สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไทยศูนย์กลางอาเซียน ?

จากประชาชาติธุรกิจ

โดย ณกฤช เศวตนันทน์

คอลัมน์ พร้อมรับ AEC หรือยัง
โดย ณกฤช เศวตนันทน์ Thai.attorney@hotmail.com

การ ก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ไทยต้องเร่งพัฒนาศักยภาพเพื่อเตรียมความพร้อมและผล ประโยชน์ที่ไทยควรจะได้รับ ในบทความนี้จะกล่าวถึงความน่าสนใจของไทยในการเป็นศูนย์กลางทางด้านธุรกิจการ ค้าและการท่องเที่ยว

ประเทศไทยมีเส้นทางการคมนาคมที่เชื่อมต่อหลาย ประเทศในอาเซียน มีการคาดหวังกันว่าในอนาคต กรุงเทพฯ จะเป็นเป้าหมายของนักท่องเที่ยวและเป็นจุดศูนย์กลางของการเดินทางไปท่อง เที่ยวยังประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจึงมีความ สำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของไทย ที่สามารถสร้างรายได้หลายแสนล้านบาทต่อปี ไทยถูกจัดอันดับเป็นเมืองน่าท่องเที่ยวหลายปีติดต่อกัน

ดังนั้น ยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวของไทยควรวางนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ชัดเจน และมีการทำการตลาดการท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ โดยกำหนดลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายกับรูปแบบการท่องเที่ยวประชาสัมพันธ์การท่อง เที่ยวเชิงนานาอารยธรรม ตลอดจนสร้างแบรนด์สินค้าไทยในธุรกิจการท่องเที่ยว เช่น การบริการประทับใจด้วยเอกลักษณ์ความเป็นคนไทย อาหารไทย การนวดแผนไทย ผลักดันให้สามารถใช้บัตรวีซ่าแบบ single visa เพื่อความสะดวกในการท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียน

วิสัยทัศน์ส่งเสริม ประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางทางด้านธุรกิจการค้าและการท่องเที่ยวที่สำคัญของ ภูมิภาคอาเซียน หรือ Regional Shopping Hub นั้นเพื่อผลักดันให้ประเทศไทยก้าวไปสู่การเป็น ศูนย์กลางการมาเที่ยวของนักท่องเที่ยวทั่วโลก (World Class Destination) เป็นสวรรค์แห่งการช็อปปิ้ง

โดยมีนโยบายและกลยุทธ์ในการทุ่มเม็ดเงิน ลงทุนในช่วงปี 2014-2016 ในการพัฒนาโครงการใหม่ ๆ ในรูปแบบศูนย์การค้าแบบ Mega Project อย่างต่อเนื่อง ทั้งย่านการซื้อสินค้า หรือ Shopping Street ใจกลางเมือง เพื่อรองรับ

นักท่องเที่ยว ตั้งแต่ แยกปทุมวัน ศูนย์การค้า MBK, Siam Discovery, Siam Center, Siam Paragon ราชประสงค์ Central World, Platinum Fashion Mall, Central Chidlom, Central Embassy ต่อเนื่องไปบนถนนสุขุมวิทไปจนถึงย่านพร้อมพงศ์ ที่ต้องการพัฒนาและยกระดับให้เป็นจุดหมายปลายทางแห่งการช็อปปิ้งของภูมิภาค เอเชีย เทียบระดับกับย่านถนนช็อปปิ้งระดับโลก อย่าง ฟิฟท์ อเวนิว ในมหานครนิวยอร์ก ฌอง เซลิเซ่ ของฝรั่งเศส และชินจูกุ ประเทศญี่ปุ่น

ปัจจุบัน ไทยมีกำแพงภาษีนำเข้าที่สูง สมาคมศูนย์การค้าไทยกล่าวว่าหากจะให้สามารถสร้างศักยภาพในการแข่งขันด้านสิน ค้าแบรนด์เนมได้ ภาครัฐควรพิจารณา ลดภาษีนำเข้า ตลาดของไทย ทำให้สามารถแข่งขันกับสิงคโปร์และฮ่องกง

นอกจากนี้ ไทยมุ่งรองรับกลุ่มเป้าหมายระดับสูง (New Asia Luxury) อย่างจีน อินโดนีเซีย เวียดนาม รวมไปถึง รัสเซีย อันเป็นกลุ่มประเทศที่มีกำแพงภาษีสูงและเป็นกลุ่มประเทศที่ติดอันดับการจับ จ่ายสูงสุด หากสามารถดึงคนกลุ่มนี้เข้ามาจับจ่ายในไทยจะช่วยให้กระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้ ทั้งตลาดค้าปลีกและอุตสาหกรรมใกล้เคียง หากรัฐบาลมีนโยบายที่ชัดเจนในการสนับสนุน ธุรกิจค้าปลีกไทยจะสามารถแข่งขันในการเปิดเสรีธุรกิจบริการได้อย่างแท้จริง

เมื่อ เข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ตามแผนที่วางไว้ การรวมตัวเป็นฐานการผลิตและตลาดเดียวในภูมิภาคเพื่อยกระดับศักยภาพการลงทุน และการแข่งขันในระดับโลก ประเทศไทยถูกจัดอันดับที่ 1 ในเอเชียและในภูมิภาคประเทศอาเซียนในด้านการลงทุนและการตั้งถิ่นฐานการผลิต เนื่องจากประเทศไทยมีจุดแข็งอยู่หลายประการ

ไทยเป็นศูนย์กลางของ ระบบการขนส่งโลจิสติกส์ไปยังประเทศต่าง ๆ การลงทุนตั้งถิ่นฐานในประเทศไทยนั้นมีราคาต่ำ มีฝีมือแรงงานที่มีคุณภาพและการผลิตที่ได้มาตรฐาน ดังนั้น ประเทศต่าง ๆ ให้ความไว้ใจในการมาตั้งถิ่นฐานการผลิตในประเทศไทยเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะ ประเทศญี่ปุ่นที่ตอบรับประเทศไทยเป็นอย่างดี โดยเฉพาะผู้ผลิตชิ้นส่วนระดับเอสเอ็มอี ทั้งกลุ่มที่มาลงทุนตั้งโรงงานผลิตกับกลุ่มที่เป็นผู้ซื้อและทั้งสองกลุ่มมี แนวโน้มลงทุนเพิ่มขึ้น อาทิ อุตสาหกรรมรถยนต์ค่ายรถยนต์รายใหญ่ที่ใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศไทย 95-99%

ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านการลงทุนและการจัดตั้งสำนักงานของ ธุรกิจข้ามชาติ ที่เข้ามาลงทุนเพื่อผลิตสินค้าหรือให้บริการในภูมิภาค โดยเมื่อปลายปีที่ผ่านมียอดการผลิตยานยนต์มากถึง 2.45 ล้านคัน มากเป็นอันดับ 9 ของโลก และในอนาคตไทยมีเป้าหมายยอดการผลิตยานยนต์ให้เป็นอันดับ 3 ของโลก

ส่วน เรื่องการย้ายฐานการลงทุนไปอินโดนีเซียและมาเลเซียของผู้ประกอบการต่าง ประเทศบางส่วนนั้น ไม่กระทบกับตลาดของไทย เพราะแต่ละประเทศมียุทธศาสตร์การส่งเสริมการผลิตที่แตกต่างกัน

หาก ไทยจะเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคอาเซียนก็จำเป็นต้องเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ เพื่อเป้าหมายก้าวสู่การเป็นเมืองหลวงของประชาคมอาเซียนได้ในที่สุด


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ไทย ศูนย์กลางอาเซียน

view