สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผู้บริหารนักปฏิบัติ (2)

ผู้บริหารนักปฏิบัติ (2)

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




ตอนที่แล้วผมได้กล่าวถึงการที่ผู้บริหาร ที่ต้องนำวิสัยทัศน์ออกมาสร้างให้เป็นรูปธรรมนั้น จำเป็นต้องอาศัย

องค์ ประกอบหลายๆ อย่าง เช่น ประการแรก คือ การลงมือทำโดยต้องมีการวางแผนและปฏิบัติอย่างรัดกุมให้มากที่สุด และประการที่สอง สิ่งที่ผู้บริหารคิดกับสิ่งที่เป็นจริงอาจไม่เหมือนกัน แนวทางปฏิบัติจึงต้องวางแผนให้สอดคล้องทั้งระบบ และใส่ใจทุกรายละเอียด เช่น นโยบายเรียนฟรี 12 ปี ที่วางรากฐานมายาวนาน แม้จะเป็นนโยบายที่ดีและเป็นการเปิดกว้างทางการศึกษาให้เยาวชนไทยได้เรียน รู้อย่างเสมอภาคในท้องถิ่นของตัวเอง

แต่ค่านิยมการเรียนของคนไทย ยังคงเน้นการให้เรียนในโรงเรียนที่มีชื่อเสียง เพราะมาตรฐานของโรงเรียนขนาดเล็กและโรงเรียนขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงยังคง ห่างอยู่มาก สุดท้ายแล้วด้วยนโยบายนี้ ก็บีบให้โรงเรียนดังๆ ทั้งหลายต้องมีโควต้าให้เด็กนักเรียนในพื้นที่ด้วย แต่ในความเป็นจริงเราก็จะพบว่าเด็กจำนวนไม่น้อยที่มีสิทธิ์ได้เข้าเรียน กลับไม่ได้อยู่ในละแวกนี้ แค่อาศัยย้ายทะเบียนบ้านมาอยู่ใกล้ๆ เพื่อให้ได้สิทธิ์เข้าเรียนตามโควต้าเท่านั้น

หรือจะเป็นการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ที่ต้องอาศัยการกวดวิชากันอย่างเข้มข้น นับตั้งแต่ยุคที่ยังใช้การสอบเอ็นทรานซ์ ซึ่งเป็นการสร้างความได้เปรียบให้เด็กที่มีความพร้อมมากกว่าในเมืองใหญ่ๆ จึงนำไปสู่นโยบายการนำเอาผลการเรียนในระดับมัธยมปลายเป็นองค์ประกอบในการ พิจารณาคัดเลือก

ผลที่เกิดขึ้น คือ คะแนนของแต่ละโรงเรียนก็พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ เพราะครูอาจารย์ต่างหวังดีกับลูกศิษย์จึงให้คะแนนอย่างเต็มที่เพื่อหวังให้ สอบได้ในมหาวิทยาลัยที่ดี โดยไม่ได้คำนึงถึงความสามารถที่แท้จริงของนักเรียน

ท้ายที่สุด ผลการเรียนของแต่ละโรงเรียนจึงไม่อาจใช้วัดอะไรได้จนนำไปสู่การใช้ข้อ สอบกลางอย่างโอเน็ตและเอเน็ตตามมา และด้วยการที่ระบบการศึกษาบ้านเราเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาเช่นนี้ ก็ทำให้การประเมินผลการศึกษาบ้านเราตกต่ำที่สุดในอาเซียนไปอย่างน่าเสียดาย

ประการสุดท้าย คือ ค่านิยมการเจรจาต่อรอง หรือโวยวายเข้าไว้มักได้ผลตอบแทนที่ดีกว่าเสมอ ซึ่งเป็นค่านิยมที่ต้องเร่งแก้ไข ซึ่งเราจะเห็นผลมันในการประท้วงต่างๆ นานาของกลุ่มเกษตรกร กลุ่มวิชาชีพหรือกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อเรียกร้องเงินชดเชยจากรัฐบาล

สุดท้ายแล้วต้องมีนโยบายอุดหนุนผลผลิตทางการเกษตร การประกันราคาพืชผล การจำนำข้าว ฯลฯ ซึ่งมีจำนวนพืชผลการเกษตรเพิ่มขึ้นตลอดเวลา ทั้งราคายาง ราคามันสำปะหลัง ฯลฯ หากมีการชดเชยให้กับเกษตรกรกลุ่มหนึ่ง กลุ่มอื่นก็จะขอการช่วยเหลือตามมาจนไม่มีทางที่จะเอางบประมาณมาสนับสนุนได้ ทั้งหมด

การดำเนินนโยบายใดๆ โดยอาศัยพลังต่อรองของคนหมู่มาก จึงไม่ใช่เรื่องง่าย หากแต่การดำเนินงานที่เสริมสร้างความแข็งแกร่งในระยะยาวให้กับเขาอาจทำให้ เกิดความยากลำบากช่วงแรก แต่สร้างความมั่นคงในระยะยาวให้เขาได้ก็อาจเป็นความคุ้มค่าที่มากกว่า

การบริการองค์กรหรือบริหารประเทศล้วนต้องใช้ตรรกะเดียวกัน บทบาทการเป็นผู้บริหาร จึงมีไม่แพ้ผู้นำที่สร้างวิสัยทัศน์เลย ทั้งผู้นำและผู้บริหารจึงต้องคู่ขนานกันไปและเราต้องให้ความสำคัญกับทั้ง 2 ฝ่ายเท่าๆ กัน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ผู้บริหารนักปฏิบัติ (2)

view