สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ริบความสุข-ตัดงบทัวร์นอก

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ทีมข่าวการเมืองโพสต์ทูเดย์

ประเด็นหนึ่งที่กำลังเป็นที่จับจ้องรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี คือ การใช้จ่ายงบประมาณ ดังจะเห็นได้จากกรณีการสั่งให้มีการตรวจสอบการใช้งบประมาณจัดซื้อไมโครโฟนในห้องประชุมคณะรัฐมนตรีแห่งใหม่

แต่ที่ยิ่งไปกว่านั้น พล.อ.ประยุทธ์ กลับใส่ใจและให้ความสำคัญกับงบประมาณที่หลายคนมองข้ามด้วยอย่าง "งบประมาณการเดินทางไปราชการต่างประเทศ" ของส่วนราชการ ซึ่งที่ผ่านมาถูกเพ่งเล็งว่าบรรดากระทรวง ทบวง กรม ใช้เงินหมดไปในเรื่องนี้แบบไม่เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล โดย พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศกลางที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เมื่อกลางดึกวันที่ 16 ก.ย. ระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ว่าต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี

"ต่างประเทศผมว่าอย่าเพิ่งไป ไปมาตั้งกี่ปีแล้วยังไม่เห็นเกิดอะไรขึ้นในประเทศเลย ไปมันอยู่นั่นแหละดูงานวันนี้บ้านเมืองยังเละเทะอยู่นี่ เขามาดูเราแต่เขาเจริญไปข้างหน้า เราไปดูเขาแต่กลับเหมือนเดิมจะไปดูทำไมไม่เข้าใจ หลายท่านก็ไปมาแล้ว ไปทุกครั้งต้องไปดูว่าเขาเกิดอะไรขึ้น แล้วทุกกระทรวงเอากลับมารายงานผมว่าจะให้ประเทศไทยทำอย่างไร จะไปแล้วกลับมาแบบไม่มีรายงานและปล่อยเงียบแบบนี้ไม่ได้"

จะว่าไปแล้วคำพูดของนายกฯ ก็เริ่มก่อให้เกิดรูปธรรมแล้วเมื่องบประมาณในส่วนค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการต่างประเทศของแต่ละหน่วยงานในพระราชบัญญัติงบประมาณที่ สนช.เพิ่งให้ความเห็นชอบไปถูกปรับลดกันถ้วนหน้า ซึ่งในรายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณสนช. ได้มีการระบุถึงตัวเลขดังกล่าวเอาไว้อย่างน่าสนใจพอสังเขป ดังนี้

เริ่มตั้งแต่ กรมประชาสัมพันธ์ถูกปรับลด 1 ล้านบาท จากงบประมาณทั้งหมดที่ตั้งไว้ 5 ล้านบาท สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ถูกปรับลด 3.23 แสนบาท จากงบประมาณทั้งหมด 11,213,400 บาทสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน1.3 ล้านบาท จากงบประมาณทั้งหมด 10,657,900 บาท

ไม่เว้นแม้แต่ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมซึ่งเป็นหน่วยงานทางทหารก็โดนตัดด้วย โดยอยู่ในส่วนค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมและศึกษาต่างประเทศจำนวน 1,126,000 บาท จากงบประมาณทั้งหมดที่ตั้งไว้ 11 ล้านบาท กรมชลประทาน3,443,200 บาท จากทั้งหมดที่ตั้งไว้ 18 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบประมาณในแผนงาน ส่งเสริมการบริหารจัดการน้ำอย่างบูรณาการ

ต่อด้วย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 1,178,500 บาท จากงบประมาณทั้งหมดที่ตั้งไว้2,787,400 บาท สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ 681,400 บาท จากทั้งหมดที่ตั้งไว้ 8 ล้านบาท สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน2 ล้านบาท จากทั้งหมด 10,219,000 บาท กรมอนามัย 1,147,500 บาท จากงบประมาณทั้งหมดที่ตั้งไว้ 8,447,200 บาท สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ 2 ล้านบาท จากทั้งหมด 9,215,000 บาท กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช 1,407,300 บาท จากงบประมาณทั้งหมดที่ตั้งไว้ 11,727,700 บาท

ทั้งนี้ ในภาพรวมคณะ กมธ.ได้ให้ความเห็นไว้ในรายงานการพิจารณาเกี่ยวกับงบประมาณการเดินทางไปราชการต่างประเทศว่า "ควรมีหลักเกณฑ์การจัดสรรงบประมาณที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เฉพาะกรณีที่มีความจำเป็น หรือกรณีที่มีพันธะผูกพันหรือข้อตกลง หรือกรณีเป็นภารกิจหลัก โดยพิจารณาจำนวนคนและระยะเวลาการเดินทางตามความจำเป็นและเหมาะสม โดยต้องเป็นบุคลากรผู้เกี่ยวข้องโดยตรงเท่านั้น

ควรนำเทคโนโลยีการประชุมทางไกลมาใช้ในการประชุมระหว่างประเทศเพื่อประหยัดงบประมาณ สำหรับหน่วยงานที่มีการตั้งงบประมาณเดินทางไปราชการต่างประเทศในภารกิจเดิมเป็นประจำทุกปี ควรพิจารณาทบทวนโดยคำนึงถึงความคุ้มค่าและประโยชน์ที่จะได้รับอย่างแท้จริง


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ริบความสุข ตัดงบทัวร์นอก

view