สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เรียนไม่ตรงใจ ไม่มีใครได้ประโยชน์ (3)

เรียนไม่ตรงใจ ไม่มีใครได้ประโยชน์ (3)

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




ต่อเนื่องกับสองตอนที่แล้ว ที่ได้กล่าวถึงสาเหตุที่บ้านเราจะต้องเร่งปรับเปลี่ยนระบบการศึกษา

ให้สอดคล้องกับความเป็นไปของโลกไป 3 ข้อแล้วนั่นคือ การเลือกเรียนที่ไม่ตรงกับความสนใจที่แท้จริง แต่การปรับเปลี่ยน ย้ายคณะ โอนหน่วยกิตไปยังสาขาอื่นก็เป็นเรื่องที่ทำได้ยากมาก ดังนั้น ผู้ปกครองจึงควรเปิดใจกว้างให้บุตรหลานได้ศึกษาต่อในสาขาที่ตรงกับตัวตนของเขา

ขณะที่ เนื้อหาวิชาการที่ต้องเรียนรู้มากเกินความจำเป็น ส่งผลให้เด็กยุคนี้ใช้เวลาแต่ในห้องเรียนเพื่อเนื้อหาวิชาการเป็นหลัก แต่ขาดการเรียนรู้เรื่องความเป็นไปของโลก และการให้เด็กก้าวไปสู่โลกธุรกิจจริงไม่ว่าจะเป็นการฝึกงานหรือเข้าร่วมโครงการสหกิจศึกษา เข้าร่วมงานกับองค์กรธุรกิจต่างๆ ประสบการณ์ที่เด็กๆ จะได้รับก็ต้องผ่านการกลั่นกรองแล้วว่าจะเป็นประโยชน์กับเขาจริงๆ ไม่ได้เป็นแค่ใบผ่านงาน ไม่เพียงถ่ายเอกสาร หรือชงกาแฟ ซึ่งปัจจุบันมีหลายองค์กรใช้พลังจากเด็กๆ ด้วยการมอบหมายงานให้คิด ให้ทำ เพราะเชื่อมั่นในพลังความคิดคนรุ่นใหม่

วันนี้เรามาต่อกับที่ประเด็นต่อไปดังนี้

ข้อ 4 ต้องสร้างให้เขามีมิติความคิดที่แตกต่าง เพราะในโลกธุรกิจจริงไม่มีการแบ่งแยกหน้าที่การงานกันแบบเด็ดขาด พนักงานบัญชีก็ไม่ได้ทำแค่บัญชีแต่ต้องรู้เรื่องการบริหารด้วย หรือวิศวกรก็ต้องรู้เรื่องทรัพยากรบุคคลด้วยเพื่อวางแผนผลิตได้อย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นคณะใด หรือสาขาวิชาใด ก็จำเป็นต้องเสริมเนื้อหาหรือประสบการณ์ที่จำเป็นให้กับเขา จะเป็นกิจกรรมหรือวิชาเลือกก็ได้แต่ต้องกระตุ้นให้เขาเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ที่จะสร้างประสบการณ์ในอนาคตให้กับเขา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการนำเสนอ การตลาด การขาย ฯลฯ

หลายๆ ครั้งเราจะเห็นการโต้เถียงกันของฝ่ายขายกับฝ่ายบัญชี หรือฝ่ายผลิตกับประชาสัมพันธ์ ซึ่งการโต้เถียงเหล่านี้จะลดลงได้มากหากแต่ละฝ่ายเข้าใจบทบาทซึ่งกันและกันและย่อมทำให้การประสานงานเป็นไปได้ราบรื่นยิ่งขึ้น

ข้อ 5 ต้องกระตุ้นให้เขามี “ความฝัน” ซึ่งฝันของเขานี้แหละ จะกระตุ้นให้เขากระหายที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพื่อทำให้ฝันของเขาเป็นจริง โดยเฉพาะในโลกวันนี้ที่นวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ เกิดขึ้นในรั้วมหาวิทยาลัยเป็นหลัก

การวิจัยและการทดลองสิ่งใหม่ๆ จึงต้องตั้งเป้าให้เขาสามารถต่อยอดงานวิชาการมาเติมเต็มความฝันให้เขาได้ เพราะหลายๆ คนอาจเล็งเห็นว่างานที่ตัวเองกำลังศึกษาวิจัยอยู่นั้นสามารถเปลี่ยนโฉมให้กับธุรกิจและอุตสาหกรรมได้ กลายเป็นแรงบันดาลใจให้เขาทุ่มเททำงานอย่างเต็มที่

ข้อสุดท้าย ต้องกระตุ้นให้เกิดการแข่งขัน ซึ่งเราเริ่มเห็นเวทีการประกวดและการแข่งขันในระดับมหาวิทยาลัยมากขึ้น ซึ่งนี่จะเป็นการสร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กได้กล้าคิดกล้าทำและหาแนวทางใหม่ๆ ในการเอาชนะข้อจำกัดของตัวเอง

การแข่งขันจะช่วยให้นิสิตนักศึกษายกระดับความรู้ที่ได้เรียนมาใช้สร้างจุดแข็งให้กับตัวเอง เขาจึงมีโอกาสที่ได้พัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่องเพื่อที่จะเอาชนะ และได้ฝึกทักษะในการทำงานเป็นทีมไปด้วย จึงเป็นรากฐานที่ดีให้กับการทำงานในอนาคต


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เรียนไม่ตรงใจ ไม่มีใครได้ประโยชน์

view