สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ทำไมต้องสั่งปตท.? ล้มซื้อที่ดิน นอร์ธปาร์ค

ทำไมต้องสั่งปตท.? ล้มซื้อที่ดิน"นอร์ธปาร์ค"

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




วันก่อนได้หยิบเอาเรื่องเล็กๆน้อยๆมาเล่าสู่กันฟัง แต่วงเงินจัดซื้อไม่น้อยทีเดียว กรณีการจัดซื้อที่ดินใหม่

ของปตท. พื้นที่ขนาด 70 ไร่ แถวๆ ถนนโลคัลโรด วิภาวดีรังสิต ใกล้นอร์ธปาร์ค ว่ากันว่าเป็นที่ดินติดหนี้ธนาคารอยู่ เรียกว่าเตรียมงานใหญ่กันพอสมควร ยิ่งไปกว่านี้ฝ่ายบริหารปตท. ได้นำเรื่องการจัดซื้อที่ดินเข้าบอร์ดปตท. ขออนุมัติไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในการประชุมครั้งที่ผ่านมา

เหตุผลสำคัญที่บอร์ดปตท.เห็นดีเห็นงาม ให้ซื้อที่ดินแปลงนี้ก็เพราะราคาจูงใจตกตารางวาละ 50,000 บาท พื้นที่ 70 ไร่ เป็นเงินก็น่าจะอยู่ที่ประมาณ 1,400 ล้านบาท ราคาขนาดนี้กับสภาพพื้นที่ตรงนั้นก็น่าจะอยู่ในเหตุและผลที่สมควรซื้อเพื่อใช้ประโยชน์ในกิจการของปตท.

การประชุมบอร์ดปตท.วันนั้นดูเหมือนมีการซักถามกันพอสมควร ถึงความจำเป็นในการจัดซื้อที่ดิน แต่ด้วยภารกิจกับการขยายงานของปตท.ในอนาคต กับราคาที่สมเหตุผลสม"ราคาถูกอย่างนี้ถึงขนาดที่บอร์ดบางคนบอกไม่ซื้อก็บ้าแล้ว"

ส่วนที่ตั้งสำนักงานใหญ่ปตท. บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต แม้จะยังเป็น"ปรปักษ์"กับการรถไฟแห่งประเทศไทย ยังต้องรอให้อัยการสูงสุดส่งความเห็นมาก่อนว่าจะทำอย่างไรให้เช่าต่อไปหรือไม่ เพราะเดิมทีสัญญาที่ทำกันไว้เป็น"สัญญาการใช้พื้นที่ 30 ปี หากครบสัญญาก็เช่าต่อได้"ส่วนค่าเช่าที่ต้องเพิ่มขึ้นถือเป็นเรื่องปกติ ที่เจ้าของพื้นที่ต้องปรับในเมื่อปตท.เป็นองค์กรที่ร่ำรวยซะขนาดนี้ การเพิ่มค่าเช่าให้องค์กรขาดทุน อย่างการรถไฟฯ ก็ไม่น่าจะเสียหายอะไรนัก

ถ้าดูเทียบกับการลงทุนของปตท.ในต่างประเทศที่เสียหายก็มีออกจะมากมาย ไม่ว่าจะเป็นท่อก๊าซอียิปต์ แม้กระทั่งสวนปาล์ม อินโดนีเซีย กำไรหรือเปล่าไม่รู้..... รู้แต่เพียงว่าตอนนี้ก็เกิดความเสียหายสมควร แต่การจ่ายค่าเช่าที่ดินเพิ่มให้กับหน่วยงานรัฐ แถมใช้เป็นฐานที่มั่นทำงานก็ไม่น่าจะเสียหายอะไร

