สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ประเทศไทยในฝัน ทุกคนต้องเสียภาษี

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ สามัญสำนึก โดย สุดใจ ชาญชาตรีรัตน์

ขณะนี้ประเทศไทยกำลังเดินหน้าสู่การจัดระเบียบใหม่ ภายใต้รัฐบาลการนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่เพิ่งแถลงนโยบายต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เมื่อ 12 กันยายนที่ผ่านมา

ที่มีเจตนารมณ์จะจัดระเบียบและออกแบบประเทศไทยใหม่ในการปฏิรูปประเทศในด้านต่าง ๆ และส่งเสริมความสามัคคีและความสมานฉันท์ของประชาชนในชาติ

นโยบายทุกด้านมุ่งเน้นการสร้างความเข้มแข็งแก่องค์กรปกครองทุกระดับตั้งแต่ท้องถิ่นจนถึงประเทศ ลดการทุจริตคอร์รัปชั่น


และที่ถือเป็นนโยบายสำคัญคือ "การเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ"

จากคำแถลงนโยบายของรัฐบาลระบุไว้ชัดเจนว่า เรื่องที่ต้องปรับปรุงเพื่อสร้างพื้นฐานเศรษฐกิจให้สามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องและมั่นคง มีตั้งแต่การจัดเก็บภาษีซึ่งยังไม่เพียงพอต่อการบริหารและพัฒนาประเทศ การแก้ปัญหาหนี้ภาครัฐ ที่ขณะนี้สัดส่วนหนี้สาธารณะของประเทศอยู่ที่ 47.2% ของจีดีพี และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น หากรวมภาระหนี้จำนำข้าวเข้ามาอีกเกือบ 7 แสนล้านบาท

ชัดเจนว่ารัฐบาลจะใช้ "ภาษี" เป็นเครื่องมือที่เข้ามาช่วยเพิ่มรายได้ให้กับรัฐบาล ขณะเดียวกันก็จะเข้ามาช่วยลดความเหลื่อมล้ำในสังคมคนจนคนรวย

โดยคำแถลงนโยบายยังระบุถึงนโยบายการปรับปรุงวิธีการจัดเก็บภาษีให้ ได้ครบถ้วน โดยให้คงโครงสร้างอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและนิติบุคคลไว้ในระดับ ปัจจุบัน แต่ปรับปรุงโครงสร้างภาษีด้านการค้าและขยายฐานการเก็บภาษีประเภทใหม่ ๆ ซึ่งจะเก็บจากทรัพย์สิน เช่น ภาษีมรดก ภาษีจากที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยให้มีผลกระทบต่อผู้มีรายได้น้อยให้น้อยที่สุด รวมทั้งการปรับปรุงการลดหย่อนภาษีเงินได้ ให้เกิดประโยชน์ต่อผู้มีรายได้น้อย และยกเลิกการยกเว้นภาษีประเภทที่เอื้อประโยชน์เฉพาะผู้ที่มีฐานะการเงินดี เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมมากขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ระบุว่า "แผนการจัดเก็บภาษีประเภทใหม่ อาทิ ภาษีมรดก ภาษีจากที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะรีบดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ ซึ่งการจัดเก็บภาษีใหม่ก็เพื่อสร้างรายได้ให้ประเทศ ขณะเดียวกันก็สร้างความเท่าเทียมกันให้เกิดขึ้นในสังคม รวมทั้งหาแนวทางจัดเก็บภาษีครอบคลุมทั่วประเทศ โดยเฉพาะประชาชนอีก 40-50 ล้านคนที่ยังไม่ได้เสียภาษี จากปัจจุบันมีข้อมูลผู้เสียภาษีเพียง 20 ล้านคน แต่เรื่องนี้จะทำให้เกิดความเป็นธรรม และกระทบต่อผู้มีรายได้น้อยให้น้อยที่สุด ภาษีไหนเอื้อประโยชน์ต่อคนรวยให้ไปยกเลิก"

และกรณีการยกเลิกยกเว้นภาษีประเภทที่เอื้อประโยชน์เฉพาะคนรวย หรือผู้ที่มีฐานะการเงินดี กลายเป็นประเด็นร้อนของตลาดทุน เมื่อมีการตีความว่าจะมีการยกเลิกมาตรการลดหย่อนภาษีกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) ซึ่งจะหมดอายุในสิ้นเดือน ธ.ค. 2559 ซึ่งซีกตลาดทุนมองว่าส่วนนี้ไม่ได้เป็นการเอื้อต่อผู้มีฐานะการเงินดี แต่เป็นการสร้างฐานเงินออมของชนชั้นกลาง และหากยกเลิกก็จะกระทบต่อเสถียรภาพของตลาดทุนได้

ขณะที่นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ยังไม่ยอมให้ความชัดเจนบอกเพียงว่า การจะตัดสินใจว่าจะยกเลิกหรือต่ออายุมาตรการนั้น ต้องขึ้นกับสิ่งแวดล้อมและรัฐบาลในขณะนั้นด้วย และคงจะมีการตัดสินใจล่วงหน้าก่อนมาตรการหมดอายุราว 1-2 เดือน พร้อมยืนยันว่า มาตรการด้านภาษีของกรมสรรพากรจะมุ่งดูแลให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือมีรายได้ปานกลางได้รับประโยชน์มากกว่ากลุ่มคนรวย

นี่คือสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น เมื่อกระทบกับกระเป๋าเงินของใคร กลุ่มคนเหล่านั้นก็ย่อมเดือดร้อน

ดังนั้นหลาย ๆ นโยบาย หลาย ๆ มาตรการ ที่ทุกฝ่ายยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ดี และมีการพูดมากันทุกรัฐบาล แต่ก็ไม่สามารถผลักดันให้เกิดขึ้นจริงได้

ก็หวังว่ารัฐบาลเฉพาะกิจชุดนี้จะสามารถนำไปสู่แนวปฏิบัติได้จริง อย่างมีประสิทธิภาพตามแผนที่วางไว้ได้ อย่าให้เป็นแค่ความฝัน...


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ประเทศไทยในฝัน ทุกคนต้องเสียภาษี

view