สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ร่ำรวย ยกพวง ถ้วนหน้า แจ้งเกิด 5 เขตเศรษฐกิจพิเศษ

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ ชั้น 5 ประชาชาติ โดย รัตนา จีนกลาง

ประเทศไทย คนไทย กำลังยืนอยู่ในจุดที่จะเกิดการเปลี่ยนผ่านครั้งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองทั้งในระดับชาติ ระดับท้องถิ่น และในระดับชุมชนก้นครัว

จะว่าไปแล้วก็เป็นเรื่องที่จะไปหยุดรั้งไว้ไม่ได้เสียแล้ว เพราะสังคมไทย สังคมประเทศเพื่อนบ้าน สังคมโลก ขับเคลื่อนไปอย่างรวดเร็วภายใต้ระบบทุนเคลื่อนย้ายเสรี ประเทศไหนที่ให้ผลตอบแทนสูงก็จะเป็นขุมทรัพย์ของทุนต่างชาติ

ชีวิตคนไทยทุกวันนี้ก็ไม่ต่างอะไรกับการยืนอยู่บนยอดคลื่น มีพายุลมแรงถาโถมอยู่ตลอดเวลา ใครที่แข็งแรงกว่าก็จะอยู่รอด ใครอ่อนแอก็จมน้ำพ่ายแพ้ไป

กรณีของการประกาศจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ (Special Economic Zone : SEZ) นำร่อง เฟสแรกใน 5 จังหวัดชายแดนที่เป็นเมืองหน้าด่านรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) และเชื่อมโยงการค้า การลงทุนในอนุภาคลุ่มแม่น้ำโขง ได้แก่ เขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดตาก, มุกดาหาร, สระแก้ว, ตราด และสงขลา



ขณะนี้สภาพัฒน์อยู่ในขั้นตอนของการศึกษา คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนตุลาคม 2557 นี้ โดยจะได้หลักเกณฑ์การคัดเลือกพื้นที่ที่เหมาะสมเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ

จากนี้ไปรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะต้องใส่เกียร์เดินหน้าพิสูจน์ผลงานแจ้งเกิดให้ได้ก่อนที่จะเดินหน้าเฟสสองในอีก 5 จังหวัด คือ หนองคาย, นครพนม, กาญจนบุรี, เชียงราย และนราธิวาส

สิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้ก็คือ ความมั่นอกมั่นใจของบรรดานักลงทุนทั้งในท้องถิ่น-ต่างถิ่น และต่างชาติ พร้อม ๆ กับการโหมปั่นราคาที่ดินพุ่งสูงขึ้นอีกระลอกหลังจากที่ก่อนหน้านี้มีกลุ่มทุนใหญ่ นายหน้าได้เข้ามากว้านซื้อที่ดินตุนไว้เก็งกำไรรับการเปิดเออีซีไปรอบหนึ่งแล้ว ที่ดินเหล่านี้มีการซื้อขายเปลี่ยนมือกันมาหลายทอดแล้ว

งานนี้ชาวบ้านได้แต่มองตาปริบ ๆ เพราะนาทีนี้ที่ดินราคาแพงเกินกว่าจะหาซื้อกันได้แล้ว หากใครคิดจะทำมาค้าขายก็จะต้องมีทุนหนามากพอสมควร

นอกจากนั้น ทุนใหญ่จากเมืองหลวงก็แห่เข้ามาเปิดสาขายึดพื้นที่ทำเลทองไว้เกือบหมดแล้ว สภาพของ "ปลาใหญ่ กินปลาเล็ก" ได้เปิดฉากขึ้นอีกครั้ง

สิ่งที่ไม่ควรละเลยก็คือ การเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชนในพื้นที่ เพราะวันนี้ชาวบ้านหรือข้าราชการใน 5 จังหวัดนี้ เกือบทั้งร้อยยังไม่รู้ว่า เขตเศรษฐกิจพิเศษคืออะไร หรือพิเศษเพื่อใคร

ในบางจังหวัดก็รู้อยู่เฉพาะในวงแคบ ๆในกลุ่มคณะทำงานของผู้ว่าฯ, ตัวแทนภาคเอกชน หรือผู้นำท้องถิ่นบางคนเท่านั้น

ที่สำคัญอย่างยิ่งก็คือ ต้องทำให้คนในพื้นที่ได้รับประโยชน์ กินดี อยู่ดีไปด้วย เพราะการเปลี่ยนแปลงกำลังจะถาโถมเข้ามาทั้งทางบวกและทางลบ


และสิ่งที่จะต้องทำคู่ขนานกันไปก็คือ ต้องทำให้ประชาชนในท้องถิ่น "ได้เข้าถึง" ข้อมูลข่าวสารโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกัน เพราะเราคงจะไม่อยากเห็นคนไทยเป็นแค่ลูกจ้างขายแรงงานเท่านั้น

ทุกวันนี้ระบบการค้าชายแดนก็ตกอยู่ในมือทุนใหญ่ และทุนข้ามชาติแทบทั้งสิ้น

นี่คือ การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่จะมีผลต่อชะตาชีวิตของผู้คนในชุมชนที่อยู่ห่างไกลในพื้นที่อำเภอรอบนอกและจังหวัดใกล้เคียง

คนมุกดาหาร บอกว่าตั้งแต่เปิดใช้สะพานข้ามแม่น้ำโขง แห่งที่ 2 เชื่อมสะหวันนะเขต ทะลุถึงเวียดนามผ่านเส้นทาง R9 ทำให้เมืองมุกดาหาร ซึ่งเป็นเมืองเล็ก ๆ เติบโตแบบก้าวประโดด มีผู้คนสัญจรผ่านเข้ามาจำนวนมาก แต่ส่วนใหญ่ก็แค่แวะพักชั่วคราว มุกดาหารเป็นแค่เพียง "ทางผ่าน" เท่านั้น

ทว่าผู้คนที่หลั่งไหลเข้า-ออกชายแดนมุกดาหาร เกือบครึ่งเป็นนักแสวงโชคเล่นการพนันในบ่อนคาสิโนในฝั่งลาว

แม้แต่การเลือกจุดที่ตั้งเขต SEZ และการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ก็ทำให้เกิดความเสียเปรียบในการพัฒนาพื้นที่แล้ว โดยเฉพาะเมืองเล็กที่ไม่ได้รับการพัฒนา ยิ่งจะทำให้ความเหลื่อมล้ำเพิ่มขึ้นไปอีก

ฉะนั้นนโยบายของผู้บริหารประเทศที่จะกระจายความเจริญไปสู่ต่างจังหวัด จะต้องไม่เกิดสภาพ "กระจาย" แต่ไป "กระจุก" อยู่เฉพาะในตัวเมืองใดตัวเมืองหนึ่ง

สิ่งเหล่านี้เป็นโจทย์สำคัญสำหรับรัฐบาลยุคปฏิรูป ที่จะต้องสร้างความโปร่งใส เปิดเผยข้อมูลให้ทั่วถึง

การพัฒนาที่ขาดการมีส่วนร่วมของประชาชน ย่อมไม่ยั่งยืน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ร่ำรวย ยกพวง ถ้วนหน้า แจ้งเกิด 5 เขตเศรษฐกิจพิเศษ

view