สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ตามติดเทคโนโลยีดิจิทัล ภารกิจหลักของนักการตลาด

ตามติดเทคโนโลยีดิจิทัล ภารกิจหลักของนักการตลาด

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเมื่อเร็วๆ นี้

ทั้งกรณีของแอ๊ปเปิ้ล ที่หลังจากเปิดตัวไอโฟน 6 และแอ๊ปเปิ้ลวอทช์ บริษัทก็ได้รับยอดสั่งซื้อมากกว่า 10 ล้านเครื่อง รวมทั้งการขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ ของอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่จากจีนอย่าง "อาลีบาบา" ที่ทำไอพีโอ ระดมทุนได้มากสุดเป็นประวัติการณ์ อาจกลายเป็นแรงบันดาลใจใหม่ๆ ให้กับเจ้าของกิจการ นักคิดและนักการตลาดทั้งหลายที่มีความพร้อมและไอเดียก้าวสู่โลกดิจิทัลกันอย่างมั่นใจมากขึ้น

ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการตลาดที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีดิจิทัล ดูเป็นเรื่องใกล้ตัวนักการตลาดจนแทบจะเรียกว่าเป็นภารกิจจำเป็นที่ต้องอัพเดตตลอดเวลา ทั้งนี้ เป็นเพราะผู้บริโภคในยุคดิจิทัลพร้อมที่จะขยับตัวก่อนใคร และพร้อมที่จะจ่ายเพื่อความสะดวกมากขึ้น

ก่อนที่โลกจะถูก Disruption ครั้งใหญ่ด้วยผู้บริโภคยุค "อินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์" ในอีกไม่กี่ปีนี้ จึงขอเขียนถึงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยจากธุรกิจที่คิดเชื่อมโยงสินค้าและบริการเข้ากับเทคโนโลยีดิจิทัลจนประสบความสำเร็จในช่วง 10 ปีนี้ มาแบ่งปันกัน

อาลีบาบา

แจ๊ค หม่า ก่อตั้งอาลีบาบาขึ้นมา เพื่อเป็นเว็บไซต์สำหรับการซื้อขายสินค้าออนไลน์ของผู้ผลิตชาวจีน ซึ่งได้รับความสำเร็จอย่างมากจนเป็นผู้นำอีคอมเมิร์ซขนาดใหญ่ที่สุดของจีน ผ่านแพลตฟอร์มหน้าร้านออนไลน์อย่าง Taobao.com และ Tmall.com ซึ่งมียอดขายถล่มทลายจากนักช้อปออนไลน์ชาวจีน ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 8.7 ล้านล้านบาทในปี 2556 และตอนนี้ได้ขยับเข้ามาใกล้ฝั่งตะวันตกด้วยการเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ จนฮือฮาอย่างที่ทราบกัน

ไลน์

เนเวอร์ เจแปน ในญี่ปุ่นก่อตั้งโดยไอเดียของชาวเกาหลีชื่อ ลี แฮ จิน ในช่วงที่เกิดสึนามิในญี่ปุ่น เพื่อต้องการสร้างโปรแกรมที่เป็นช่องทางการสื่อสารที่รวดเร็วบนหลายแพลตฟอร์ม ด้วยความง่ายในการใช้งานจนได้รับความนิยมมาก และต่อยอดกลายเป็นเครื่องมือสำคัญทางการตลาด ที่มีการพัฒนาแอพพลิเคชั่นหลากหลายมาก จนวันนี้มียอดผู้ใช้ทั่วโลกกว่า 490 ล้านคนแล้ว โดยไทยมียอดผู้ใช้สูงเป็นอันดับ 3 ด้วยจำนวน 27 ล้านคน รองจากญี่ปุ่นและอินโดนีเซีย กลายเป็นเครื่องมือสำคัญของการสื่อสารการตลาดของแบรนด์ไทยทั้งหลาย

