สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วง หยุดคอร์รัปชั่น เสนอพรบ.จัดซื้อฯ-คนนอกร่วม

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

วงเสวนา"หยุดคอร์รัปชั่น"เสนอปรับระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างเป็นพ.ร.บ. เสนอคนนอกมีส่วนร่วมตรวจสอบจัดซื้อจัดจ้าง

การเสวนาโครงการ Zero Corruption ในหัวข้อ "หยุดคอร์รัปชั่น เพื่อประเทศไทยก้าวไปข้างหน้า" โดยมี นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานเปิดงาน โดยมีผู้ร่วมเสวนาอาทิม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นประเทศไทย ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI)

นายรังสรรค์ กล่าวว่า การจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานราชการเป็นส่วนสำคัญ เนื่องจากมีจำนวนมาก โดยปีงบประมาณ 2556 มีมูลค่าถึง 8.33 แสนล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 7 ของจีดีพี จึงต้องร่วมกันคิดว่าจะใช้งบประมาณของประเทศอย่างไรให้มีความโปร่งใส อย่างไรก็ตาม ระเบียบอีออกชั่นของกรมบัญชีกลาง เปิดโอกาสให้มีการวิพากวิจารณ์ทีโออาร์ แต่ที่ผ่านมากลับมีขาประจำของแต่ละหน่วยงานในการจัดซื้อจัดจ้าง มีการจ่ายสินบนกัน นอกจากนี้ยังมีผู้มีอำนาจสามารถจัดสรรงานในบางกระทรวงได้ ทั้งงบประมาณและการแบ่งงาน ซึ่งมีการจ่ายค่าจ้างกันถึง 30% ก่อนที่จะรับงานเสียอีก ในส่วนกระทรวงการคลังต้องมีการผลัดดันให้ระเบียบจัดซื้อจัดจ้างกลายเป็น พรบ. เพื่อแก้ไขได้ยากขึ้น และสามารถบังคับใช้ได้กับรัฐวิสาหกิจ อปท. จึงจำเป็นต้องพยายามผลักดันต่อไป

ด้านนายประมนต์ กล่าวว่า การทุจริตในประเทศไทยเป็นเรื่องของทุกคน เห็นว่าจะต้องมีการแก้ไข มีการพูดเสมอว่านักการเมือง ข้าราชการและนักธุรกิจ เป็นผู้ที่ทำให้เกิดการทุจริต และมีทุกวงการ โดยเฉพาะเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างมีความสำคัญ เพราะเป็นงบประมาณจำนวนมากสิ่งที่ต้องพยายามทำจึงต้องลด และทำให้หมดสิ้นไปในการทุจริต ซึ่งอธิบดีกรมบัญชีกลาง เห็นร่วมกันในการปรับปรุงกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างให้โปร่งใส โดยให้มีการแสดงตัวเลขต่างๆ โดยที่ประชาชนต้องมีส่วนร่วม มีกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิที่ต้องรับรู้ สังเกตการณ์ว่าทำอย่างไร ต้องดูตั้งแต่การเขียนทีโออาร์ ว่ามีการล็อคสเปคหรือไม่ รวมทั้งต้องมีการเชิญผู้เข้าร่วมประมูลทุกคน เพราะขณะนี้มีการข่มขู่ กีดกันไม่ให้เข้าร่วม หากไม่ใช่บุคคลที่ล็อคไว้ นอกจากนี้ต้องตรวจสอบการตั้งราคากลางว่าเหมาะสมหรือไม่ สูงกว่าราคาจริงหรือไม่ เนื่องจากถ้าไม่ใช่บริษัทที่ต้องการจะถูกกีดกันทุกวิถีทาง จึงถือว่าการทุจริตเป็นเรื่องที่มีความร่วมมือทุกฝ่าย อย่างไรก็ตาม การทำให้ปลอดทุจริตไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่เอาทุกอย่างมาวางไว้บนโต๊ะเท่านั้น

