สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พบพิรุธชลประทานจ.เชียงราย-พะเยาเบิกค่าแรงเท็จ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ป.ป.ท.พบพิรุธโครงการชลประทานจ.เชียงราย-พะเยา เบิกค่าแรงเท็จ แจงรับจ้างตั้งแต่เป็นฆราวาสบวชเป็นพระแล้วยังมีชื่อ

นายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) กล่าวว่า ในวันนี้ตนพร้อมด้วยป.ป.ท.เขตพื้นที่ 5 ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการชลประทานในจ.พะเยา และจ.เชียงราย ตามที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีประเด็นส่อทุจริตในการเบิกจ่ายค่าจ้างแรงงาน ความไม่คุ้มค่าในการก่อสร้างและการใช้งบประมาณสูงเกินจริง ผลการตรวจสอบทั้ง 3 โครงการ พบพิรุธเรื่องการเบิกจ่ายค่าแรงเป็นเท็จโดยในเอกสารเบิกจ่ายระบุว่ามีการจ้างแรงงานเป็นรายวันแต่ประชาชนบางรายระบุว่าไม่เคยทำงานให้โครงการแต่กลับมีชื่อเบิกรับเงิน บางรายมารับจ้างไม่กี่วันแต่มีชื่อเบิกรับค่าจ้างเต็มเดือน ขณะที่บางรายได้รับค่าจ้างแบบเหมาจ่าย และบางรายเคยรับจ้างจริงตั้งแต่เป็นฆราวาสแต่ยังมีรายชื่อเบิกรับเงินค่าจ้างขณะที่บวชเป็นพระแล้ว

เลขาธิการป.ป.ท. กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการแรกที่ตรวจสอบ คือ การก่อสร้างคลองส่งน้ำชลประทานห้วยแดด ต.โรงช้าง อ.ป่าแดด จ.เชียงราย ระยะทาง 4 กิโลเมตร งบค่าแรงงาน 7-8 เดือน เบิกงบประมาณไปแล้ว 15 ล้านบาท โครงการที่ 2 คือการซ่อมบำรุงอ่างเก็บน้ำร่องสัก ต.บ้านปิน อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ซึ่งภายในปีเดียวมีการซ่อมแซมและปรับปรุงวงเงิน 17 ล้านบาท มีปัญหาเรื่องการเบิกค่าแรงเท็จ และโครงการที่ 3 เป็นการซ่อมฝายเก็บน้ำแก่เสาร์ ต.ดอนศรีชุม อ.ดอกคำใต้ จ. พะเยา ซึ่งตั้งแต่ปี 2552 มีการเบิกงบซ่อมแซม 7 ครั้ง วงเงิน 31 ล้านบาท พบพิรุธเรื่องการเบิกจ่ายค่าแรงเช่นกัน ดังนั้นทั้ง 3 โครงการจะมีการเสนอให้ตั้งอนุกรรมการป.ป.ท.ไต่สวนข้อเท็จจริง

นายประยงค์ กล่าวอีกว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ป.ป.ท. ได้เชิญผู้แทนจากวิศวกรรมสถานลงพื้นที่ร่วมตรรวจสอบทั้ง 3 โครงการ โดยผู้แทนจากวิศวกรรมสถานมีความเห็นเบื้องต้นว่าวงเงินงบประมาณในการซ่อมบำรุงทั้ง 3 โครงการน่าจะสูงกว่ามาตรฐาน ดังนั้นตนจะเสนอให้ตั้งอนุกรรมการขึ้นศึกษางบประมาณที่ใช้ในโครงการคลองส่งน้ำและคลองชลประทานทั้งระบบทั่วประเทศ เนื่องจากเป็นโครงการที่มีการดำเนินการอยู่ทั่วประเทศ โดยมีงบประมาณสูงถึง 8,000 ล้านบาท หากมีการกำหนดงบค่าแรงงานสูงกว่าความเป็นจริงแฝงอยู่ 25-30 % จะถือเป็นความสูญเสียกว่า 2,000 ล้านบาท ดังนั้นหากใช้จ่ายงบตามค่าใช้จ่ายจริงจะช่วยประหยัดงบได้จำนวนมาก


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : พบพิรุธ ชลประทาน จ.เชียงราย พะเยา เบิกค่าแรงเท็จ

view