สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ประเทศไทยผู้นำ ครีเอทีฟอาเซียน

ประเทศไทยผู้นำ ครีเอทีฟอาเซียน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




เคยลองตั้งคำถามไหมครับว่า ในกลุ่มประเทศอาเซียน ประเทศใดเป็น ประเทศ ที่มีความคิดสร้างสรรค์มากที่สุด

คำ ถามนี้ผุดขึ้นในสมองผม ในช่วงเวลาที่ CMO Group ได้เป็นผู้ผลักดันงานโชว์เคส ด้านครีเอทีฟที่ชื่อว่า FRESHTIVE 2014 ช่วงเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ด้วยเหตุที่ว่า ผมได้ตั้งเป้าหมายให้งานนี้เป็นงานแรกในอาเซียนที่รวบรวมทั้งเทรนด์ เทคโนโลยี และครีเอทีฟไอเดีย ด้าน Experiential Marketing ไว้ในงานเดียว ดังนั้นจึงต้องทราบว่าประเทศไทยอยู่ในระดับไหนในงานด้านความคิดสร้างสรรค์ เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน

จากข้อมูลที่ผมได้ทำการสืบค้น พบว่ามีหลายสำนักได้จัดอันดับเรื่องความครีเอทีฟของประเทศต่างๆ ไว้พอสมควร บ้างก็วัดจากผลงานด้านความคิดสร้างสรรค์ บางสำนักก็วัดจากตัวบุคคล ดังนั้นผลที่ได้จึงมีความแตกต่างหลากหลายกันไป สำหรับในระดับโลก ประเทศจากเอเชียที่มักติดอันดับต้นๆ เสมอในเรื่องความคิดสร้างสรรค์ คงหนีไม่พ้นประเทศญี่ปุ่น

แต่หากเราจัดกลุ่มให้เล็กลงมาเฉพาะในกลุ่มประเทศอาเซียน จะพบข้อมูลที่น่าภูมิใจว่า หลายครั้งที่ประเทศไทย ได้ติดอันดับหนึ่งในฐานะประเทศที่อุดมด้วยความคิดสร้างสรรค์ โดยอันดับรองลงมาได้แก่ สิงคโปร์ และมาเลเซีย

สิ่งที่ทำให้ประเทศไทยได้ชื่อว่ามีความครีเอทีฟมากในระดับอาเซียนนั้น น่าจะวัดจากผลงานดีๆ ที่คนทำงานอย่างเราๆท่านๆ ได้สร้างไว้ไม่ว่าจะเป็น แคมเปญทางการตลาด โฆษณา ประชาสัมพันธ์มากมายของครีเอทีฟชาวไทยได้รับรางวัลระดับโลก หรือแม้แต่งานอีเวนท์ไอเดียใหม่ๆ แหวกแนวจนเป็น talk of the town ที่เกิดขึ้นจากสมองของครีเอทีฟบ้านเรา ผลงานเหล่านี้ได้พิสูจน์ให้ประเทศอื่นๆยอมรับในความครีเอทีฟของไทยได้อย่าง ไม่ต้องสงสัย

แต่เมื่อได้ดูข้อมูลการจัดอันดับของบางสำนักปีล่าสุด ความภูมิใจได้ชะงักไปเล็กน้อย เพราะดูเหมือนว่าอันดับของเราร่วงลงมา สิงคโปร์ เริ่มแซงหน้า และมาเลเซีย ก็ตามมาติดๆ สาเหตุที่ความคิดสร้างสรรค์ของเราตกอันดับเป็นเพราะอะไรหรือครับ หลายท่านคงเดาได้ไม่ยาก

การเมืองที่ผันผวนตึงเครียด คือ ปัจจัยหลักที่ส่งผลในการดับไฟแห่งการสร้างสรรค์ของคนไทย การบ้านการเมืองที่วุ่นวายขาดความสงบมาหลายปี เศรษฐกิจได้รับผลกระทบ ทำให้งบประมาณของแผนกการตลาดเองก็ผันผวนตามไปด้วย หลายองค์กรจำเป็นต้องรัดเข็มขัด ลดงบประมาณในการใช้จ่ายเพื่อสร้างแคมเปญใหม่ เน้นการรักษายอดขายให้รอดก็พอ เหตุการณ์เช่นนี้ส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อความคิดสร้างสรรค์ของคน ทำงาน

เนื่องจากที่ผ่านมากลุ่มธุรกิจความคิดสร้างสรรค์ อยู่ได้ด้วยแรงส่งเสริมจากภาคเอกชน แต่เมื่อถึงจุดที่เอกชนลดพลังขับเคลื่อนลง ความคิดสร้างสรรค์จึงถูก freeze ไปโดยปริยาย

ดังนั้นเมื่อบ้านเมืองเริ่มเข้าสู่สภาวะปกติ องค์กรครีเอทีฟคงต้องเร่งผนึกกำลัง เพื่อให้ประเทศไทยกลับขึ้นมาเป็นที่หนึ่งในวงการครีเอทีฟระดับอาเซียนครั้ง อีก รวมทั้งผมมีความหวังว่ากลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่จะขึ้นมาเป็นกำลังต่อไป ควรจะได้มีโอกาสเรียนรู้ในวิชาที่ว่าด้วยเรื่องความคิดสร้างสรรค์มากว่าที่ ผ่านมา

สำหรับผมในฐานะ ซีอีโอ ขององค์กรด้านครีเอทีฟ สิ่งที่ผมตั้งใจทำเพื่อประกาศศักยภาพของครีเอทีฟไทยให้ต่างชาติได้รับรู้ ก็คืองาน FRESHTIVE 2014 ที่เพิ่งผ่านมา โดยตั้งความหวังไว้ว่างานนี้ จะมีส่วนช่วยตอกย้ำความเชื่อมั่นใจในศักยภาพของครีเอทีฟไทยต่อต่างประเทศไม่ มากก็น้อย ที่น่าดีใจคือมีคนในวงการครีเอทีฟและสื่อมวลชนจากชาติต่างๆในอาเซียน เข้าชมงานนี้ด้วย

งานนี้จึงเป็นหนึ่งงานที่ได้มีโอกาสแสดงและฟื้นฟูศักยภาพของครีเอทีฟไทยหลังจากประสบภาวะชะงักหลังจากการเมืองมาพักใหญ่ได้เป็นอย่างดี

สุดท้ายนี้อยากเชิญชวนให้พวกเราทุกคนที่ทำงานในสายงานที่เกี่ยวข้องกับ ความคิดสร้างสรรค์ช่วยกันสร้างผลงานดีๆในแบบของเรา ไม่ต้องเดินตามใคร รับรองได้ว่าตำแหน่งผู้นำด้านความคิดสร้างสรรค์ในอาเซียน ไม่หนีไปไหนแน่นอนครับ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ประเทศไทย ผู้นำ ครีเอทีฟ อาเซียน

view