สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ทีดีอาร์ไอแนะ2ทางแก้คอร์รัปชั่น

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ประธานทีดีอาร์ไอเสนอ2 แนวทางแก้คอร์รัปชั่นการรณรงค์ให้คนมีจิตสำนึก และ เพิ่มและแก้กฎหมาย 5 ฉบับ

สถาบันต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดเสวนากำจัดคอรัปชั่น ก้าวแรกของการปฏิรูป ประธานทีดีอาร์ไอแนะ 2 ทางแก้ปัญหา 1 จัดรณรงค์ให้คนมีจิตสำนึก และ เพิ่มและแก้กฎหมาย 5 ฉบั

ที่ห้องประชุมทองใหญ่ ศาลากลาง จ.อุดรธานี จัดให้มีการเสวนาทางวาการ เรื่อง "กำจัดคอร์รัปชั่น ก้าวแรกของการปฏิรูป" จัดโดย สถาบันต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สมาคมธรรมศาสตร์อุดรธานี และกลุ่มอาทรเสวนา วิทยากรประกอบด้วย นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ , นายกล้าณรงค์ จันทิก อดีตกรรมการ ปปช. ,ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิช ประธาน ทีดีอาร์ไอ ดำเนินการเสวนาโดย นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ ผอ.สถาบันต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

นายกล้าณรงค์ จันทิก อดีตกรรมการ ปปช. กล่าวว่า การทุจริตมีมานานแล้ว เดิมใช้คำว่าฉ้อราษฎร์บังหลวง แต่ไม่ได้ขยายวงออกมามากมายแบบนี้ มีเรื่องเล่าว่าพระยาคนหนึ่งฉ้อราษฎร์บังหลวง ถูกชาวบ้านติฉินนิทาไปทั่ว ไม่มีใครคบหาสมาคมทั้งตัวพระยา และครอบครัว ทำให้คนยุคสมัยนั้นไม่กล้าทำ แต่ระยะก่อนหน้านี้คนไทยไม่เห็นความสำคัญ จนมีการศึกษาพบว่ามีเงินทุจริต ไหลออกไปต่างประเทศมากถึงปีละ 14,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และตัวชี้วัดขององค์กรในเยอรมัน ระบุว่าเราอยู่อันดับ 102 ไม่ดีขึ้น จากปี 38 ได้ 2.79 , ปี 55 ได้ 3.7 , ปี 56 ได้ 3.5 ซึ่งการใช้ตัวชี้วัดรวมไปถึง ระบบอุปถัมภ์ เล่นพรรคเล่นพวก เลือกที่รักมักที่ชัง " ตอนนี้ผู้คนตื่นตัวมากขึ้น ทำให้สถานการณ์น่าจะดีขึ้น จากข้อมูลการสำรวจนักเรียน นักศึกษา ของบางหน่วยงานพบว่า สังคมกำลังตื่นตัวแก้ไขทุจริต ก่อนหน้านี้ได้ให้ ปปช.สำรวจเยาวชนซ้ำอีกครั้ง ส่วนใหญ่ก็เห็นด้วยการแก้ทุจริต โดยคำถามสุดท้ายคำถามเปิด ว่าจะจะจัดการอย่างไรกับคนทุจริต มีคำตอบมากที่สุดประหารชีวิต บางคนระบุถึง 7 ชั่วโคตร ซึ่งรัฐบาลชุดปัจจุบันกำลังปฏิรูปป้องกันการทุจริต ให้ได้ในระยะเวลาสั้นๆ ถึงเวลาต้องหล่อหลอมไปจนถึงเลือกตั้งครั้งหน้า "นายกล้าณรงค์ กล่าว

ด้านนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ในนวนิยายเก่าๆมันจะเขียนว่า คนที่ทุจริตก็คือบรรดาตุลาการ ทำให้ในวงการตุลาการสั่งสอนไว้ จะกินอะไรก็กินได้หมดแต่ไม่ให้กินคน พูดอย่างนี้ล่าสุดก็ยังมีตุลากรถูกไล่ออก เราจึงต้องวางรากฐานตั้งแต่เด็กๆ เริ่มตั้งแต่ในครอบครัวของเรา ด้วยนิสัยคนไทยเป็นแบบนี้ ชอบทำผิด เมื่อไม่เดือดร้อน ถือว่าตนเองเก่ง แต่พอถูกจับได้ ก็บอกว่าคนอื่นก็ทำผิด โยงเรื่องไปทางอื่นอย่างเรื่องชี้มูลความผิดจำนำข้าว ก็มาถามว่าทำไมระบายข้าวของรัฐบาลก่อนหน้านี้ ถึงไม่ทำ " ที่เขาต้องทำเรื่องจำนำข้าว ก็เพราะยังจะทำกันต่อไปอีกอยู่ น่าจะทำตั้งแต่ปีแรกด้วยซ้ำ มาทำเอาก็ปีที่สองไปแล้ว ไม่รอให้เป็นสามปีเลยหละ เมื่อสำนวนไปถึงอัยการ แล้วมาบอกยังไม่สมบูรณ์เป็นประเด็นๆ อัยการก็ถูกถล่มเป็นโจ๊กตอนเช้าไป ผมไม่ได้ไปเห็นสำนวนกับเขา ทุกอย่างก็เดินไปตามขั้นตอน แต่ก็แปลกใจคำพูดอัยการ ถ้าศาลยกฟ้องใครจะรับผิดชอบ เพราะที่ผ่านมาอัยการสั่งฟ้อง ศาลก็มีความเห็นยกฟ้องไม่ใช่น้อย ยังเคยเห็นมีตั้ง 70 เปอร์เซนต์ "นายวสันต์ กล่าว

อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวต่อว่า การคอร์รัปชั่นมีอยู่ทุกวงการ เคยเกิดกรณีผู้พิพากษาไปยุ่งการประมูลขายทรัพย์ จนมีคำสั่งให้เป็นความผิดร้ายแรง ก่อนดึงออกมาอยู่ภายนอก ก็มาเกิดกรณีที่ดินรัชดา เมื่อผู้มีอำนาจมาประมูล ใครจะกล้าไปประมูลสู้ จะแก้กฎหมายเพิ่มโทษดีไหม เพิ่มไปแล้วตำรวจไม่จับ อัยการไม่ฟ้องจะทำยังไง หรือจะใช้เสียงข้างมากเลือกผู้พิพากษา เหมือน"ฮิตเลอร์"ใช้เสียงจากการเลือกตั้ง นำพาประเทศเสียหาย จนเยอรมันต้องตั้งศาลรัฐธรรมนูญขึ้นมา บ้านเราต้องปลูกฝังมาตั้งแต่เด็ก ขออย่าให้ไปโกง ต้องพอเพียง ไม่รับผลประโยชน์ไม่บริสุทธิ์จากทางอื่น

ในขณะที่ ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิช ประธาน ทีดีอาร์ไอ กล่าวว่า เห็นด้วยกับหัวข้อเรื่องเสวนา การปฏิรูปทุกอย่างต้องแก้คอร์รัปชั่นก่อน เพราะขณะนี้การคอร์รัปชั่น บั่นทอนศักยภาพ ขวางการพัฒนา ฮ่องกง สิงค์โปร์ หรือจอร์เจียก็เคยมีปัญหา แล้วเขาใช้เวลา 10-15 ปีก็แก้ไขได้ ประเทศไทยเราจึงอย่าสิ้นหวัง การจัดการคอร์รัปชั่นต้องเป็นไปได้ ในอดีตเรามีคอร์รัปชั่นเรื่อง ทำบัตรประชาชน ทำใบขับชี่ ทำพาสปอต แต่ตอนนี้เป็นระบบไม่มีเหมือนเดิมแล้ว

ประธาน ทีดีอาร์ไอ กล่าวอีกว่า ขอเสนอ 2 แนวทางแก้คอร์รัปชั่น วิธีแรกคือการรณรงค์ให้คนมีจิตสำนึก ที่ผ่านมาประชาชนเข้าใจมากขึ้น เรื่องของประโยชน์ทับซ้อน จากหลายกรณี เข้าในเรื่องกฎหมายลงโทษนักการเมือง จากกรณีทุจริตยา ที่ผู้ถูกลงโทษก็ยอมรับ และออกมาช่วยรณรงค์ ซึ่งก็จะต้องช่วยกันในหลายวิธีการ อย่างกรณีที่พรรคพวก กำลังจัดทำ "แอพลิเคชั่น" ในสื่อออนไลน์ หากใครจ่ายสินบนก็กดบันทึก ไม่ต้องระบุชื่อ แต่จะรู้ว่าเกิดที่ไหน มากแค่ไหน มากที่สุด

ดร.สมเกียรติ กล่าวต่อว่า วิธีที่สอง คือ เพิ่มและแก้กฎหมาย 5 ฉบับ ซึ่งบางฉบับผ่านวาระแรกไปแล้ว คือ กฎหมายว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างของรัฐ ที่เดิมให้ระเบียบสำนักนายก ปี 35 , กฎหมายอำนวยความสะดวกในการบริการภาครัฐ , กฎหมายข้อมูลข่าวสารของทางราชการ ที่ฉบับเดิมไม่ได้ผลในระยะหลัง , กฎหมายแข่งขันทางการค้า ที่ไทยมีมานานแต่ไม่เคยลงโทษใครเลย และกฎหมายควบคุมการโฆษณาภาครัฐ จากปัญหา "หน่วยงานรัฐจัดอีเวนท์หากิน" ดร.สมเกียรติ กล่าวตอนท้ายว่า

ไทยเราสอนให้เป็นลูกหลานทำดี ซึ่งคนดีต้องอยู่ในระบบที่ดี หากระบบเละคนดีก็อยู่ไม่ได้ การสร้างระบบดีเกิดขึ้นได้ยาก แต่เมื่อเกิดแล้วติดตามตรวจสอบได้ โดยระบบ M+D-A หมายถึง M คือการผูกขาด ซึ่งเป็นต้นต่อของการคอร์รัปชั่น อย่างกรณีรับจำนำข้าว ต้องลดการผูกขาดลง บวกกับ D คือ ดุลยพินิจ ก็คือต้นตอของคอร์รัปชั่น เพราะ จนท.รัฐมีอำนาจมากเกินไป ต้องลดการใช้ดุลยพินิจลง และลบด้วย A คือ สร้างความโปร่งใสมากขึ้น จะช่วยให้ลดคอร์รัปชั่นลง ตัวอย่างกรณี "ไมค์-ทีวี ราคาแพง" จะเห็นได้ชัดเจน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ทีดีอาร์ไอ ทางแก้คอร์รัปชั่น

view