สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปนัดดา คุยสคบ.ตั้งเอกชนที่ปรึกษาไม่เหมาะ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"ม.ล.ปนัดดา"ฮึ่มเลขาสคบ.ตั้งเอกชนเป็นที่ปรึกษาไม่เหมาะสม เตรียมนัดคุยอีกครั้งหลังจากสั่งไปแล้ว ชี้ขัดจริยธรรม

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายอำพล วงศ์ศิริ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) แต่งตั้งนายสมชาย หัชลีฬหา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท จอย แอนด์ คอยน์ คอร์เปอเรชั่น ให้เป็นที่ปรึกษาส่วนตัว และยังเสนอแต่งตั้งให้เป็นคณะกรรมการว่าด้วยโฆษณา อีกทั้งแต่งตั้งนายอนุวัฒน์ ธรมธัช ที่ปรึกษาบริษัทเดียวกัน เป็นประธานคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก ว่า ตนได้หาข้อเท็จจริงของเรื่องนี้แล้ว โดยได้เคยกล่าวในระหว่างการเปิดงานเสวนาทางวิชาการของ สคบ.ว่าได้รับข้อร้องเรียนถึงเรื่องนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น จึงขอให้มีการแก้ไขเรื่องนี้ ซึ่งผู้บริหารของ สคบ.รับปากนำไปดำเนินการ อย่างไรก็ตาม แม้ทั้ง 2 คนนี้ได้รับการแต่งตั้งจากคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(คคบ.) ให้เป็นกรรมการชุดต่างๆของสคบ. ตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง แต่ก็ถือว่าขัดกับจริยธรรม เพราะผู้บริหารของบริษัทขายตรง ถือเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทั้งนี้ตนได้ทราบว่านายสมชายและนายอนุวัฒน์ ได้ลาออกจากตำแหน่งในคณะกรรมการของสคบ.แล้ว

เมื่อถามว่าแต่เลขาธิการ สคบ.ยังคงให้นายสมชายเป็นที่ปรึกษาส่วนตัว โดยอ้างเป็นผู้มีประสบการณ์ ม.ล.ปนัดดา กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ต้องแก้ไขกันให้มีความชัดเจน เพราะแม้ไม่มีกฎระเบียบห้ามไว้ แต่ถือเป็นเรื่องจารีตปฏิบัติและจริยธรรมให้พิจารณาว่าอะไรเป็นสิ่งที่ควรทำหรือไม่ควร

เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าควรจะให้นายสมชายออกจากตำแหน่งที่ปรึกษาส่วนตัวของเลขาธิการสคบ. ม.ล.ปนัดดา กล่าวว่า ตนจะไปพูดคุยกับเลขาธิการสคบ.ถึงรายละเอียดของเรื่องนี้อีกครั้ง

ต่อข้อถามว่ามองการทำงานของ สคบ.ในขณะนี้ว่าเป็นอย่างไร ม.ล.ปนัดดา กล่าวว่า ตนอยากให้สคบ.มีความตื่นตัวมากขึ้น เพราะหน่วยงานในหลายๆประเทศซึ่งทำหน้าที่คุ้มครองผู้บริโภค ทำหน้าที่นำหน้าหน่วยงานของไทยไปมาก

"อยากให้สคบ.เป็นหน่วยงานทำหน้าที่รักษาผลประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง ทำให้ประชาชนได้รับในสิ่งที่พึงได้ ไม่ใช่ปล่อยให้มีการโฆษณาชวนเชื่อหรือหลอกลวงประชาชนเพื่อหากำไรอย่างหน้าตาเฉย ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องและเป็นการกระทำที่น่าอาย"ม.ล.ปนัดดา กล่าว

เมื่อถามว่าที่ผ่านมา สคบ.มักระบุว่ามีกำลังเจ้าหน้าที่น้อย ไม่เพียงพอในการปฏิบัติงาน ม.ล.ปนัดดา กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ยังพูดกันอยู่ แต่สคบ.พยายามขอความร่วมมือจากหน่วยงานอื่น ซึ่งตอนนี้ได้ขอบุคลากรในระดับภูมิภาคและจากศูนย์ดำรงธรรมที่อยู่ในแต่ละจังหวัดให้มาช่วยเหลือด้วยอีกทาง


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ปนัดดา สคบ. ตั้งเอกชนที่ปรึกษา ไม่เหมาะ

view