สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนาร้องถูกเก็บไร่ละ10บาทแลกเงินพัน

ชาวนาร้องถูกเก็บไร่ละ10บาทแลกเงินพัน

จาก โพสต์ทูเดย์

กาฬสินธุ์-ชาวนาร้องถูกผู้ใหญ่บ้านเรียกเก็บค่าธรรมเนียมไร่ละ 10 บาท แลกรับเงินชดเชยไร่ละพัน

เมื่อวันที่ 24 ต.ค.ชาวบ้านเหล่าค้อ หมู่ 4 และ เหล่ากลาง หมู่ 11 ต.เชียงเครือ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์  ร้องเรียนว่าถูกกลุ่มผู้ใหญ่บ้านเรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียม ไร่ละ 10 บาท อ้างใช้เป็นค่าดำเนินการในการจัดทำเอกสารเพื่อส่งชื่อเข้าโครงการ มาตรการช่วยเกษตรกรผู้มีรายได้น้อย จ่ายเงินชดเชยการผลิตนาข้าวปีการผลิต 2557/58 ที่จะจ่ายเงินช่วยเหลือให้เกษตรไร่ละหนึ่งพันบาท  

ทั้งนี้ชาวบ้าน เหล่าค้อหมู่ 4 ได้ให้ข้อมูลว่า กลุ่มผู้ใหญ่บ้านได้บอกกับพวกเขาว่าจะเป็นธุระดำเนินการถ่ายรูปและจัดทำเอกสาร เพื่อรวบรวมรายชื่อเกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่ของ ชาวบ้าน เหล่าค้อหมู่ 4 และเหล่ากลางหมู่ 11 ต.เชียงเครือ อ.เมือง แต่การดำเนินการทั้งหมดพวกเขาจะต้องเสียค่าธรรมเนียมไร่ละ 10 บาท ซึ่งหากมีที่นา 10 ไร่ ก็ต้องจ่ายเงินจำนวน 100 บาท ซึ่งเรื่องราวนี้เป็นที่วิพากวิจารภายในหมู่บ้านอย่างมาก เนื่องจากเกิดข้อสงสัยว่าเหตุใดต้องเสียเงินจำนวนดังกล่าว ในเมื่อเป็นโครงการช่วยเหลือของรัฐบาลที่เกิดขึ้นเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่เดือนร้อนอย่างพวกเขา 

ทั้งนี้พวกเขาอยากฟังคำชี้แจงจากผู้ใหญ่บ้านและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง  และขอวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วย เนื่องจากหากเงินจำนวนไร่ละ 10 บาทรวมกันทั้งสองหมู่บ้านก็จะเป็นเงินจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว


ไพบูลย์'ชี้จ่ายเงินชาวนา ใครให้ข้อมูลเท็จมีโทษ

"พล.อ.ไพบูลย์" รมว.ยธ. ระบุ เร่งตรวจสอบการจ่ายเงินไร่ละพันช่วยชาวนา ถ้าชาวนา-จนท.ให้ข้อมูลเท็จระวังโทษอาญา

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึง การตรวจสอบการเบิกจ่ายเงินให้ชาวนาไร่ละ 1,000 บาท ขณะนี้ศูนย์อำนวยการต่อต้านทุจริตฯ ได้ประสานขอรายชื่อเกษตรกรจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ส่งรายชื่อเกษตรกรผู้ปลูกข้าวมาตรวจสอบว่าเป็นชาวนาตัวจริงหรือไม่ นอกจากนี้จะตรวจสอบเปรียบเทียบการจดแจ้งที่ดินทำกินว่าสอดคล้องกับจำนวนที่นาของประเทศหรือไม่ โดยผู้ที่ให้ข้อมูลเป็นเท็จและเจ้าหน้าที่รัฐที่ให้การรับรองเอกสารอันเป็นเท็จจะต้องร่วมรับผิดทางอาญา ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นโครงการนำร่องในการปราบปรามทุจริต เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องในการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในโครงการต่าง ๆ ที่ผ่านมา

“รัฐบาลประกาศให้การปราบปรามทุจริตเป็นวาระแห่งชาติ ผมต้องชี้แจงให้นายกรัฐมนตรีรับทราบว่านโยบายดังกล่าว รัฐบาลมีกลไกในกำกับอยู่เพียง 20 % ส่วนที่เหลือเป็นอำนาจองค์กรอิสระ เป็นเหตุผลให้ต้องตั้งศูนย์อำนวยการต่อต้านทุจริตฯเพื่อให้รู้ว่าคดีทุจริตที่เกิดขึ้นก่อนรัฐบาลชุดนี้มีปัญหาติดขัด ล่าช้าอยู่ที่ขั้นตอนใด หากอยู่ที่อัยการหรือป.ป.ช. ก็ให้ไปถามกับหน่วยงานนั้น ๆ เพราะรัฐบาลตอบ และแทรกแซงไม่ได้ ยอมรับว่าทำมากไปกว่านี้ไม่ได้” พล.อ.ไพบูลย์กล่าว

สำหรับผลการประชุมร่วมกับกระทรวงมหาดไทยเพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำความยุติธรรม ได้ข้อสรุปให้ศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทยที่มีเครือข่ายครอบคลุมถึงระดับตำบลทำหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนและแจ้งสิทธิตามกฎหมายในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมกับประชาชน ซึ่งการบูรณาการกระทรวงหน่วยงานทั้งสองจะช่วยลดความซ้ำซ้อนยุติธรรมชุมชนกับศูนย์ดำรงธรรมที่มีโครงสร้างจากผู้นำชุมชน และปราชญ์ชาวบ้าน โดยจะสามารถเข้าถึงประชาชนได้ภายใน 1-2 เดือน เชื่อว่าจะแก้ปัญหาได้ดีกว่าการตั้งยุติธรรมชุมชนเข้าไปในทุกจังหวัดที่ต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า1-2 ปี


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ชาวนาร้อง ถูกเก็บไร่ละ10บาท แลกเงินพัน

view