สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ซีเอสอาร์

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ สามัญสำนึก สกุณา ประยุรสุข

หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ จัดสัมมนาใหญ่ประจำปี 2557 ครั้งที่ 2 ชื่อเรื่อง "CSR 360 องศา ขับเคลื่อนสังคมไทยให้ยั่งยืน" บริเวณศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพราะเห็นว่า "ซีเอสอาร์" เป็นเรื่องสำคัญในโลกธุรกิจปัจจุบัน

คำว่า "CSR" ได้ยินและรู้จักครั้งแรกเมื่อหลายปีก่อน จำได้ว่าตอนนั้น คุณสาโรจน์ มณีรัตน์ หัวหน้าข่าวซีเอสอาร์ของประชาชาติธุรกิจ เป็นคนพูดให้ฟัง

สาเหตุเพราะเราถกเถียงกันว่า "ซีเอสอาร์" เป็นแค่เรื่องของการประชาสัมพันธ์บริษัท หรือการสร้างภาพให้องค์กรดูดี เพื่อหวังผลทางธุรกิจเท่านั้นเอง

คุณสาโรจน์แย้งความเห็นนี้ พร้อมทั้งอธิบายให้เข้าใจ"ซีเอสอาร์เป็นเรื่องของความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมขององค์กร" ไม่ว่าองค์กรนั้น ๆ จะเป็นภาครัฐหรือเอกชน เมื่อเกิดขึ้นมาแล้วต้องดำเนินกิจการภายใต้ หลักจริยธรรม และ การจัดการที่ดี

ซึ่งหมายความว่า องค์กรนั้น ๆ มีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ไล่ไปตั้งแต่ตัวเจ้าของกิจการ ผู้ถือหุ้น จนถึงลูกจ้าง ลูกค้า คู่ค้า ชุมชนที่องค์กรธุรกิจนั้น ๆ ตั้งอยู่ ยังรวมไปถึงว่า "กำไร" ผลประกอบการ ต้องไม่ใช่กำไรที่เกิดจากการเบียดเบียนสังคม

ฟังแล้วย่อมเห็นความแตกต่าง-แตกต่างจากคำ "ประชาสัมพันธ์" โดยสิ้นเชิง เพราะหากจับเอาความหมายของการประชาสัมพันธ์แล้ว บทเรียนจากคณาจารย์วารสารศาสตร์ที่สั่งสอนมา บอกไว้ว่าการประชาสัมพันธ์เป็นการทำตามแผนที่วางไว้ล่วงหน้า ในการที่จะสร้างความเข้าใจกับสาธารณชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อก่อให้เกิดทัศนคติที่ดี นำไปสู่การสนับสนุนและความร่วมมือกันเป็นอย่างดี เช่นนี้แล้ว ซีเอสอาร์ จึงเป็นเรื่องของความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมขององค์กร เน้นการมีจริยธรรมขององค์กร

อย่างไร ?

ยกตัวอย่างให้เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจน คือ ถ้าเป็นโรงงานก็ต้องไม่ขูดรีดแรงงาน เอารัดเอาเปรียบลูกจ้าง หรือใช้แรงงานผิดกฎหมาย ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ไม่เบียดเบียนสังคม

ถ้าสถาบันการเงินแห่งหนึ่งได้กำไรปีละหลายหมื่นล้านบาท จ่ายโบนัสพนักงานทีละ 5-6 เดือน แต่กลับไม่ยอมปรับลดค่าธรรมเนียม ผลักภาระให้ผู้กู้ หรือบีบเอาประโยชน์จากผู้ประเมิน อย่างนี้ไม่ถือว่ามีจริยธรรม

ห้างสรรพสินค้าที่พยายามบีบคู่ค้าเพื่อให้ได้สินค้ามาขายในราคาถูก ๆ หรือการไม่ยอมให้ผู้ผลิตแจ้งเกิด ด้วยการแปะยี่ห้อของห้างตัวเองลงบนสินค้าของผู้ผลิต ถือว่าขาดธรรมาภิบาล

วิสาหกิจบางแห่งดำเนินธุรกิจโดยมีส่วนทำร้ายสิ่งแวดล้อม แต่กลับสร้างภาพลักษณ์ว่าส่งเสริมสิ่งแวดล้อมกันยกใหญ่ อย่างนี้ไม่ได้ถือว่าเป็นการดำเนินการที่ดี หรือบริษัทพัฒนาที่ดินบางแห่ง เจ้าของดูมีชื่อเสียงในเรื่องการทำความดี เพราะทำบุญทำกุศลมากมาย แต่กลับทำธุรกิจเอารัดเอาเปรียบคน ผิดสัญญา ก่อสร้างล่าช้า หรือส่งมอบบ้านไม่มีคุณภาพให้กับลูกค้า

สถาบันการเงินบางแห่งออกหน้าเป็นผู้อุปถัมภ์งานมรดกชาติ ทำสาธารณประโยชน์มากมาย แต่ภายในสถาบันกลับไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ผู้บริหารโกง พนักงานเรียกเก็บเงินใต้โต๊ะผู้มาขอกู้

ทั้งหมดที่กล่าวนี้ สะท้อนว่าซีเอสอาร์ไม่ใช่แค่เรื่องของการทำความดี ไม่ได้ผูกขาดอยู่กับเรื่องของการทำบุญ บำเพ็ญประโยชน์ หรืออาสาสมัครเพื่อสังคม

แต่แท้จริงแล้ว ซีเอสอาร์เป็นเรื่องที่องค์กรนั้น ๆ ต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย มีคุณธรรมและจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ เมื่อองค์กรทำถูกต้องตามกฎหมาย ธุรกิจก็อยู่ได้อย่างยั่งยืน

หากละเมิดกฎหมาย สินค้าด้อยคุณภาพ ธุรกิจก็ต้องได้รับโทษ เสียชื่อเสียง และยิ่งธุรกิจ หรือองค์กรธุรกิจใด เพิกเฉยต่อความรับผิดชอบ เอารัดเอาเปรียบ ขาดคุณธรรม จริยธรรม ธุรกิจนั้นก็ขาดความยั่งยืน ไม่เจริญก้าวหน้า

มันเป็นเช่นนี้แล


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ซีเอสอาร์

view