สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชี้ทุจริตสนามฟุตซอลหลายฝ่ายร่วมมือหาประโยชน์

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"อดิศร" ประธาน อกคส.เขต7 โคราช เผยทุจริตสนามฟุตซอล มีนักการเมือง ผอ.การศึกษาร่วมรู้เห็น

นายอดิศร เนาวนนท์ ประธานคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 เปิดเผยว่า ตามที่เจ้าหน้าที่ จากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เข้ามาตรวจสอบโครงการทุจริตการก่อสร้างสนามฟุตซอล 17 จังหวัด รวมเป็นเงินงบประมาณกว่า 689 ล้านบาท ส่วนตัวเห็นว่าโครงการดังกล่าวนั้นเป็นการใช้งบประมาณที่ไม่ปกติ งบประมาณที่ได้มาก่อสร้างสนามฟุตซอล 689 ล้านบาท

ส่วนใหญ่จะเลือกพื้นที่ดำเนินการก่อสร้างในภาคอีสาน รองลงมาในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคกลาง ซึ่งหากมีการตรวจสอบลึกลงไปก็จะพบว่าไม่ได้มีการทุจริตการก่อสร้างสนามฟุตซอลเพียงอย่างเดียว เพราะยังมีอีกหลายๆโครงการ เช่น โครงการก่อสร้างห้องสมุด โครงการซ่อมแซมอาคารเรียน รวมทั้งสื่อการเรียนการสอนต่างๆที่ได้มอบให้โรงเรียน ซึ่งตนเองนั้นได้เป็นคณะกรรมการสถานศึกษาบางแห่งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ก็ยังพบว่ามีการซ่อนเร้นบางอย่าง

"กรณีสนามฟุตซอล จะมีตัวแทนของนักการเมืองออกสำรวจตามสถานศึกษาต่างๆว่าต้องการที่จะสร้างสนามฟุตซอลหรือไม่ ซึ่งถ้าต้องการก็จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนที่ได้เตรียมไว้ให้ "

นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับสถานศึกษาต่างๆ เมื่อมีตัวแทนนักการเมืองเข้ามายื่นข้อเสนอ ส่วนใหญ่ผู้อำนวยการก็ตัดสินใจที่จะรับ แต่กรณีเรื่องที่กำลังปรากฏอยู่ก็คือราคาของที่ได้มานั้น มีราคาที่แพงเกินความเป็นจริงอีกทั้งยังไม่ได้มาตรฐานที่ตั้งไว้ แต่หากสถานศึกษาใดที่ผู้ตรวจงานไม่ยอมเซ็นต์รับงานเพราะเห็นว่าวัสดุที่ได้มานั้นมีราคาที่เหมาะสมกับงบประมาณ ก็จะถูกผู้บังคับบัญชาระดับสูง ขอร้องให้เซ็นต์รับของ ซึ่งเหตุการณ์เช่นนี้จะเกิดขึ้นในพื้นที่ที่นักการเมืองคนดังกล่าวเป็นเจ้าของที่แปรญัตติลงมา

ทั้งนี้กลุ่มบุคคลที่ได้ร่วมกันทุจริตในโครงการดังกล่าว มีอยู่ 3 ส่วน ประกอบด้วย 1. กลุ่มนักการเมือง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการตั้งงบประมาณเพื่อทำการทุจริต 2 บริษัทเอกชน-ร้านค้า ซึ่งกลุ่มดังกล่าวส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทร้านค้าที่อยู่ในเครือข่ายของนักการเมือง และ3 ก็คือผู้บริหารโรงเรียนและผู้บริหารเขตพื้นที่ ซึ่งกลุ่มนี้จะเป็นผู้ที่ต้องรับแรงกดดันเมื่อเกิดเรื่องขึ้น เพราะจะเป็นผู้ที่เหลือในร่องรอยกระทำความผิด ที่จะต้องเป็นผู้เซ็นต์ตรวจรับงาน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ทุจริตสนามฟุตซอล หลายฝ่าย ร่วมมือ หาประโยชน์

view