สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ศก.ฝืด กระเป๋าแฟบ ธุรกิจแซ่บ ยังมีหวัง

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...กองบรรณาธิการโพสต์ทูเดย์

ในเวทีโลกภาวะเศรษฐกิจชะงักงัน (Stagnation) เป็นคำที่ทุกคนต่างหวาดผวา เพราะนั่นหมายถึงภาวะปากท้องที่ฝืดเคือง ทำมาค้าขายไม่ขึ้น แม่ค้านั่งตบยุงหน้าแผง คนจนหางานทำยาก เงินเดือนไม่ขยับ โบนัสยิ่งไม่ต้องพูดถึง ส่วนคนรวยแม้จะมีเงินแต่ก็ระวังการใช้จ่ายและลงทุน เหล่านี้ล้วนเป็นความหมายโดยง่ายของเศรษฐกิจชะงัก

ทว่า ในมุมมองของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เศรษฐกิจไทยยังไม่แย่ถึงขั้น Stagnation เพราะไทยยังไม่มีปัญหาว่างงานสูง ที่เป็นเงื่อนไขสำคัญของเศรษฐกิจชะงักงัน อันเป็นผลจากเศรษฐกิจไม่โต หรือโตต่ำต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน ส่วนสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ยอมรับว่าถึงไม่ใช่ก็ใกล้เคียง เพราะจีดีพีปีนี้อยู่ที่ 1% กว่าๆ เท่านั้น

แต่ไม่ว่าความหมายเชิงเทคนิคจะเป็นอย่างไร ในปัจจุบัน สมหมาย ภาษี รมว.คลัง ได้ยอมรับแล้วว่าเศรษฐกิจไทยเข้าสู่ภาวะ Stagnation โดยตัวเลขจีดีพี การส่งออก-นำเข้า และการปล่อยสินเชื่อ แย่มาตั้งแต่ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2556 เป็นสิ่งบ่งชี้ถึงการชะงักงันได้เป็นอย่างดี

ท่ามกลางภาวะเสี่ยงชะงักงันดังกล่าว หลายสินค้าหรือบริการกลับหาช่องทางเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาสได้ กานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย หรือเอสซีจี ให้ความเห็นว่า ธุรกิจที่ยังถือเป็นดาวรุ่ง คือ ปิโตรเคมี พลังงาน และวัสดุก่อสร้าง เนื่องจากมีโอกาสเติบโตตามการขยายตัวของเมือง ประชากร และการลงทุนจากภาครัฐ ขนาดเอสซีจียังตั้งงบลงทุนช่วง 5 ปี (2558-2562) เป็นวงเงิน 2-2.5 แสนล้านบาท ไม่รวมงบจะเข้าซื้อกิจการ (M&A)

ทั้งนี้ ช่วง 5 ปีหน้าจะเน้นลงทุนโครงการใหม่มากกว่าเข้าซื้อกิจการ รวมทั้งโครงการปิโตรคอมเพล็กซ์ในเวียดนาม ที่จะสรุปแผนลงทุน การจัดหาเงินทุนไตรมาสแรกปีหน้า เบื้องต้นคาด 4,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนการเข้าซื้อกิจการยังเน้นภูมิภาคอาเซียน ขณะที่การเข้าซื้อบริษัททั้งยุโรปและสหรัฐ จะเน้นบริษัทที่มีเทคโนโลยี

บุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการ บริษัท สหพัฒนพิบูล ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในเครือสหพัฒน์ กล่าวว่า ปีนี้หาสินค้าที่ยังขายดีในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำได้ยาก สินค้าที่ยอดขายน่าจะดีเป็นกลุ่มที่จัดโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม เพราะกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคได้ดีที่สุด ส่วนสินค้าวางตำแหน่งราคาจะแพงก็ไม่แพง จะถูกก็ไม่ถูก เป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ รวมไปถึงเสื้อผ้า สินค้าแฟชั่น

หันมองผ่านช่องทางจำหน่าย สมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าปลีก-ส่งไทย กล่าวว่า สินค้าที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำปีนี้ ในหมวดสินค้าอุปโภคบริโภค อยู่ในกลุ่มน้ำยาถูพื้น ผลิตภัณฑ์ ระงับกลิ่นกาย น้ำยาสำหรับรีดผ้า เพราะ เป็นสินค้าฟุ่มเฟือย ไม่จำเป็นต้องใช้ ส่วนธุรกิจที่เติบโตได้ดียุคเศรษฐกิจฝืดเคือง คือ สินค้าที่ทำซีซั่นนัล มาร์เก็ตติ้ง หรือทำตลาดตามเทศกาล กระแสที่เกิดขึ้น เช่น เทศกาลกินเจและปีใหม่

อนุวัตร เฉลิมไชย นายกสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่ไม่ดี สินค้าที่เป็นดาวรุ่งหรือยังจำหน่ายได้ดี คือ อาหารพร้อมรับประทาน ร้านอาหาร หรือกระทั่งธุรกิจค้าปลีก เนื่องจากคนชนชั้นกลางยังมีกำลังซื้อ แต่การเติบโตไม่ได้หวือหวามาก นอกจากนี้คือสินค้าที่เกี่ยวกับซีซั่นนัล เช่น สินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับเทศกาลกินเจและเทศกาลปีใหม่ ขณะที่กลุ่มวัสดุก่อสร้างถือเป็นดาวรุ่งแห่งปี จากที่รัฐบาลลงทุนโครงสร้างพื้นฐานกว่า 6 แสนล้านบาท

