สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

Differentiation in Slow Life

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ Smart SMEs โดย ไตรรงค์ บุตรากาศ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าธุรกิจ สายงานลูกค้าธุรกิจ ทีเอ็มบี


เมื่อสองเดือนก่อนได้มีโอกาสไปธุระเรื่องงานที่หลวงพระบางครับ เมืองที่ทุกคนอยากชะลอชีวิต อยากไปเยือนกัน หลวงพระบางเป็นหนึ่งมรดกโลกที่ทุกคนน่าไปสัมผัสสักหนนะครับ แต่อย่าเข้าใจผิดครับ ไม่ได้ตั้งใจให้คอลัมน์นี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการท่องเที่ยวนะครับ

สำหรับคนที่ยังไม่เคยไปหลวงพระบาง ขอให้นึกถึงภาพของเมืองไทยในต่างจังหวัดสัก 20-30 ปีที่แล้ว ยกเว้นเสียแต่ว่าที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน รวมถึงร้านอาหาร ร้านกาแฟ หรือที่พัก มีกลิ่นอายของศิลปะ แบบตะวันตกยุคก่อน ไม่ว่าจะแบบชิโน-โปรตุกีส หรือฝรั่งเศสสมัยก่อน เป็นไปในแนวนี้เกือบทั้งเมือง (ถามไกด์พบว่าการขออนุญาตก่อสร้างต้องมีรูปแบบตามที่ทางการกำหนด)

เราสามารถเดินเข้าไปชมวัดที่มีอยู่เกือบทุกหัวมุมในเมืองเล็กๆ เหล่านี้ แต่ละวัดมีสถาปัตยกรรมที่งดงามคล้ายๆ ล้านนาบ้านเราครับ แต่มีความละเอียดและสวยงามแบบที่ผมบอกไม่ได้ว่าเป็นอย่างไร แต่มันดูนิ่งๆ และเรื่อยๆ เหมือนหลุดไปเมืองเมื่อสักสามสิบสี่สิบปีก่อนอะไรอย่างนั้น

ผม ได้มีโอกาสไปตักบาตรข้าวเหนียว เดินไปเรื่อยๆ ผ่านตลาดเช้าที่มีชาวบ้านขายของพื้นบ้าน และปลาจากแม่น้ำครับ ทั้งสดและตัวใหญ่มากแบบไม่เคยเห็นที่เมืองไทยครับ แวะไปกินกาแฟกับโจ๊กที่ร้านประชานิยมริมแม่น้ำ หลังจากนั้น คุยกันสบายๆ แล้วค่อยเดินชมวัดต่างๆ แล้วจึงเดินทางกลับที่พัก

เป็นชีวิตแบบ Slow Life ที่ไม่ต้องบังคับให้ตัวเองทำอะไร ต่อจากอะไร เสร็จอะไรเมื่อไร แบบในกรุงเทพฯครับ เป็นชีวิตเรื่อยๆ ใช้ชีวิตไปตามเรื่องที่เกิด ไม่ต้องกำหนด ไม่ต้องรีบ และนี่เป็นจุดขายของหลวงพระบาง ชีวิตที่สงบเงียบ และไม่ต้องรีบ

บ้านเมืองที่ย้อนกลับไปสี่สิบห้าสิบปีที่แล้ว สถาปัตยกรรมแบบเรียบผสมผสานทั้งตะวันตกและตะวันออกยุคก่อน เป็นการวาง Positioning ทางการตลาด ที่แข็งแกร่งของหลวงพระบาง และเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทาง ที่นักท่องเที่ยวอยากแวบจากชีวิตปัจจุบัน ไปท่องเวลาสักวันสองวันครับ

ในหลวงพระบางที่ดูเหมือนจะเป็นอะไรที่ เป็นท้องถิ่นไปซะทั้งหมด มีร้านอาหารแห่งหนึ่งที่ผมชอบไม่รู้ลืมครับ ร้านนั้นเป็นร้านอาหารฝรั่งเศสชื่อ Le Elephant (เลอ เอเลฟองซ์ ต้องขออภัยนะครับ หากสะกด หรือออกเสียงไม่ถูก) จริงๆ อาหารนั้นก็ปานกลางนะครับ แม้จะสดจริงทั้งปลาและผักสลัด แต่ไม่ได้มี Presentation ที่สวยหรู หรือใช้วัตถุดิบหรูหราอลังการแบบอาหารฝรั่งเศสในกรุงเทพฯ แต่มันเป็นความเรียบง่ายของอาหารที่สดและรสชาติใช้ได้ และบรรยากาศของร้านนะครับ ร้านเป็นแบบไม่ได้ติดแอร์ แต่ร่มรื่นด้วยต้นไม้รอบร้าน การตกแต่งภายใน ที่ดูเรียบง่ายและคลาสิกเหมือนบ้านโคโลเนียลในอดีต

ลองจินตนาการดูครับ เราท่องเวลากลับไปสักห้าสิบปีก่อนในต่างจังหวัด ในเมืองที่มีสถาปัตยกรรมแบบตะวันตกทุกคนมีชีวิตเรียบง่ายไม่ได้เร่งรีบ ใช้ชีวิตตามอะไรก็ได้ที่ผ่านมา แล้วก็มีร้านอาหารฝรั่งเศส ที่ไม่ได้ตกแต่งอย่างฟุ้งเฟ้อ แต่เรียบง่ายและดูสวยแบบคลาสสิกขึ้นมาตรงกลางเมืองมันตัดกัน แต่ก็เข้ากันดี เพราะไม่ได้หรูหราเกินไป แฝงตัวเข้ากับโลกย้อนยุคพอดี ไม่ต้องแปลกใจนะครับ ร้าน Le Elephant เป็นอีกร้านหนึ่งที่เป็น Destination ของนักท่องเที่ยวที่มาหลวงพระบางแห่งหนึ่งครับ และถ้าคุณไม่จองไว้ก่อนมีโอกาสมาแล้วต้องกลับไปครับ เพราะเขารอคิวกันเป็นเดือนก็มี

อันนี้เป็น Power ของ Differentiation หรือการสร้างความแตกต่างที่กลมกลืนนะครับ ร้าน Le Elephant เป็นร้านที่วางตำแหน่งได้แตกต่างบนชีวิตและวิถีชุมชนแบบ Slow Life แต่กลมกลืน และไม่รู้สึกแปลกแยก จนกลุ่มเป้าหมายต่อต้าน แต่กลับถวิลหาที่จะมาลองนั่งทานที่ร้านอาหารฝรั่งเศสที่สวยงาม แต่กลมกลืนกับอดีตแห่งเดียวในหลวงพระบางแห่งนี้ครับ

Differentiation in Slow life คือตัวอย่างหนึ่งในการสร้างความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์หรือบริการ แต่กลับแฝงตัวได้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อมที่ตัวเองอยู่ จนเป็นเสน่ห์ส่วนหนึ่งที่ขาดไม่ได้ของสภาพแวดล้อมนั้นๆ อันนี้เป็นศิลปะของ Make THE Difference ครับ

ผู้ประกอบการทุกท่านอย่าลืมฝึกศิลปะด้านนี้ให้ถนัด ท่านจะได้มีจุดขายที่แข็งแกร่งและขาดไม่ได้ในตลาดที่ท่านอยู่


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : Differentiation Slow Life

view