สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เคล็ดลับถนอมดวงตา เอาใจคนทำงานติดหน้าจอ

จากประชาชาติธุรกิจ

จากสถิติพบว่า ผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์จำนวนมากกว่า 50% มักมีอาการปวดตา ตาแห้ง ตามัว สายตาอ่อนล้า และมีอาการปวดศีรษะ รวมถึงมีอาการอื่นๆ รบกวน เช่น ปวดเมื่อยคอและหลัง อาการเหล่านี้มักจะเกิดขึ้นกับผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์นานมากกว่า 2 ชั่วโมงต่อวัน แถมยังมีตัวแปรอีกหลายอย่างที่คอยทำร้ายสายตาของเรา ทั้งชนิดของจอคอมพิวเตอร์ แสงสะท้อนจากจอคอมพิวเตอร์ แม้กระทั่งความสว่างของห้อง รวมไปถึงท่านั่งในขณะที่ใช้คอมพิวเตอร์ก็มีส่วนทำร้ายสายตาได้เช่นกัน เราจึงนำเคล็ดลับการถนอมดวงตา ในขณะที่ใช้คอมพิวเตอร์มาฝากท่านผู้อ่าน จะมีเคล็ดลับอะไรบ้าง ไปดูกัน

กะพริบตาให้ถี่ขึ้น

เพราะอาการตาแห้งนั้น เกิดจากการที่เรากะพริบตาน้อยลง เนื่องจากว่าเรามีสมาธิอย่างมาก ในขณะที่กำลังทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งอัตราการกะพริบตาจะลดลงจาก 20-22 ครั้งต่อนาที เหลือเพียง 6-8 ครั้งต่อนาที ดังนั้น ถ้าไม่อยากมีอาการตาแห้ง ก็ควรกะพริบตาให้ถี่ขึ้น หรืออาจจะใช้น้ำตาเทียมหยอดตา เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้ดวงตาก็ได้เช่นกัน

จัดวางคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสม

พยายามวางจอคอมพิวเตอร์ให้อยู่ด้านข้างของหน้าต่าง เพื่อลดแสงตกสะท้อนบนหน้าจอ ควรจัดให้มีระยะห่างระหว่างจอภาพกับตัวเราประมาณ 50-70 เซนติเมตร จัดระดับจอภาพจากจุดศูนย์กลางของจอคอมพิวเตอร์ให้อยู่ต่ำกว่าระดับสายตา ประมาณ 4-9 นิ้ว และไม่ควรให้จอภาพอยู่สูงหรือต่ำเกินไป

ปรับความสว่างของห้อง

ควรปิดไฟบางดวงที่ทำการรบกวนการทำงาน เพราะปัญหาส่วนใหญ่นั้นเกิดจากความสว่างที่มากเกินไป ถ้ามีแสงจ้าจากหน้าต่าง ควรใช้มูลี่เพื่อปรับแสงให้ผ่านได้เพียงบางส่วน และไม่เข้าตาโดยตรง หลีกเลี่ยงการใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีผิวสะท้อน เช่น โต๊ะสีขาว ควรเลือกใช้วัสดุที่มีผิวด้าน ที่สะท้อนแสงไม่มากจะเป็นการดีกว่า


เลือกใช้ตัวอักษรขนาดใหญ่เวลาพิมพ์งาน

ควรเลือกใช้ตัวอักษรขนาดที่ใหญ่พอ และปรับความเข้มของตัวอักษรให้มากขึ้น ซึ่งขนาดตัวอักษรและความเข้มที่เหมาะสมจะสังเกตได้จากการที่เราอ่านตัวอักษรได้ในระยะห่างเป็น 3 เท่าของระยะที่นั่งทำงาน หรือจะเลือกใช้จอคอมพิวเตอร์ชนิด LCD หรือจอแบนก็ยิ่งดี เพราะจะช่วยถนอมสายตาได้ดีกว่าจอแบบเก่า ที่เราเรียกว่า CRT นั่นเอง


ใช้แว่นตาที่เหมาะสมกับการใช้คอมพิวเตอร์

ควรเลือกใช้แว่นตาที่มีเลนส์สีเขียวอ่อน เพราะจะช่วยให้สบายสายตา ภายใต้แสงจากหลอดไฟฟ้าฟลูออเรสเซนต์ และเพื่อลดแสงสะท้อนจากจอภาพ โดยเลือกแว่นตาที่มีกำลังขยายสำหรับระยะ 50-70 เซนติเมตร ซึ่งค่ากำลังของเลนส์ดังกล่าวจะแตกต่างจากเลนส์อ่านหนังสือ หรือเลนส์มองใกล้ทั่วไป


พักสายตาทุกๆ ชั่วโมง

เราควรเปลี่ยนอิริยาบถ หรือลุกขึ้นยืดเส้นยืดสายบ้าง เพื่อเป็นการพักสายตาและเพื่อป้องกันอาการปวดเมื่อยจากการใช้คอมพิวเตอร์ ติดต่อกันเป็นเวลานานนั่นเอง


เป็นอย่างไรกันบ้าง สำหรับนักติดจอทั้งหลาย รู้เคล็ดลับดีๆ แบบนี้แล้ว อย่าลืมนำไปปฏิบัติใช้กัน เพราะดวงตา ถือเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญอย่างมากสำหรับเรามาก ถ้าเสียไปแล้ว จะเรียกคืนกลับมายากแน่นอน

ที่มา sanook.com


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เคล็ดลับ ถนอมดวงตา เอาใจคนทำงาน ติดหน้าจอ

view