สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ทหารสอบที่ดินธาริต พบแจ้งความเท็จ ได้มามิชอบ

จาก โพสต์ทูเดย์

ทหารทภ.2 -สปช.ลุยสอบที่ดินของ "ธาริต" ปากช่อง พบรุกที่นิคมลำตะคองอ้างมีอาชีพเกษตรกรเพื่อขอออกโฉนด-ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

เมื่อวันที่ 22 ต.ค.พ.อ.สมหมาย บุษบา คณะทำงานด้านกฎหมาย กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กองทัพภาคที่ 2 ได้นำนายประสาร มฤคพิทักษ์  สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) และคณะเข้าตรวจสอบที่ดินของ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) 2 จุดที่บ้านมอทรายทอง ต.วังไทร อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา และที่ดินที่ใช้สำหรับฝึกภาคสนามของศูนย์สงครามพิเศษลพบุรี บริเวณชะง่อนผา เขาหนองเชื่อม ต.ขนงพระ อ.ปากช่อง ซึ่งปรากฏชื่อนายธาริต และนายเสฏฐวุฒิ เพ็งดิษฐ์ น้องชายมีชื่อเป็นเจ้าของรวมกับคนอื่นๆอีกหลายคน โดยพื้นที่ดังกล่าวมีสภาพทางกายภาพลาดชันเกิน 35 องศา เป็นพื้นที่หลวงที่ไม่สามารถออกเอกสารสิทธิ์ได้

พ.อ.สมหมาย กล่าวว่า จากการตรวจสอบเอกสารหลักฐานการได้มาของที่ดินแปลงดังกล่าวพบว่าอยู่ในพื้นที่ของนิคมสร้างตนเองลำตะคอง  ซึ่งนายธาริต ได้มาขณะที่รับราชการในตำแหน่งพนักงานอัยการจ.นครราชสีมา โดยมีการทำคำร้องขอหนังสือแสดงการทำประโยชน์ (นค.2) เพื่อขอออกหนังสือแสดงการทำประโยชน์ (นค.3) และอ้างว่ามีอาชีพเกษตรกรรม และมีรายได้ปีละ 80,000 บาทเพื่อให้เข้าเงื่อนไขที่จะมีที่ดินในนิคมสร้างตนเองลำตะคอง ตามพ.ร.บ. จัดที่ดินเพื่อการ ครองชีพ 2511 ต่อมานายธาริต ได้มอบอำนาจให้นางวรรษมน เพ็งดิษฐ์ นำน.ค.3 มายื่นขอออกโฉนดที่ดิน เลขที่ 61365 ต.วังไทร  เนื้อที่ 10 ไร่ 1 งาน 12 ตารางวาและขยายพื้นที่บุกรุกเพิ่มอีก 30 ไร่จากพื้นที่ขอออกโฉนด

พ.อ.สมหมาย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังพบอีกว่ามีที่ดินแปลงติดกับของนายธาริต ยังมีการก่อสร้างรีสอร์ต โดยนายเสรษฐวุฒิ น้องชายนายธาริตได้รับมอบอำนาจจากบุคคลอื่นมายื่นขอออกโฉนดที่ดินด้วย โดยรีสอร์ตได้มีการกินพื้นเข้ามายังเขตนิคมลำตะคองซึ่งยังไม่ได้มีการจัดสรรที่ดินให้กับราษฎรกว่า 400 ไร่ ซึ่งการกระทำดังกล่าวของนายธาริตถือว่าเป็นการแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงานมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา รวมทั้งมีความผิดตามพ.ร.บ.จัดที่ดินเพื่อการครองชีพและความผิดตามมาตรา 15 และมาตรา 41 เพราะมีการเข้าไปปลูกสร้างแผ้วถางทำลายทรัพยากรธรรม ชาติในเขตพื้นที่นิคมฯ

นายประสาร กล่าวว่า การดำเนินการของนายธาริตถือเป็นการแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงานอันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา รวมถึงเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 และพ.ร.บ.การจัดสรรที่ดินเพื่อการครองชีพพ.ศ.2511 ซึ่งหลังจากนี้ตนจะติดตามการแก้ไขปัญหาของทางนิคมฯและสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร(สปก.)ว่าจะมีขั้นตอนอย่างไรในการแก้ปัญหา โดยเฉพาะการเพิกถอนพื้นที่คืน

อย่างไรก็ตามจะเสนอในที่ประชุมสปช.ให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการตรวจสอบการทุจริต และเสนอให้แยกการปฏิรูปด้านสิ่งแวดล้อมออกจากด้านสาธารณสุขด้วย

“จากการตรวจสอบการได้มาซึ่งเอกสารสิทธิ์พบว่า ไม่ชอบด้วยกฎหมายตั้งแต่ต้น และมีการใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์ โดยมีการนำที่ดินไปขายเพื่อทำบ้านพักตากอากาศและรีสอร์ต และยังมีการไถปรับพื้นที่ทั้งๆที่กฏหมายไม่ได้อนุญาตไว้”นายประสาร กล่าว

ขณะที่นายอภิชาติ นาทวี ผู้ปกครองนิคมสร้างตนเองลำตะคอง กล่าวว่า กรณีดังกล่าวนี้เกิดขึ้นจากความผิดพลาดในการวัดที่เขตพื้นที่นิคม เมื่อปี2537 ที่มีการวัดพื้นที่เกินกว่าพื้นที่จริงกว่า30,000ไร่ และมีการออกนค.3 ให้กับชาวบ้านไปบางส่วน ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบข้อมูลจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่าจะให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างไรกับพื้นที่ทับซ้อนดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเข้าตรวจสอบจุดที่2 ซึ่งระบุว่าเป็นที่ดินของนายธาริต ซึ่งจากการตรวจสอบในสารบบคอมพิวเตอร์ของนิคมสร้างตนเองลำตะคลองพบชื่อนายธาริต ข้อมูลปรากฎอยู่ระหว่างกำลังรังวัดเพื่อขอออกเอกสารนค.3 จำนวน4ไร่ แต่ไม่พบเอกสารเนื่องจากสูญหาย


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ทหารสอบ ที่ดินธาริต แจ้งความเท็จ ได้มามิชอบ

view