การจัดซื้อที่ดินของปตท.ไม่เฉพาะพื้นที่ 70 ไร่ แต่กลับมีเรื่องเหลือเชื่อเกิดขึ้น เมื่อปตท.ขออนุมัติบอร์ดซื้อที่ดินอีก 1 แปลง ซึ่งอยู่ในนอร์ธปาร์ค เนื้อที่ 4 ไร่ 332 ตารางวาใครจะเชื่อว่าราคาที่ดินแปลงนี้มีการเสนอขายถึงตารางวาละ 200,000 บาท แต่แว่วๆ มาว่าบอร์ดชุดก่อนขอให้เจรจาราคาที่ตารางวาละ 150,000 บาททำไปทำมาเจ้าของที่ดินยอมที่ราคาตารางวาละ 180,000 บาท หากต้องซื้อที่ดินแปลงนี้ต้องใช้เงินกว่า 300 ล้านบาท คร่าวๆ ตกไร่ละ 72 ล้านบาท ขณะที่ราคาที่ดิน 70 ไร่ ตกไร่ละ 20 ล้านบาท ที่ไหนถูกกว่าคิดเอาเอง

จริงๆ แล้วราคาที่ดินคงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร จะถูกจะแพงอยู่ที่ทำเลมากกว่า แต่ที่ประหลาดไปกว่านี้มีการให้เหตุผลซื้อที่ดินในนอร์ธปาร์ค เพราะจะได้สมาชิก หรือได้สิทธิ์เล่นกอล์ฟ ของนอร์ธปาร์ค กอล์ฟ ฟรีเพราะต้องเสียค่าสมาชิกหลายล้านต่อราย

งานนี้ทำเอาปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ประธานบอร์ด ผู้ซึ่งเล่นกอล์ฟไม่เป็นถึงกับ"อึ้ง"ก่อนจะถามกลับว่าได้สมาชิกเล่นกอล์ฟ แล้วเกี่ยวอะไรกับปตท.สุดท้ายถึงขั้นสั่งให้ผู้บริหารไปยกเลิกการซื้อที่ดินแปลงนั้นซะ..งานนี้คงมีใครอีกหลายคนผิดหวังที่อดได้สมาชิกไป แต่สำหรับผู้บริหารปตท. ไม่น่าจะกระทบอะไรเพราะส่วนใหญ่ก็เป็นสมาชิกอยู่แล้ว

ปตท.ยุคนี้ต้องเรียกว่า"ผีซ้ำด้ำพลอย"เรื่องนั้นหยุด เรื่องนี้โผล่ แต่ที่แน่ๆ ตอนนี้มีรายการ"ขนหัวลุก"ขึ้นมา สำหรับใครบางคน โดยเฉพาะกรณีปาล์มอินโดนีเซีย ที่ผู้มีอำนาจกำลังอยู่ในโหมด"ชักดิ้นชักงอ"ไม่ต่างอะไรกับ"ล็อบบี้"พยายามถามไถ่ไม่แน่ใจเป็นห่วงใคร?หรือต้องการทำความจริงกับเรื่องนี้กันแน่

คำถามที่ถูกถ่ายทอดออกมาแปลกๆ เริ่มจากกรณี"ปาล์มอินโดฯมีคนผิดแน่หรือ ตอนนี้ไปถึงไหน เอาความผิดได้จริงหรือ"นี่คือบทสนทนาระหว่างผู้มีอำนาจ ทำให้ไม่แน่ใจว่าที่ถามไปนั้น เพราะต้องการเดินหน้าเรื่องนี้ ให้เกิดความกระจ่าง หรือหยุดได้หยุดซะ..

ถ้าให้แน่ใจเรื่องนี้ก็น่าจะถามไปที่ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ประธานบอร์ดปตท. น่าจะได้คำตอบดีว่าเรื่องนี้อยู่ในกระบวนการตรงไหน

บอกให้ก็ได้ว่าเรื่องนี้อยู่ที่ป.ป.ช.แล้วมีการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน โดยมีพล.ต.อ.สถาพร หลาวทองกรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานอนุกรรมการฯ สอบ ถ้าอยากรู้ความคืบหน้า ควรถามไปป.ป.ช.น่าจะดีกว่า


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ทำไม ต้องสั่ง ปตท. ล้มซื้อที่ดิน นอร์ธปาร์ค

view