สำหรับธุรกิจยอดขายไม่ดี จัดว่าเป็น ดาวร่วง หนีไม่พ้นสินค้าที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นรากหญ้า อาทิ รถมอเตอร์ไซค์ รถกระบะ สินค้าอุปโภคบริโภคบางประเภท สินค้าที่จัดว่าเป็นดาวร่วงที่สุดแห่งปี คือ สินค้าเกษตร เพราะราคาตกต่ำ กลยุทธ์ตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขาย นอกจากเล่นแรงจัดซื้อ 1 แถม 1 แล้ว ควรสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า กลยุทธ์โค-มาร์เก็ตติ้ง ร่วมกับพันธมิตรช่วยกันเพิ่มยอดขาย

ด้านธุรกิจไอทีซึ่งถูกมองว่าเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตดี ช่วงเศรษฐกิจฝืดเคือง เพราะแทบไม่ต้องมีความเสี่ยงเรื่องการลงทุนหน้าร้าน ทำให้ธุรกิจเอสเอ็มอีต้องการเข้ามาใช้ช่องทางออนไลน์เรียกลูกค้า แต่ก็มีอีกหลายธุรกิจที่ไม่ประสบความสำเร็จจากการใช้ช่องทางนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะนำไปปรับใช้ไม่ถูกต้อง เช่น ร้านขายเสื้อผ้า เครื่องสำอาง นำเข้าอุปกรณ์กีฬา ที่เกิดขึ้นใหม่และปิดตัวลงตลอดเวลา

ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ราคูเท็น ตลาดดอทคอม กล่าวว่า สิ่งที่เจ้าของธุรกิจควรเปลี่ยนคือระบบความคิดด้านการทำงานแบบเดิม และหันมาใช้ช่องทางออนไลน์เพื่อเปิดโอกาสทำธุรกิจให้มากขึ้น ดังนี้ 1.เปลี่ยนการสื่อสารภายในองค์กรผ่านโซเชียลมีเดีย 2.ใช้ซอฟต์แวร์เข้ามาบริหารจัดการ 3.เปิดช่องทางการขายออนไลน์มากขึ้น

4.หาลูกค้าใหม่ผ่านออนไลน์ 5.สื่อสารกับลูกค้าเก่าผ่านช่องทางออนไลน์ 6.ตื่นตัวกับเทคโนโลยีใหม่ 7.ผู้บริหารควรใช้อุปกรณ์ เทคโนโลยี 8.ทีมไอทีต้องทันสมัยและรู้จักใช้อย่างคุ้มค่า 9.มองลูกค้าต่างประเทศ โดยการสนับสนุนของภาครัฐจะเสริมให้การทำธุรกิจ อีคอมเมิร์ซลงตัวมากขึ้น เพราะจะเห็นภาพการทำงานชัดเจนขึ้น ดังนั้นเจ้าของธุรกิจควรเตรียมปรับตัวรับกระแสไอทีที่กำลังเข้ามาในอนาคต

ส่วนภาคธุรกิจบริการ ม.ล.สุรวุฒิ ทองแถม รองประธานกรรมการอาวุโส เครือ ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ ผู้บริหารโรงแรมอมารี โอโซ และชามา กล่าวว่า ธุรกิจท่องเที่ยวจะยังจัดเป็นกลุ่มดาวรุ่งต่อไปได้ เพราะได้อานิสงส์จากการท่องเที่ยวในประเทศที่จะเติบโต จากปัจจัยสนับสนุนที่รัฐบาลให้นำรายจ่ายจากการใช้บริการผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่มีใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายมาหักลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดาได้ถึงสิ้น ปีหน้า จะส่งผลดีกับการท่องเที่ยวในประเทศ ตั้งแต่ไตรมาส 4 นี้จนถึงปีหน้า

นอกจากธุรกิจที่เป็นดาวรุ่งสวนภาวะเศรษฐกิจที่ชะงักงันแล้ว ผู้รู้ในวงการ ธนา เธียรอัจฉริยะ นักการตลาดอิสระ อดีตผู้สร้างแบรนด์แฮปปี้ ดีแทค กล่าวว่า สินค้าที่มีส่วนแบ่งอันดับ 2 หรือ 3 ของตลาด ควรใช้จังหวะเศรษฐกิจชะงัก ไม่ค่อยมีคนทำกิจกรรมตลาด ชิงสร้างแบรนด์ให้ลูกค้ารู้จักมากขึ้น

ขณะที่นักวิชาการ สมภพ มานะรังสรรค์ อธิการบดีสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ กล่าวว่า ภาวะเงินฝืดที่เกิดขึ้นกับประเทศขณะนี้ ผู้ประกอบการสินค้าควรบริหารต้นทุนให้มีประสิทธิภาพ

จากภาพรวมทั้งหมด จะเห็นได้ว่าบนภาวะเศรษฐกิจที่ชะงัก ยังมีโอกาสให้สินค้าหรือบริการแจ้งเกิดได้อีกเพียบ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ศก.ฝืด กระเป๋าแฟบ ธุรกิจแซ่บ ยังมีหวัง

view