ทั้งนี้ต้องยอมรับว่านักธุรกิจมีการร่วมทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างเพราะไม่เช่นนั้นจะไม่ได้งานส่งผลให้ทำธุรกิจไม่ได้ จึงต้องมีการปรับปรุงให้กระบวนการมีความโปร่งใสเพื่อการแข่งขันอย่างเป็นธรรม ซึ่งทำให้ได้งานที่มีคุณภาพ และทุกคนก็อยากให้เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม หากดูผลการสำรวจเฉพาะภาคธุรกิจของไทยถือว่ามีความโปร่งใสสูงมากในอาเซียน ทั้งตลาดหลักทรัพย์มีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด ภาคธุรกิจมีความเข้มงวดพอสมควร เพื่อความน่าเชื่อถือ แต่เมื่อนำมารวมกับภาคอื่นๆ ประเทศไทยกลับอยู่ในอันดับที่ท้ายๆ

ขณะที่ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ กล่าวว่า การจัดซื้อจัดจ้างถูกผูกโยงกับการทุจริตเสมอ และจากการศึกษาก็เป็นเช่นนั้น ซึ่งปัญหาของการจัดซื้อจัดจ้างสามารถแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ การเปิดเผยข้อมูล พบว่า 60% ไม่มีการเปิดเผยข้อมูล ขณะนี้อาจมีมากขึ้น แต่โดยรวมยังห่างไกลพอสมควร ซึ่งการเปิดเผยข้อมูลถือเป็นตัวชี้วัดที่ดีในการเรื่องการทุจริต นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องการผูกขาด เช่น เรื่องก่อสร้างที่มีการผูกปิ่นโตประสานกับหน่วยงานนั้นๆ หรือการที่ภาครัฐไว้ใจหน่วยงานรัฐหรือรัฐวิสาหกิจจึงให้ใช้วิธีพิเศษไม่จำเป็นต้องประกวดราคา เช่น ยา เชื้อเพลิง จึงทำให้เกิดการผูกขาด รวมถึงปัญหาการใช้ดุลพินิจที่ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะการจัดซื้อวิธีพิเศษ เช่น กสทช. ที่มีการจัดซื้อจัดจ้างเป็นวิธีพิเศษเกือบทุกเรื่อง ซึ่งยังไม่สามารถชี้แจงได้ว่าทำไมจะต้องใช้วิธีพิเศษ

นายสมเกียรติ กล่าวว่า ระบบและคน ต้องก้าวไปด้วยกัน ประเทศก้าวหน้าไปได้ต้องมีระบบที่ดี ดังนั้นการวางระบบป้องกันการคอร์รัปชั่น ถึงเวลาต้องยกเครื่องระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีให้เป็น พรบ. เพื่อขจัดปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างที่เปิดช่องการทุจริต และเมื่อมีระบบที่ดีแล้วจะต้องมีการติดตามการทำงานอย่างต่อเนื่องด้วย โดยการเปิดเผยข้อมูลให้บุคคลภายนอกเข้าช่วยตรวจสอบ มีการเปิดเผยข้อมูลว่ามีความเข้าใจได้ง่ายหรือไม่ อย่างน้อยระบบที่ดีจะทำให้คนที่ไม่ซื่อสัตย์ทำตัวเป็นประโยชน์ได้

ขณะที่นายอุทิศ บัวศรี ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช.กล่าวว่า ขณะนี้จะมีการประเมินคุณธรรมในระบบจัดซื้อจัดจ้าง โดยต้องมีการเปิดเผยวิธีการประมูลเมื่อมีมูลค่าเกิน 100,000 บาท ขณะที่เอกชน ต้องทำบัญชีรับจ่ายเพื่อการประเมินผลของหน่วยงานต่างๆ เมื่อรับงาน 2 ล้านบาทขึ้นไป และยังประเมินเรื่องคนด้วย เบื้องต้นหวังว่าปี 2560 คะแนนการประเมินจะดีขึ้น โดยตั้งเป้าที่ 50 คะแนน ทั้งนี้พฤติกรรมของคนในประเทศก็ต้องเปลี่ยนไปด้วย จะโทษฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ได้

