สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โอกาส CSV ในไทย

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ CSR TALK โดยสุธิชา เจริญงาม สถาบันไทยพัฒน์

ปัจจุบันเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคมของกิจการได้ถูกพัฒนาต่อยอดจากแนวคิด Strategic CSR มาเป็นแนวคิด Creating Shared Value (CSV) หรือการสร้างคุณค่าร่วมระหว่างธุรกิจและสังคม โดย "ศ.ไมเคิล อี. พอร์เตอร์" และ "มาร์คเครเมอร์"เจ้าของหรือผู้ที่เป็นต้นตำรับของแนวคิดดังกล่าว

ล่าสุดได้ก่อตั้งเป็น Shared Value Initiative (SVI) เมื่อปี 2555 เพื่อถ่ายทอดแนวคิด CSV ที่ทั้งสองได้ร่วมกันพัฒนาขึ้นให้แก่องค์กรทั่วโลกนำไปใช้ จนทำให้เกิดผลในทางปฏิบัติ และส่งผลให้มีการนำแนวคิดนี้ไปพัฒนาเป็นกลยุทธ์ธุรกิจกันอย่างกว้างขวางทั่วโลก

การสร้างคุณค่าร่วมตามแนวทางของ"ศ.ไมเคิล อี. พอร์เตอร์" และ "มาร์ค เครเมอร์" มิใช่การแบ่งปัน หรือส่งมอบคุณค่าที่ได้เกิดขึ้นแล้วในรูปของการบริจาคหรือ Philanthropy เช่น การคืนกำไรสู่สังคมผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ขององค์กร ซึ่งเป็นความรับผิดชอบต่อสังคมนอกกระบวนการธุรกิจและเกิดขึ้นภายหลัง (CSR-After-Process)



คุณลักษณะของ CSV จะต้องมีภาวะคู่กัน(Duality) ของคุณค่าที่เกิดขึ้นทั้งต่อองค์กร และสังคมควบคู่พร้อมกัน ทำให้การริเริ่ม CSV จึงต้องคำนึงถึงปัจจัย 3 ประการ คือ ความท้าทาย หรือโอกาสทางธุรกิจ ประเด็นปัญหาทางสังคมที่รอการแก้ไข ความเชี่ยวชาญและสินทรัพย์ที่องค์กรมีอยู่

ปัจจัยแรกก่อให้เกิดผลลัพธ์ทางธุรกิจในรูปของรายได้ ผลกำไร ส่วนแบ่งตลาด การสร้างตลาดใหม่ การลดค่าใช้จ่าย หรือลดความสูญเสียในด้านต่าง ๆ ปัจจัยที่สอง ก่อให้เกิดผลลัพธ์ทางสังคมในรูปของการพัฒนา การแก้ไขเยียวยา การยกระดับคุณภาพชีวิต การรักษา และฟื้นฟูสภาพแวดล้อม การลดความเหลื่อมล้ำการสร้างโอกาสหรือความเป็นธรรมในสังคม

ส่วนปัจจัยที่สามก่อให้เกิดผลิตภาพที่ทำให้การส่งมอบผลลัพธ์ทั้งทางธุรกิจและทางสังคมมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลเต็มคุณค่า

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และสถาบันไทยพัฒน์เห็นว่าการสร้างคุณค่าร่วมจะเป็นกลยุทธ์ที่ภาคเอกชนให้ความสนใจนำมาใช้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จึงได้จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และส่งเสริมสนับสนุนการขับเคลื่อนการสร้างคุณค่าร่วมขององค์กรธุรกิจไทย

ตามแนวทางของ "ศ.ไมเคิล อี. พอร์เตอร์"และ "มาร์ค เครเมอร์" เจ้าของแนวคิด CSV ฉบับต้นตำรับ สำหรับรองรับความต้องการของหน่วยงานที่ประสงค์จะนำแนวคิด CSV มาพัฒนาเป็นกลยุทธ์ธุรกิจเพื่อตอบโจทย์ทางสังคม ด้วยการนำความเชี่ยวชาญของหน่วยงานมาใช้สร้างคุณค่าเชิงเศรษฐกิจให้แก่องค์กรและสังคมไปพร้อมกัน

ในงานสัมมนา"Shared Value Opportunities in Thailand" ที่จัดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้รับเกียรติจากผู้บริหารระดับสูงของบริษัทจดทะเบียนชั้นนำ อาทิ คุณทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท, คุณวิเชียร อุษณาโชติ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม และคุณธีรนันท์ ศรีหงส์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ธนาคารกสิกรไทยมาร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองและโอกาสของการสร้างคุณค่าร่วมในประเทศไทย

นอกจากเวทีในการแลกเปลี่ยนและแบ่งปันประสบการณ์จากบริษัทจดทะเบียนชั้นนำแล้วในงานยังได้มีการนำเสนอแนวทางการค้นหา และคัดกรองประเด็นที่มีศักยภาพต่อการสร้างคุณค่าร่วมด้วยเครื่องมือ SVOI (Shared Value Oppor tunity Identification) เพื่อช่วยเหลือองค์กรในการพัฒนาความริเริ่มด้าน CSV ที่เหมาะสมกับองค์กร อันสอดคล้องกับแง่มุมความเชี่ยวชาญทางธุรกิจ พร้อมด้วยแนวทางการระบุผลลัพธ์ทางธุรกิจ และทางสังคมที่คาดว่าจะได้รับอย่างเป็นรูปธรรมจาก ดร.พิพัฒน์ ยอดพฤติการ ผู้อำนวยการสถาบันไทยพัฒน์ และคุณปาจารีย์ คุณชัยมังหุ้นส่วนบริษัท เอ็กซ์เพิร์ท แอสเปคอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

โอกาสของการสร้างคุณค่าร่วมในประเทศไทย ที่ทุกองค์กรธุรกิจสามารถเติบโตไปพร้อมกับความก้าวหน้าของสังคม กำลังถูกเปิดม่านอย่างเป็นทางการ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : โอกาส CSV ในไทย

view