สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เผยภาพ ทูตคริสตี คุยกับ จีรนุช คนคุมเว็บประชาไท กระบอกเสียงเสื้อแดง-หมิ่นเบื้องสูง

เผยภาพ “ทูตคริสตี” คุยกับ “จีรนุช” คนคุมเว็บประชาไท กระบอกเสียงเสื้อแดง-หมิ่นเบื้องสูง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์



ASTVผู้จัดการออนไลน์ - เผยภาพทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย คุยกับ “จีรนุช” พร้อมเยี่ยมชมสำนักงานเว็บไซต์ประชาไท กระบอกเสียงเสื้อแดงที่มีเรื่องหมิ่นสถาบันเบื้องสูง อ้างถกเรื่องบทบาทข่าวเชิงสืบสวน และสานเสวนา
       
       วันนี้ (26 ก.ย.) เฟซบุ๊กของ U.S. Embassy Bangkok ของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้เผยแพร่ภาพ นางคริสตี เคนนีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้พูดคุยกับ น.ส.จีรนุช เปรมชัยพร ผู้ดูแลเว็บไซต์ประชาไท ระหว่างที่เข้าเยี่ยมสำนักงานเว็บไซต์ประชาไท โดยระบุว่า “เอกอัครราชทูต คริสตี เคนนีย์ พูดคุยเกี่ยวกับความสำคัญของสื่อเสรีระหว่างเยี่ยมชมสำนักงานหนังสือพิมพ์ ประชาไท เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ซึ่งเอกอัครราชทูตเคนนี่ย์ยังได้กล่าวถึงบทบาทของการรายงานข่าวเชิงสืบสวน และความสำคัญของการสานเสวนาอย่างเปิดเผยและครอบคลุมทุกภาคส่วนเพื่อการ ปฏิรูปที่มีความหมาย"
       
       สำหรับเว็บไซต์ประชาไท ก่อตั้งโดย นายจอน อึ๊งภากรณ์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา เมื่อปี 2547 โดยจดทะเบียนในนามมูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน มี นายชูวัส ฤกษ์ศิริสุข เป็นบรรณาธิการบริหาร ระยะหลังพบว่าเปิดพื้นที่สนับสนุนแนวคิดที่ส่อไปในทางหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ อาทิ กรณีนักกิจกรรมทางการเมืองรณรงค์ไม่ยืนทำความเคารพพระบรมฉายาลักษณ์ เพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงภาพยนตร์ นอกจากนี้ ยังนำเสนอข่าวสนับสนุนการชุมนุมของคนเสื้อแดง หรือแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) รวมทั้งทำหน้าที่โจมตีฝ่ายตรงข้าม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ผู้ต้องหาหลบหนีคดีอาญาแผ่นดินมาโดยตลอด ได้แก่ พรรคประชาธิปัตย์ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ฯลฯ อีกทั้งยังเป็นหัวหอกในการรณรงค์ให้มีการยกเลิกกฎหมายอาญา มาตรา 112 หรือกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพด้วย
       
       นอกจากนี้ ยังเป็นเว็บไซต์ที่มีการโพสต์ข้อความหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และให้ร้ายป้ายสีบุคคลในราชวงศ์ จนทำให้วันที่ 6 มีนาคม 2552 เจ้าหน้าที่กองปราบปรามได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้นภายในสำนักงาน เว็บไซต์ประชาไท และได้ดำเนินคดีกับ น.ส.จีรนุช เปรมชัยพร อายุ 42 ปี ผู้อำนวยการเว็บไซต์ประชาไท ไปดำเนินคดีในข้อหากระทำความผิดตามมาตรา 14 และ 15 พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ด้วย กระทั่งวันที่ 30 พฤษภาคม 2555 ศาลอาญาพิพากษาจำคุก 1 ปี ปรับเงิน 3 หมื่นบาท แก่ น.ส.จีรนุช โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปี อย่างไรก็ตาม น.ส.จีรนุช แสดงความไม่เห็นด้วยกับคำพิพากษา และได้ยื่นอุทธรณ์ กระทั่งวันที่ 8 พฤศจิกายน 2556 ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนจำคุก 8 เดือน และปรับ 2 หมื่นบาท ซึ่งโทษจำคุกรอลงอาญาไว้ 1 ปี
       