นายอุทิศ กล่าวว่า การคอร์รัปชั่นเป็นอาชญากรรม ที่กระทำโดยผู้มีความรู้ ดังนั้นจึงต้องให้ความรู้ประชาชน โดยขณะนี้ ป.ป.ช.ร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขจัดอบรมให้ความรู้กับ อสม. ที่มีอยู่ทั่วประเทศกว่า 8 หมื่นคน ว่าจะดำเนินการอย่างไรเพื่อต่อต้านการทุจริต และมีการให้รางวัลหากมีการจับกุมยึดทรัพย์ได้ แต่เรื่องการตระหนักรู้ วิธีคิด มุมมองของคนต้องมีการปลูกฝัง แม้สร้างกลไกมาก แต่ไม่มีการให้ความรู้ก็ไม่มีประโยชน์

ด้านนายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า กรมบัญชีกลางได้รับมอบหมายเนื่องจากการจัดซื้อจัดจ้างจากเดิมอยู่ภายใต้สำนักนายกรัฐมนตรี และอนาคตจะมีการปรับรูปแบบใหม่ จากเดิมวงเงินกำหนดวิธีการ เช่นเงินไม่เกิน 2 แสนบาทใช้วิธีหนึ่ง จึงจะปรับปรุงเป็นระบบ e-bidding และ e market โดยการนำระบบคอมพิวเตอร์มาใช้แทนการใช้คนที่อาจนำไปสู่การทุจริตได้ง่าย ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้เกิดความโปร่งใสมากขึ้น และช่วยในการจัดเก็บข้อมูลเพื่อทราบว่าราคาที่เคยซื้อขายอยู่ที่เท่าไหร่ เพื่อเป็นฐานข้อมูลในอนาคต ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยลดการทุจริตได้

ด้าน ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล กล่าวว่า โดยธรรมชาติของข้าราชการหวังอยู่ในอารยะระบบ เมื่อเข้ามาแล้วจะออกนอกระบบไม่ได้ ระบบราชการยังสอนให้รู้จักระเบียบวินัย การวางตัวที่เหมาะสม มันไม่ใช่เรื่องลำบาก ทุกวันนี้ที่ออกนอกกรอบกันถือว่าผิดธรรมชาติ แล้วทุกวันนี้มีคำพูดที่ว่าหัวไม่ส่ายหางไม่กระดิก ซึ่งเด็กสมัยนี้เขาเข้าใจความหมายคำนี้คือ หัวขี้เกียจ หางก็ขี้เกียจ แต่สมัยโบราณหัวมักจะอยู่ภายในกฏระเบียบ หางก็จะปฏิบัติตาม

ม.ล.ปนัดดา กล่าวอีกว่า นับตั้งแต่รัฐประหาร 22 พ.ค.57 ที่ผ่านมา มีเรื่องร้องเรียนผ่านตู้ปณ.1111 ทำเนียบรัฐบาลเพิ่มขึ้นกว่า 4 เท่าตัวจากช่วงปกติมีถึงขนาดส่งมาถึงบ้านกระผม น้องๆ นักข่าวก็ชอบถามว่ามีเรื่องร้องเรียนอะไรบ้างที่มีสีสัน ก็มีอย่างบางจังหวัดใกล้กรุงเทพฯ ที่ใช้เงินของอบต.ไปดูงานที่ประเทศญี่ปุ่น พอไปกลับมาก็ยังบ่นอีกว่าทำไมประเทศนี้เป็นระเบียบเรียบร้อยกันจริง หรืออีกกรณีเป็นข้าราชการระดับสูงไปเมาบนเครื่องบินลูกเริอก็ไม่ขายเครื่องดื่มให้อีกเพราะเห็นว่าดื่มหนักพอสมควรแล้ว แถมตั้งวงไพ่หน้าห้องน้ำอีก

" จะเห็นว่าระบบจริยธรรมตกต่ำมาตั้งแต่พล.อ.เปรมฯพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี " ม.ล.ปนัดดา กล่าว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : หยุดคอร์รัปชั่น พรบ.จัดซื้อฯ คนนอกร่วม

view