สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สอบทุจริตสนามฟุสซอลสาวไม่ถึงนักการเมือง

สอบทุจริตสนามฟุสซอลสาวไม่ถึงนักการเมือง

จาก โพสต์ทูเดย์

นครราชสีมา-อดิศรแนะสอบวินัยครูลงนามรับงานสนามฟุตซอลควรดูที่เจตนาเชื่อสาวม่ถึงเป็นนักการเมือง

เมื่อวันที่24ต.ค.57 นายอดิศร  เนาวนนท์  ประธานคณะอนุกรรมการข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา(อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต7 เปิดเผยว่า กรณี สำนักงานคณะกรรมการตรวจสอบการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ได้นำรายชื่อครูในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา จำนวนกว่า 700 คน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการก่อสร้างสนามฟุตซอล ส่งให้กับสพฐ.สอบสวนทางวินัย ส่วนตัวแล้วคิดว่า เป็นเรื่องที่ต้องใช้ความระมัดระวัง เนื่องต้นเหตุเกิดจากฝ่ายการเมือง ครูในแต่ละโรงเรียนถือว่าอยู่ที่ปลายเหตุ แต่อย่างไรก็ตามก็จะต้องมีการตรวจสอบที่ปลายเหตุด้วยเช่นว่ามีเจตนาเป็นเช่นไรในการเกี่ยวข้องกับโครงการสนามฟุตซอล คิดว่าเจตนาของคณะครูไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 90 มีเจตนาที่ต้องการที่ขอให้ลูกศิษย์งได้ใช้สนาม เนื่องจากในการของบประมาณแบบปกติไม่สามารถที่จะขอได้ แต่อย่างไรก็ตามก็ยังคงมีครูอยู่ส่วนหนึ่ง ที่ทำไปเพื่อเอื้ออำนวยผลประโยชน์ให้แก่นักการเมือง ดังนั้นการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยกับข้าราชการครูถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมากดังนั้นต้องการให้คำนึงถึงเจตนาของครูที่ต้องดำเนินการตามระเบียบเพื่อเป็นองค์ประกอบในการพิจารณาด้วยเช่นกัน

นายอดิศร กล่าวว่า หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้คณะครูในแต่ละพื้นที่เริ่มมีการรวมตัวเพื่อพบปะกับทางผู้บังคับบัญชาในแต่ละพื้นที่ว่าเพื่อที่จะหาแนวทางในการพิจารณา ในการดูแล และช่วยเหลือเพื่อนครูด้วย แต่อย่างไรก็ตามเรื่องที่เกิดขึ้นสามารถมองได้ทั้งด้านบวก และด้านลบ เพราะหากไม่มีการดำเนินการลงโทษใดๆเกิดขึ้น ก็จะทำให้เกิดความย่ามใจแก่ทางฝ่ายการเมือง และทางฝ่ายทางการศึกษา ที่จะมองดูว่าทำอะไรไปแล้วก็จะไม่ถูกดำเนินการลงโทษ แต่การลงโทษก็จะต้องอยู่ในหลักที่ทั้ง 2 ฝ่ายยอมรับได้ ซึ่งก็จะต้องนึกถึงเจตนาเป็นหลัก

ส่วนการดำเนินการสาวให้ถึงนักการเมืองที่บงการอยู่เบื้องหลังนั้น ส่วนตัวแล้วคิดว่าไม่สามารถดำเนินการถึงตัวบงการใหญ่ เพราะการตรวจสอบเอกสารการดำเนินการของแต่ละโรงเรียน พบว่า มีการดำเนินการที่ขาวสะอาด อีกทั้งได้มีการดำเนินการตามระเบียบทุกขั้นตอน ซึ่งไม่มีจุดที่จะสามารถโดยงถึงนักการเมืองได้อย่างแน่นอน  ซึ่งก็ถือได้ว่าเป็นจุดอ่อนในกระบวนการต่างที่จะดำเนินการให้ถึงต้นเรื่องหรือคนบงการ แต่อย่างไรก็ตามการทุจริตงบประมาณแปรญัตตินั้นไม่ได้มีเฉพาะในโรงเรียน สพฐ.เนื่องจากยังมีกระทรวงอื่นๆอีกมากมายที่ได้มีการทุจริตเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น อบจ. ,ท้องถิ่น หรือจังหวัด ดังนั้นกลไกลในการตรวจสอบเรื่องนี้และการป้องกันเรื่องการทุจริตผู้ที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ก็จะต้องหยิบยกเรื่องการแปรญัตติงบประมาณของ ส.ส.ไม่ว่าจะเป็นสมัยหน้า ก็จะต้องมีการป้องกันไม่ให้นำงบประมาณแปรญัตติมาใช้แล้วมีการทุจริตเกิดขึ้นเพื่อเข้ากระเป๋าใครคนหนึ่ง.


รมว.ยธ.แนะ727ครูแฉผู้อยู่เบื้องหลังโกงสนามฟุตซอล

"ไพบูลย์" รมว.ยธ. แนะครู727คน เปิดปากแฉผู้อยู่เบื้องหลังโครงการสนามฟุตซอล ย้ำดำเนินคดีตามหลักฐาน

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการตรวจสอบโครงการก่อสร้างสนามฟุตซอลโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ว่า ความคืบหน้าที่ชัดเจนเป็นผลมาจากการจัดตั้งศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ ซึ่งดึงความร่วมมือของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) มาร่วมตรวจสอบกับป.ป.ท. และป.ป.ช. ส่วนข้าราชการครูที่ออกมาปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตนั้นจะต้องนำหลักฐานไปชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาในชั้น เพราะข้อมูลในชั้นการตรวจสอบพบหลักฐานการเซ็นชื่อในขั้นตอนต่าง ๆ ของข้าราชการครู ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจึงต้องไปชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาว่าเมื่อรู้ว่าไม่ถูกต้องเหตุใดจึงเซ็นชื่อ เซ็นชื่อเพราะถูกใครบังคับ ต้องพูดให้ชัดเจน

ซึ่งจะทำให้ได้ข้อมูลที่เชื่อมโยงไปถึงผู้อยู่เบื้องหลัง ยอมรับว่าปัญหาที่เกิดขึ้นกับโครงการดังกล่าวเป็นปัญหาเชิงระบบ แต่คดีต้องดำเนินการตามพยานหลักฐานในชั้นนี้ป.ป.ท.พบหลักฐานการเซ็นรับรองในขั้นตอนต่าง ๆ ของข้าราชการครู และบริษัทเอกชนที่เป็นผู้ประกอบการ จึงต้องส่งเรื่องให้ป.ป.ช.ไต่สวน ส่วนกรณีสพฐ.ต้องตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเพื่อเอาผิดวินัยตามคำสั่งคสช.ที่ 69 ซึ่งเบื้องต้นเฉพาะในพื้นที่จ.นครราชสีมา มีข้าราชการครูที่มีส่วนเกี่ยวข้อง 727 คน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สอบทุจริตสนามฟุสซอล สาวไม่ถึง นักการเมือง

view