สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จนท-สอบสำนักสงฆ์รุกป่าต้นน้ำพระยันไม่ออก

จาก โพสต์ทูเดย์

อุดรธานี-เจ้าหน้าที่สอบพระสร้างที่พักสงฆ์บุกรุกป่าต้นน้ำสร้างศาลาขนาดใหญ่เจ้าสำนักยันไม่ออกตามมติชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม กองกำลังเฉพาะกิจพิทักษ์ "วนอุทยานน้ำตกคอยนาง" ป่าสงวนแห่งชาติป่าพันดอน-ป่าปะโค เข้าตรวจสอบที่พักสงฆ์น้ำตกนางรินตั้งอยู่ที่ บ.ป่าไม้ ม. 9 ต.หนองกุงศรี อ.โนนสะอาด ในพื้นที่ป่าสงวนหลังจากที่ได้รับการร้องเรียนว่าที่พักสงฆ์ดังกล่าวบุกรุกพื้นที่ต้นน้ำที่เป็นน้ำตก"นางริน" ตั้งอยู่หน้าผาหินทรายขนาดใหญ่ มีศาลาวัดไม้รายล้อมด้วยศาลาเล็ก 2 หลัง พบท่อนไม้ถูกแปรรูปยังไม่เสร็จ กุฏิใหญ่ และเล็กรวมกว่า 5 หลัง ด้านบนผาหินทรายและยังมีเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เพื่อน้ำไฟฟ้ามาสูบน้ำใส่ถัง เพื่อให้แสงสว่าง
 
พระธรรมะ ธรรมวิโก หรือพระนัน เจ้าสำนักที่พักสงฆ์ อายุ 64 ปี ได้นำสำเนาเอกสาร 2 ฉบับมาแสดง ประกอบด้วย มติมหาเถรสมาคม ครั้งที่ 14 / 2555 การโอนที่ดินของเอกชนที่แสดงเจตจำนงยกที่ดินให้วัด และนโยบายกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง "พุทธอุทยาน" เพื่อเป็นการอนุรักษ์ และบำเพ็ญสมณธรรม ลงนามโดยนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แต่ไม่มีเอกสารแสดงการอนุญาตให้ตั้งที่พักสงฆ์ในป่าสงวนฯมาแสดง
 
เจ้าหน้าที่ได้ร่วมชี้แจง มีการร้องเรียนจึงมาตรวจสอบ การตั้งที่พักสงฆ์บนพื้นที่ป่าต้นน้ำ และส่วนบนของน้ำตกนางริน แหล่งท่องเที่ยวของชาวบ้านในพื้นที่ มีการปลูกสร้างที่พักถาวรจำนวนมาก ล้อมรั้วลวดหนามยึดครองพื้นที่ป่า มีการตัดไม้ แปรรูปไม้ โดยเฉพาะไม้พะยูงที่ฝ่ายปกครอง และชาวบ้าน ร่วมกัน"บวช"เพื่ออนุรักษ์ไว้ ก็ถูกลักลอบตัดไปจนหมด อีกทั้งมีมติผู้ปกครองท้องที่ และชาวบ้าน ต้องการให้ย้ายที่พักสงฆ์ออกไป และเมื่อมาตรวจสอบก็พบว่า เป็นไปตามการร้องเรียน และบางเรื่องยังต้องตรวจสอบเพิ่มเติม       
 
พระนันได้ชี้แจง และต่อว่าต่อขานเจ้าหน้าที่ ระบุว่า ถ้าจะมาไล่ไปที่อื่นก็จะไม่ไป และไม่กลัวตายจะขออยู่ที่นี่ พระมาเป็นผู้รักษาป่า รักษาธรรมชาติ ถ้าไม่มาอยู่ที่นี่ป่าก็ไม่เหลือ หน้าแล้งก็ไม่มีน้ำ ไม้ที่เอามาสร้างวัดก็เป็นไม้ตายแล้ว ตอนนี้ก็ดูแลป่าอยู่ 2,000 กว่าไร่ และไม่ได้ทะเลาะกับชาวบ้าน แต่มีปัญหากับผู้ใหญ่บ้าน สำหรับมติให้ย้ายออกก็ไม่ไป เพราะไม่เกี่ยวอะไรกับชาวบ้าน ไปบอกเจ้าคณะจังหวัดมาจัดการเลย  
 
นายแหวง คำขุรู ผญบ.บ้านป่าไม้ ม. 9 เปิดเผยว่า พระนันฯมาขอปักกรดเมื่อ 5 ปีก่อน ชาวบ้านที่ไหนจะไปไล่หรือทะเลาะกับพระ แต่เมื่อพระจะมาอยู่เลยแบบนี้ และยังสร้างศาลา กุฏิ และอื่นๆมากมายไปหมด ชาวบ้านผ่านเข้าไปก็ถูกด่า ถูกขับไล่ และยังเป็นบริเวณน้ำตกนางริน น้ำไหลจากที่พักสงฆ์มาลงน้ำตก แหล่งท่องเที่ยวชาวบ้านมานาน ทำให้น้ำครัว น้ำส้วมไหลมาด้วย ชาวบ้านก็ยิ่งไม่พอใจมากขึ้น  โดยในปีก่อนกำนัน-ผญบ.-อบต. นัดมาคุยกันที่น้ำตก เพื่อระดมความคิดพัฒนาน้ำตก พระนันฯก็ไปชี้หน้าด่าไล่ทุกคนออกไป เขาก็มีความเห็นร่วมกันให้พระย้ายออก
 
นางธนัยนันท์ ธงชัย ปลัดป้องกัน อ.โนนสะอาด เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการนำหน่วยเกี่ยวข้อง มาดูพื้นที่พักสงฆ์ และคุยกับพระชัดเจนว่าเป็นพื้นที่ป่างสงวนแห่งชาติ อยู่ในการดูแลของสนง.ทรัพยากรป่าไม้ที่ 6 แต่ตอบไม่ได้ว่าที่พักสงฆ์เข้าโครงการ พระอยู่ร่วมกับป่าหรือไม่ ก็จะสอบถามไปรับการยืนยันอีกครั้ง เพื่อสรุปเสนอไปยังจังหวัดเพื่อพิจารณาในเรื่องที่พักสงฆ์น้ำตกนารินให้เสร็จโดยเร็ว.


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : จนท-สอบ สำนักสงฆ์ รุกป่าต้นน้ำ พระยันไม่ออก

view