       อนึ่ง นายชัยอนันต์ สมุทวณิช เคยเขียนบทความในหัวข้อ “เปิดโปงนักวิชาการสมุนอเมริกัน” เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2557 ระบุว่า เว็บไซต์ประชาไทได้รับเงินสนับสนุนจากองค์กรที่ชื่อว่า National Endowment for Democracy (NED) จำนวนมาก ซึ่งองค์กรนี้เป็นแม่ข่ายสนับสนุนองค์กรพัฒนาเอกชน (เอ็นจีโอ) ในประเทศไทยหลายองค์กร ซึ่งองค์กรต่างชาติล้วนแล้วแต่ต่อต้านการรัฐประหาร และเรียกร้องให้มีการคืนประชาธิปไตยโดยเร็ว และเห็นว่าอเมริกามีหลายองค์กรที่ทำหน้าที่บ่อนทำลายประเทศไทย โดยอาศัยเอ็นจีโอและนักวิชาการหลายกลุ่ม วิธีการหนึ่งก็คือให้มีการจัดอันดับโดย Freedom House ว่าประเทศใดมีความเป็นประชาธิปไตยมากน้อยเพียงใด เป็นต้น


กัมพูชารับ “ตั้ง อาชีวะ” ซุกหัวอยู่ในประเทศ กำลังยื่นเรื่องขอลี้ภัย

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ASTV ผู้จัดการ - สะพัด “ตั้ง อาชีวะ” ผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูงในไทย ยื่นเรื่องขอลี้ภัยอยู่ในกัมพูชา “ปวิน” อ้างทางการไทยได้รับไฟเขียวจากกัมพูชาให้เข้ามา “อุ้ม” ถึงขนาดส่งเจ้าหน้าที่มาเช่าห้องติดกัน อ้าง “ไหวตัวทัน” ด้าน UNHCR ปฏิเสธแสดงความเห็น “ตั้ง” ได้รับความคุ้มครองจาก UNHCR จริงหรือไม่
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (25 ก.ย.) เว็บไซต์สำนักข่าวคัมโบเดีย เดลี ในประเทศกัมพูชา รายงานได้รับการยืนยันจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของกัมพูชาว่า นายเอกภพ เหลือรา หรือ ตั้ง อาชีวะ ผู้ต้องหาที่ถูกทางการไทยออกหมายจับในคดีหมิ่นสถาบัน ตามความผิดกฎหมายอาญา มาตรา 112 ได้ยื่นเรื่องขอลี้ภัยต่อรัฐบาลกัมพูชา หลังจากได้หลบหนีการจับกุมจากทางการไทยเข้ามาหลบซ่อนอยู่ในประเทศกัมพูชา เป็นเวลาหลายเดือนมาแล้ว
       
       จากการสอบถามนายเขือม สาริน หัวหน้าสำนักงานผู้ลี้ภัยของกองตรวจคนเข้าเมือง กระทรวงมหาดไทยกัมพูชา ยืนยันว่านายเอกภพ หรือตั้ง อาชีวะ ได้ยื่นเรื่องขอลี้ภัยอยู่ในกัมพูชาจริง และขณะนี้เรื่องของเขาอยู่ในระหว่างการพิจารณา เพราะทางสำนักงานผู้ลี้ภัยต้องตรวจสอบข้อมูลจากประเทศไทยเสียก่อน
       
       “พวกเราต้องการรู้ข้อเท็จจริงว่าทำไมเขาจึงมายื่นขอลี้ภัย พวกเราต้องการรู้เรื่องทั้งหมด” นายเขือม หัวหน้าสำนักงานผู้ลี้ภัยกัมพูชากล่าวกับผู้สื่อข่าว พร้อมกับชี้ว่าเขาไม่สามารถยกเลิกเรื่องขอลี้ภัยของตั้ง อาชีวะได้ รวมถึงไม่สามารถจะรู้ได้ว่าต้องใช้เวลานานแค่ไหนในการพิจารณาเรื่องขอลี้ภัย อีกทั้งยังอ้างด้วยว่า ตั้ง อาชีวะ มาหลบซ่อนอยู่ในกัมพูชาด้วยตัวเอง
       
