วยการประเมินเงินปันผลของหุ้นที่ได้รับระหว่างช่วงอายุสัญญาฟิวเจอร์ส

เสมือนอัตราดอกเบี้ยที่ได้รับอย่างต่อเนื่อง และใช้สูตรคำนวณราคาฟิวเจอร์สแบบอัตราดอกเบี้ยทบต้นต่อเนื่องที่เราได้คุยในอาทิตย์ที่แล้ว แทนที่จะมองว่าในสภาพความจริงเงินปันผลของหุ้นแต่ละตัวใน SET50 จะจ่ายออกมาเป็นก้อนที่ไม่เท่ากัน ในช่วงเวลาต่างๆ กัน ซึ่งสูตรที่ถูกต้องน่าจะเป็นการใช้ผลรวมของมูลค่าอนาคตของเงินปันผลเหล่านี้เพื่อคำนวณผลตอบแทนจากการถือครองสินทรัพย์มูลฐานมากกว่า

เมื่อความเชื่อของคนส่วนใหญ่นั้นผิดไปจากความจริง ราคาของฟิวเจอร์สที่คนส่วนใหญ่คิดว่าใช่ด้วยสูตร Cost of Carry นี้ก็จะบิดเบือนไปด้วย ซึ่งอาจเป็นช่องทางให้นักลงทุนที่ฉลาดกว่าทำกำไรได้

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนย่อมทราบดีว่าความแตกต่างของสูตรทางทฤษฎีกับราคาในโลกจริงอาจเกิดขึ้นจากข้อจำกัด หรือข้อสมมติที่โลกจริงแตกต่างจากทฤษฎี ตัวอย่างเช่นการกำหนดราคาเสนอซื้อ เสนอขายในโลกจริง ในขณะที่โลกทฤษฎีมองการซื้อขายเป็นราคาเดียว ดังนั้นแม้ราคาที่คำนวณได้จะต่างจากโลกจริงแต่ก็อาจไม่สามารถทำกำไรแบบ Arbitrage ได้

ยกเว้น ....

ในกรณีที่โลกทางทฤษฎีแตกต่างจากโลกแห่งความเป็นจริงมาก

เช่นการมองเงินปันผลเป็นอัตราผลตอบแทนอย่างต่อเนื่องนี้ จะใกล้เคียงกับโลกแห่งความจริงก็ต่อเมื่อหุ้นแต่ละตัวจ่ายเงินปันผลในอัตราที่ไม่ต่างกันมาก (ค่าเฉลี่ยเป็นตัวแทนที่ดีได้) และหุ้นแต่ละตัวจ่ายเงินปันผลในแต่ละวันทุกๆ วันอย่างต่อเนื่อง

เรามาลองดูข้อมูลการจ่ายเงินปันผลของหุ้นใน SET50 ว่าเป็นอย่างไร

ในรูปแสดงการจ่ายเงินปันผลของหุ้นใน SET50 ด้วยข้อมูลช่วงปี 2555-2556 แม้ตลาดจะมีการปรับหุ้นเข้าออกใน SET50 ทุกหกเดือน แต่หุ้นหลักๆ จะยังเป็นตัวเดิม ซึ่งเราสามารถสรุปจากรูปได้ว่า หนึ่ง เงินปันผลมีการจ่ายแตกต่างกันมาก สอง บริษัทใน SET50 ไม่ได้มีการจ่ายเงินปันผลสลับกันคนละวัน แต่จะกระจุกตัวกันในเดือนกันยายนและพฤษภาคม ซึ่งข้อสังเกตทั้งสองจะค้านกับสมมติฐานในการคำนวณราคาฟิวเจอร์สด้วยอัตราผลตอบแทนแบบต่อเนื่อง

ประเด็นที่น่าสนใจคือ เมื่อเงินปันผลกระจุกตัวในเดือนกันยายนและพฤษภาคม ในขณะที่นักลงทุนทั่วไปคิดว่ามีการจ่ายเงินปันผลต่อเนื่องและใช้สูตรนี้ในการคำนวณราคาฟิวเจอร์ส นักลงทุนที่เห็นโอกาสนี้ก่อนก็ย่อมเล็งได้ว่าราคาฟิวเจอร์สของสัญญาเดือนกันยายนและพฤษภาคมนั้นน่าจะสูงเกินจริง

อาทิตย์หน้า เราจะมาคุยกันต่อว่าเมื่อเห็นโอกาสนี้แล้ว เราจะ Arbitrage อย่างไร


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : โอกาส Arbitrage TFEX

view