สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แค่เริ่มต้น

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ สามัญสำนึก โดย พัฒนพันธุ์ วงศ์พันธุ์

ในภาพรวมเศรษฐกิจไทยนาทีนี้เริ่มมีสัญญาณขยับเขยื้อนให้เห็นบ้าง แม้ฝนจะยังไม่ตกทั่วฟ้านักก็ตาม

ล่าสุดผู้ว่าแบงก์ชาติ-ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ยืนยันอีกเสียงหนึ่งว่า ในครึ่งหลังของปีཱུ เศรษฐกิจไทยน่าจะเติบโตได้ราว 3-4% หักลบกลบกับช่วงไตรมาส 1 และ 2 ซึ่งบ้านเรามีปัญหาอย่างมากมาย ส่งผลให้ทั้งปีเติบโตได้ 2%

แม้การส่งออกยังไม่สดใส เช่นเดียวกับปัญหากำลังซื้อในต่างจังหวัดคนยังไม่ยอมใช้จ่าย เนื่องมาจากเศรษฐกิจฝืดเคือง การใช้งบประมาณภาครัฐยังติดขัด ส่วนข้าวและยางพาราก็ยังไม่ฟื้น คงเป็นปัญหาใหญ่ที่รอวันคลี่คลายอยู่ก็ตาม

ผู้ว่าการแบงก์ชาติบอกด้วยว่า พร้อมจะใช้เครื่องมือทางการเงินเพื่อประคับประคองเศรษฐกิจไทยให้มีเสถียรภาพ

จับอารมณ์ภาคธุรกิจห้วงเวลาที่ผ่านมาส่วนหนึ่งกำลัง "มองไปข้างหน้า" ด้วยความหวัง

น่าสนใจอย่างยิ่ง ภายหลัง "คสช." เข้ามาบริหารจัดการ หลายเสียงเชื่อว่าทำให้ประเทศเดินหน้า และขับเคลื่อนดีกว่ารัฐบาลเลือกตั้งด้วยซ้ำ แม้การปฏิวัติรัฐประหารจะเป็นเรื่องที่สวนกระแสกับความเป็นไปของโลกอยู่ไม่น้อยก็ตาม

"ทศ จิราธิวัฒน์"
นายใหญ่เครือเซ็นทรัล ซึ่งมีทั้งห้าง, ศูนย์การค้า, โรงแรม และร้านอาหาร บอกชัดเจนว่า สถานการณ์ต่าง ๆ เริ่มปรับตัวและคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น โดยเฉพาะยอดขายในเดือนสิงหาคมกระเตื้องขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด

ความรู้สึกคนค้าขายยังสะวิงไป-สะวิงมา ฟากที่ค้าขายกับมนุษย์เงินเดือน คนรุ่นใหม่นักท่องเที่ยวเริ่มเห็นแสงสว่างรำไร แต่ฟากที่ค้าขายกับรากหญ้าอย่างค่ายสหพัฒน์ ไม่มองแบบนั้น

เสี่ยใหญ่-บุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ชี้ว่า ปัญหาสินค้าราคาเกษตรตกต่ำทำให้คนกลุ่มนี้ไม่ยอมใช้เงิน คงซื้อหาใช้จ่ายเท่าที่จำเป็น และอยากให้ คสช.กระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายมากกว่านี้

ส่วน "ปลิว ตรีวิศวเวทย์" บิ๊กรับเหมา ช.การช่าง มองถึงความสำคัญกับการขับเคลื่อนโครงการใหม่ ๆ ของ คสช. เพราะเชื่อว่าหากมีโครงการก่อสร้างใหญ่ ๆ ออกมาเร็วเท่าไหร่ เศรษฐกิจจะมูฟได้เร็วเท่านั้น ทั้งความมั่นใจของผู้ที่เกี่ยวข้องและต่างชาติจะกลับมา

ซาวเสียงนักธุรกิจใหญ่คนอื่น ๆ ไม่มีใครยอมหยุดนิ่งอยู่กับที่ ส่วนใหญ่ยังคงเดินหน้าด้วยเป้าหมายเดิมที่วางเอาไว้ หลังจากที่ผ่านมารี ๆ รอ ๆ เพื่อรอดูสถานการณ์ ด้วยเหตุผลการลงทุนต่าง ๆ ล้วนมองไกลไปถึงอนาคต เงินทุนต่าง ๆ ก็เตรียมเอาไว้แล้ว

ที่สำคัญการตัดสินใจต่าง ๆ ไม่ได้มองเฉพาะแค่เหตุการณ์เฉพาะหน้า

หากมองไกลไปถึงอนาคต

จริงอยู่ในภาพรวมเศรษฐกิจเริ่มคลี่คลายขึ้นมาบ้าง ในเชิงคนค้า ๆ ขาย ๆ เริ่มมีความหวัง แต่ความคลี่คลายดังกล่าวยังกระจุกตัวเฉพาะธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีความพร้อมทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะเรื่องสายป่านเงินทุน ต่างจากธุรกิจรายย่อย ๆ ที่ต้องปากกัดตีนถีบอย่างหนัก

เรื่องนี้ถ้าจะวัดฝีมือ คสช.จากเสียงตอบรับของภาคธุรกิจขนาดใหญ่อย่างเดียวอาจดูผิวเผินไปหน่อย ในความเป็นจริงยังมีการบ้านใหญ่ ๆ ด้านเศรษฐกิจอีกหลายข้อที่รอการแก้ไข ไม่ว่าจะเป็นการส่งออก ยกเครื่องเรื่องการลงทุน พลังงาน การสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ฯลฯ

แตะไปทางไหนก็มีแต่ด่านหิน ๆ รออยู่ทั้งนั้น

ไหน ๆ เรากำลังได้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ และเริ่มเห็นเงาร่างของผู้ที่จะเข้ามากุมกลไกการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ ว่าอุดมไปด้วยกลุ่มคนมากฝีมือ

ไหน ๆ ประเทศไทยของเราก็มากันถึงจุดนี้แล้ว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : แค่เริ่มต้น

view