       ขณะเดียวกัน คัมโบเดีย เดลียังรายงานบทความของนายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการของไทยที่ขณะนี้พำนักอยู่ในเมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ที่ได้ตีพิมพ์ลงใน นสพ.เจแปน ไทม์ส ฉบับวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ย. แสดงความเห็นเกี่ยวกับนายเอกภพ หรือตั้ง อาชีวะ ว่าเขาเคยติดต่อกับตั้ง อาชีวะ ซึ่งอยู่ในกัมพูชา โดยได้รับความคุ้มครองจากสำน้กงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) โดยนายเอกภพได้บอกกับเขาว่าถูกทหารไทยเฝ้าติดตามขณะซ่อนตัวอยู่ที่เมืองสี หนุวิลล์เมื่อเดือนก่อน
       
       นายปวินซึ่งตำรวจไทยต้องการตัวเช่นกัน ฐานไม่ยอมไปรายงานตัวต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ได้ทำรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อ 22 ก.ค.ยังเผยด้วยว่า เพื่อนคนหนึ่งของนายเอกภพถูกบังคับให้เปิดเผยว่านายเอกภพไปหลบซ่อนอยู่ที่ ไหน อีกทั้งเพื่อนคนนี้ยังรู้มาว่ากองทัพไทยได้รับ ‘ไฟเขียว’ จากทางการกัมพูชา ในการเข้ามาจับกุมตั้ง อาชีวะ และส่งตัวกลับประเทศไทย
       
       อย่างไรก็ตาม จากการที่คัมโบเดีย เดลี ได้ติดต่อผ่านทางอีเมลกับนายปวิน ยังได้เปิดเผยว่า เขาได้พูดคุยกับตั้ง อาชีวะ เมื่อสัปดาห์ก่อน แต่ตอนนี้ติดต่อกันไม่ได้แล้ว ขณะเดียวกัน นายเขือม สาริน หัวหน้าสำน้กงานผู้ลี้ภัยปฏิเสธว่าทางการกัมพูชาไม่ได้ ‘เปิดไฟเขียว’ ให้กองทัพไทยส่งเจ้าหน้าที่มาตามจับกุมตั้ง อาชีวะ พร้อมทั้งปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นกรณีที่นายปวินอ้างว่าตั้ง อาชีวะ ได้รับความคุ้มครองจาก UNHCR ระหว่างการหลบซ่อนในกัมพูชา โดยเพียงแต่กล่าวว่าในกระบวนการทั้งหมดยูเอ็นมักเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเสมอ แม้แต่เรื่องการสัมภาษณ์เหล่านี้
       
       นอกจากนั้น คัมโบเดียยังรายงานว่า จากการสอบถามโฆษกของ UNHCR ในกรุงเทพฯ ปรากฏว่า ได้ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเป็นการส่วนตัวในเรื่องนี้เช่นกัน
       
       • “ปวิน” อ้างผ่านสื่อญี่ปุ่น บอก “ตั้ง อาชีวะ” หนีทันอุ้ม
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 22 กันยายน 2557 มีการเผยแพร่ บทความของนายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ เล่าการรอดจากการถูกอุ้มของ “ตั้ง อาชีวะ” ขณะลี้ภัย ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ Japan Times - Thai junta hounds opposition across borders โดยทางการไทยได้รับไฟเขียวจากกัมพูชาให้เข้ามาอุ้มตั้ง ถึงขนาดส่งเจ้าหน้าที่มาเช่าห้องติดกัน ... ดีว่า ไหวตัวทัน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เผยภาพ ทูตคริสตี จีรนุช คนคุม เว็บประชาไท กระบอกเสียงเสื้อแดง หมิ่นเบื้องสูง

view