สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อึ้ง-ซ่อมสะพานมอญใช้เหล็กบางกับตะปู2นิ้วยึดคาน

จาก โพสต์ทูเดย์

กาญจนบุรี-ทหารซ่อมสะพานมอญอึ้ง!ผู้รับเหมาใช้เหล็กฉากเล็กกับตะปู2นิ้วยึดคานกับตงต้องรื้อเปลี่ยนใหม่อีก

ทหารช่าง ช.พัน9 กองพลทหาราบที่9 ค่ายสุรสีห์ ได้รื้อสะพานอุตตมานุสรณ์ หรือสะพานมอญ เพื่อเปลี่ยนไม้ปูพื้นที่ผู้รับเหมาเดิมคือ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ป.รุ่งเรืองวัสดุภัณฑ์ ทำทิ้งไว้ไปแล้ว 3 ช่วงฝั่งชุมชนมอญ ระยะความยาว15 เมตร ยังคงเหลือที่จะต้องรื้อเปลี่ยนอีก 4 ช่วง รวมระยะ 18 เมตร และเปลี่ยนเหล็กฉากที่ใช้ยึดระหว่างคานกับตงที่ผู้รับเหมาทำทิ้งไว้ไปแล้ว 3 ช่วง รวม 60 จุด พบว่า เหล็กฉากที่ผู้รับเหมาทำไว้มีขนาดเล็กเพียง 2.5x3 นิ้ว แต่ของเดิมและที่ทหารร่วมกับชาวบ้านทำใหม่มีขนาด 3X6 นิ้ว บางจุดพบว่า ผู้รับเหมาเดิมใช้เพียงตะปูสองนิ้วยึดไว้เพียงสองตัวเท่านั้น ทั้งที่ต้องใช้น็อตยึดไว้

ขณะที่ทหารเข้าเคลื่อนย้ายเครนที่ผู้รับเหมาเดิมสร้างขึ้นเพื่อขยับไปยังตำแหน่งไปตามที่ต้องการใช้สำหรับยกเสาตอม่อขึ้นมาต่อกับเสาเข็มก่อนที่จะวางตงและคาน ปรากฏว่า คานด้านขวาของช่วงสะพานตับแรกที่ผู้รับเหมาทำไว้ซึ่งอยู่ฝั่งตัวอำเภอสังขละบุรีเกิดหักชำรุดเสียหายจนทำให้พื้นสะพานเอียง เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องหยุดการทำงานทันที เพราะเกรงว่าจะเกิดอันตรายได้

เวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ทหารได้เข้าทำการขยับเครนอีกครั้งโดยขยับให้ถอยห่างออกจากจุดที่มีปัญหาอย่างช้าๆ ก่อนทำการเสริมไม้ที่แข็งแรงเข้าไป ซึ่งโดยภาพรวมแล้วการดำเนินงานมีความคืบหน้าไปแล้วประมาณ 20% ยังคงเหลือระยะทางประมาณ 40 เมตร จึงจะเสร็จสมบูรณ์

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ทหาร ทราบว่า สาเหตุวเกิดจากการใช้ไม้ที่ไม่ได้ขนาดและไม่มีคุณภาพ หลายอย่างที่ผู้รับเหมาเดิมทำไว้ไม่เป็นไปตามหลักการก่อสร้างที่ดี เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องเปลี่ยน เพื่อความมั่นคงแข็งแรง เพราะหากไม่รื้อเปลี่ยนจะมีผลกระทบต่อโครงสร้างของสะพานได้ ส่วนงานก่อสร้างฐานรากยังคงเหลือการต่อเสาตอม่ออีก 8 ตับ ซึ่งเป็นงานที่ต้องใช้เวลาและต้องใช้ช่างที่มีความชำนาญเป็นพิเศษ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : อึ้ง ซ่อมสะพานมอญ เหล็กบาง ตะปู2นิ้ว ยึดคาน

view