สแควร์

จากผู้ร่วมก่อตั้งทวิตเตอร์จนโด่งดัง "แจ็ค ดอร์ซีย์" หันมาเริ่มกิจการใหม่ด้วย "สแควร์" ที่ให้บริการทางการเงินกับผู้ค้ารายย่อย ด้วยแอพพลิเคชั่นสุดเก๋ชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟน สร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับวงการบัตรเครดิตครั้งใหญ่ จนได้พันธมิตรอย่างวีซา และสตาร์บัคส์ มาร่วมธุรกิจด้วย ทั้งยังขยายตลาดจากอเมริกาไปยังแคนาดา และญี่ปุ่น มียอดการใช้งานผ่านระบบสูงถึง 20,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2556 และได้รับการประเมินมูลค่าถึง 5,000 ล้านดอลลาร์ในต้นปีที่ผ่านมา ทำให้แวดวงการเงินธนาคาร เกิดกระแสการปรับตัวสู่กลยุทธ์ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นในองค์กร สร้างเครื่องมือชำระเงินที่ง่ายมากขึ้นสำหรับผู้บริโภคและร้านค้ารายย่อย

ฮูลู

นวัตกรรมใหม่ของวงการอุตสาหกรรมบันเทิงที่พลิกตัวจากรูปแบบเดิมๆ เกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มเครือข่ายทีวีและผู้ผลิตรายการในอเมริกา อย่างเอ็นบีซี ยูนิเวอร์แซล นิวส์คอร์ป และดิสนีย์ ที่เห็นการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคต่อการชมภาพยนตร์ จึงสร้างช่องทางนำเสนอคอนเทนท์ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และบรอดแบนด์ได้ทัน จนกูเกิลเข้ามาเป็นพันธมิตร ทำให้ปีที่แล้วฮูลูมีสมาชิกกว่า 5 ล้านราย และมีรายได้กว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ จากโฆษณาที่เพิ่มมากขึ้น

ไนกี้

เพิ่มศักยภาพการผลิตสินค้าด้วยการเพิ่มประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลมากขึ้น จุดประกายนักพัฒนาทั่วโลกให้เกิดคลื่นนวัตกรรม "สมาร์ทดีไวซ์เพื่อสุขภาพ" ด้วยการพัฒนา "Nike FuelBand" เชื่อมต่อกับแอพที่อยู่ในมือถือ ทำให้ผู้ใช้งานที่รักการออกกำลังกายได้ประโยชน์ แต่เมื่อต้องเผชิญกับสมาร์ทดีไวซ์อื่นๆ ที่เปิดตัวใหม่ในตลาดมากมาย ทำให้ไนกี้ประกาศเพิ่มความสำคัญที่การสร้างสรรค์ซอฟต์แวร์แอพพลิเคชั่นมากขึ้น โดยมีผู้ใช้งานแอพ "Nike+" จำนวน 28 ล้านคนในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

แอ๊ปเปิ้ล

ถ้าจะไม่กล่าวถึงองค์กรที่สร้างปรากฏการณ์ Digital Disruption ของอุตสาหกรรมทั่วโลกอย่างแอ๊ปเปิ้ลคงไม่ได้ นวัตกรรมที่เกิดจากทีมงาน และวิสัยทัศน์ที่เป็นเลิศของผู้บริหารและผู้ก่อตั้ง "สตีฟ จ็อบ" คือ ตำนานของคนที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อปฏิวัติโลกอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสินค้าใหม่ๆ อย่าง ไอพอด ไอโฟน ไอแพด และแอ๊ปเปิ้ลวอทช์ สู่การสร้างอีคอมเมิร์ซในแบบฉบับของแอ๊ปเปิ้ลอย่าง ไอทูนส์ แอพสโตร์ และซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการที่น่าทึ่ง ทั้งไอโอเอส ไอคลาวด์ และอื่นๆ ที่มีมูลค่าทางการตลาดมหาศาล ทั้งยังเตรียมพร้อมที่จะนำเสนอไลฟ์สไตล์รูปแบบใหม่ๆ ผ่านผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขภาพและการใช้ชีวิตในยุค "อินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์" ในเร็ววันนี้

ทั้งหมดที่ยกตัวอย่างมาย้อนความทรงจำของท่านทั้งหลายในวันนี้ ก็เพื่อให้ผู้บริหาร นักออกแบบ และนักการตลาดทบทวนถึงคุณสมบัติของสินค้าและบริการที่มีอยู่ เพื่อให้พัฒนาต่อยอดด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล จนสามารถประสบความสำเร็จอย่างแบรนด์เหล่านี้


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ตามติด เทคโนโลยีดิจิทัล ภารกิจหลัก นักการตลาด

view