สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เทคนิคใช้คอมพิวเตอร์ให้ปลอดภัยจากการถูกแฮ็ก

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...พงศ์วุฒิ ไพรไพศาลกิจ

ภัยและอันตรายจากโลกออนไลน์มีมากมายจากการใช้งานคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สื่อสารที่มีจำนวนมากขึ้นในปัจจุบัน ดังที่เราจะเห็นในข่าวคราวหลายๆ ครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการถูกแฮ็กข้อมูลจากในอินเทอร์เน็ต หรือแม้แต่การถูกดักจับข้อมูลในขณะที่เราใช้คอมพิวเตอร์อยู่ในที่สาธารณะก็ล้วนแล้วแต่ทำให้เกิดการสูญเสียทั้งสิ้น หากผู้ใช้งานเข้าใจกระบวนการและวิธีกลโกงต่างๆ และหาวิธีป้องกันตัวเองได้ก็จะทำให้พวกอาชญากรทางคอมพิวเตอร์ต่างๆ เหล่านี้ลดลงได้มากพอสมควร

จากสถิติที่ผ่านมา ปัจจุบันในโลกของเรานั้น “ยังไม่มีอุปกรณ์ชิ้นไหน หรือซอฟต์แวร์ตัวไหนที่จะช่วยป้องกันการโดนแฮ็กข้อมูลได้ 100%” ดังนั้นอย่างน้อยที่สุดเราควรที่จะรู้ว่าวิธีที่จะทำให้การแฮ็กข้อมูลของเราเป็นไปได้ยากที่สุด และทำให้ผู้ร้ายยอมถอดใจไปได้อย่างง่ายดาย ซึ่งการสร้างเกราะป้องกันตนเอง สามารถทำได้อย่างง่ายๆ ดังนี้

อัพเดทระบบปฏิบัติการอยู่อย่างสม่ำเสมอ

จากการวิจัยพบว่า ความพยายามในการแฮ็กข้อมูลของผู้ใช้งานมักจะเกิดจากรูรั่วของระบบปฏิบัติการ (OS) ต่างๆ ที่ใช้งานอยู่ ซึ่งทางผู้ผลิตซอฟต์แวร์ต่างๆ ก็มีความพยายามในการอุดรูรั่วเหล่านั้นอยู่เสมอ|ผู้ใช้งานเองควรหมั่นตรวจสอบ และอัพเกรดระบบปฏิบัติการให้ใหม่อยู่เสมอ โดยสามารถติดตามได้จากหน้าเว็บไซต์ของผู้ผลิตระบบปฏิบัติการต่างๆ เช่น Microsoft หรือ Linux เป็นต้น และโดยปกติแล้วระบบปฏิบัติการเหล่านั้นมักจะมีการตั้งค่าแจ้งเตือนเราอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว ว่าเราควรจะทำการอัพเดทอะไรบ้าง ซึ่งการทำการอัพเกรดระบบปฏิบัติการให้มีความใหม่เสมอไม่เพียงแต่จะทำให้การใช้งานของเราปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ผู้ใช้งานก็จะได้ประสิทธิภาพในการใช้งานที่ดีเป็นเงาตามตัวอีกด้วย

Anti-Virus ใครว่าไม่สำคัญ

โปรแกรม Anti-Virus ในปัจจุบันไม่เพียงแต่จะช่วยในการป้องกัน Virus ที่มาจากการใช้งานทั่วไปเท่านั้น แต่ Anti-Virus ในปัจจุบันส่วนใหญ่ก็จะมีความสามารถในการป้องกันการโจมตีต่างๆ รวมถึงความพยายามในการที่ผู้ไม่หวังดีจะเข้าเครื่องของผู้ใช้งานโดยไม่ได้รับอนุญาตได้ และสิ่งที่ต้องทำหลังจากการติดตั้งคือการอัพเดทโปรแกรม Anti-Virus ให้มีความใหม่สดเสมอเพื่อพร้อมที่จะต่อกรกับภัยคุกคามต่างๆ ได้ทันท่วงที

Software ที่น่าเชื่อถือ VS Software ที่ไม่น่าเชื่อถือ

การติดตั้งโปรแกรม หรือ Software ต่างๆ ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ปัจจุบันผู้ใช้งานสามารถที่จะเลือกใช้งานซอฟต์แวร์ที่น่าเชื่อถือได้จากการซื้อ Licenses ที่ถูกต้อง และพยายามหลีกเลี่ยงซอฟต์แวร์ที่ไม่ถูกลิขสิทธิ์ หรือมีการปรับแต่งค่าต่างๆ (Customize) เนื่องจากซอฟต์แวร์เหล่านี้ถือว่าเป็นหนึ่งในแหล่งของผู้ที่ไม่หวังดีมักจะแฝงโปรแกรมอื่นๆ สอดแทรกมา ทำให้ผู้ใช้งานอาจจะไม่ทันระวังตัวและสูญเสียข้อมูลส่วนตัว

Username และ Password

ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์กว่า 80% มักจะโดนเจาะข้อมูลจากการตั้งรหัสผ่านที่ตั้งอย่างง่ายๆ เนื่องจากปัจจุบันในโลกของคอมพิวเตอร์จะมีโปรแกรมที่ใช้ในการเจาะรหัสผ่านของผู้ใช้งานผ่านไว-ไฟ หรืออินเทอร์เน็ตที่ใช้งานร่วมกันได้อย่างไม่ได้ยากเย็นนัก หลักการของโปรแกรมเหล่านี้ คือ การใช้ตัวเลข 0-9 ตัวอักษร A-Z a-z และอักขระพิเศษ #@$ มาทำการสุ่ม เพื่อทดสอบว่า Password ที่ท่านใช้งานอยู่คืออะไร โดยใน 1 วินาที โปรแกรมเหล่านี้จะสามารถเดา Password ได้มากกว่า 1 ล้านครั้ง ซึ่งรูปแบบการเดา Password มักจะเลือกจากการใช้งาน Password ที่มีความหมายและคำศัพท์ที่มีอยู่ใน Dictionary มาเป็นอันดับแรกก่อน ดังนั้นการตั้ง Password ที่ดีก็จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการรักษาความปลอดภัยให้กับเครื่องเช่นเดียวกัน

จะเห็นได้ว่า การป้องกันความปลอดภัยของเครื่องคอมพิวเตอร์มีหลักการง่ายๆ ที่ไม่ได้ซับซ้อนอะไร หากทำตามแล้วนั้นการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของคุณก็จะเป็นไปได้ยากขึ้นแล้วล่ะครับ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เทคนิค ใช้คอมพิวเตอร์ ปลอดภัย การถูกแฮ็ก

view